Slovakia muốn hợp tác về năng lượng với Việt Nam

Với kinh nghiệm hơn 40 năm về phát triển điện hạt nhân, Slovakia muốn hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành năng lượng. Ông Miroslav Lajcak - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovakia cho biết tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Slovakia, được tổ chức mới đây bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Đại sứ quán Slovakia tại Việt Nam, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Miroslav Lajcak cho rằng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong lĩnh vực năng lượng. Ngoài nguồn năng lượng từ nhiệt điện, thủy điện, thì chính sách phát triển năng lượng của Việt Nam rất đúng hướng khi dự kiến đến năm 2030 sẽ có nhà máy điện hạt nhân. 

Với kế hoạch phát triển năng lượng của Chính phủ Việt Nam, sự hợp tác với các đối tác nước ngoài về nguồn đầu tư, máy móc hiện đại là rất quan trọng. Slovakia sẵn sàng và muốn hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nguồn năng lượng.

Trong lĩnh vực năng lượng, Chính phủ Slovakia đã có chiến lược “An ninh năng lượng” với mục tiêu có chính sách về giá hợp lý cho người dân, hướng tới xuất khẩu và đưa Slovakia là nơi trung chuyển năng lượng giữa các quốc gia tại châu Âu. 

Hiện nay, nguồn năng lượng của Slovakia chủ yếu từ các nhà máy điện nguyên tử, khí thiên nhiên và nguồn năng lượng nhân tạo. Theo ông Miroslav Lajcak, phát triển kinh tế phải luôn gắn kèm với tiết kiệm năng lượng và sự hợp tác thương mại nói chung giữa Việt Nam và Slovakia trong thời gian tới cũng phải hướng tới yếu tố này.

Tại diễn đàn, doanh nghiệp hai bên đã trao đổi nhiều nội dung nhằm thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh doanh trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như y tế, môi trường, năng lượng, đầu tư, thương mại... 


  • 11/11/2014 09:43
  • Theo TTXVN
  • 3929


Gửi nhận xét