Sơ kết 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ Công Thương

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, sau hơn 2 năm thực hiện "Thỏa thuận giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau", nhiều hợp đồng đã được ký kết với tổng giá trị xấp xỉ 71.000 tỷ đồng (chưa kể các hợp đồng mua bán điện, xăng dầu).

Thông tin trên được công bố tại Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 2 năm thực hiện “Thỏa thuận giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau”, do Bộ Công Thương tổ chức, sáng ngày 19/8.

Theo đánh giá chung của Bộ Công Thương, sau hơn 2 năm triển khai, các tập đoàn, tổng công ty đã quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, đa dạng chủng loại, sản xuất nhiều mặt hàng chất lượng cao; tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh hàng Việt trên thị trường. Tỷ lệ sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư nguyên liệu trong nước của các tập đoàn, tổng công ty cũng vì thế ngày càng tăng cao. Riêng đối vớ EVN cũng luôn ưu tiên sử dụng các sản phẩm, thiết bị điện, máy móc phục vụ xây dựng, các loại vật liệu xây dựng... từ các đơn vị sản xuất trong nước.

Gần 2 năm trước, ngày 19/10/2012, 16 tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ Công Thương đã ký Thỏa thuận chung và 11 tập đoàn, tổng công ty ký kết Bản ghi nhớ song phương tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, các bên cam kết ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu, thiết bị máy móc và các loại hàng hóa, dịch vụ của nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh do các bên sản xuất được. Việc hợp tác dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng các lợi ích của từng tập đoàn, tổng công ty, công ty thành viên và phù hợp với quy định của pháp luật.

Xác định việc ưu tiên sử dụng sản phẩm giữa các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ Công Thương là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản đôn đốc các đơn vị trực thuộc triển khai, đồng thời cập nhật các văn bản chỉ đạo liên quan trên trang Thông tin đấu thầu.

Một số thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam với các đối tác:

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex):

- EVN và các đơn vị thành viên đảm bảo nguồn điện cung cấp cho các đơn vị thành viên và nhà máy thuộc Vinatex.

- Vinatex đã cung ứng 98.572 bộ bảo hộ lao động/đồng phục với trị giá trên 34,6 tỷ đồng cho EVN.

Tổng Công ty Giấy Việt Nam (VINAPACO):

- EVN và các đơn vị thành viên đảm bảo nguồn điện cung cấp cho các nhà máy, đơn vị thành viên thuộc VINAPACO (riêng công ty Bãi Bằng sử dụng điện lên tới 60,8 tỷ đồng).

- Các đơn vị của EVN sử dụng giấy viết, giấy in của VINAPACO cho công việc văn phòng của EVN và các công ty thành viên.

 


  • 19/08/2014 02:52
  • Phan Trang
  • 2497


Gửi nhận xét