Quạt không cánh: Hàng nhái nhiều hơn hàng xịn

Trên thị trường điện máy phục vụ nhu cầu mùa hè, quạt không sử dụng cánh hấp dẫn người tiêu dùng với vẻ ngoài lạ mắt và nhiều tính năng ưu việt như: An toàn, chạy êm, lượng gió khá mạnh, ít bị bám bụi…Tuy nhiên, với ưu điểm của mình, giá thành của những chiếc quạt không sử dụng cánh khá cao và rất dễ bị làm giả.

Ảnh minh họa

Rằng hay thì thật là hay…

Chị Mai Thị Nga (Hồng Mai, Hai Bà Trưng - Hà Nội) đang băn khoăn không biết tìm mua chiếc quạt nào cho gia đình. Nhà có con nhỏ nên chị Nga được mách nên tìm mua chiếc quạt không cánh cho an toàn.

Dạo qua các cửa hàng bán đồ gia dụng trên phố Huế, Nguyễn Lương Bằng, chị Nga đã mua được một chiếc quạt chỉ với giá 1,5 triệu đồng. Chị hồ hởi chia sẻ: “Người bạn thân của mình đặt mua quạt không cánh hiệu Dyson tại trang web Amazon của Mỹ với giá 399$ (tương đương 8,2 triệu). Vậy mà chị lại có thể mua một chiếc tương tự tính năng với giá chỉ 1,5 triệu đồng.”

Dạo qua các cửa hàng điện máy, PV Thế giới Điện có thể dễ dàng bắt gặp các loại quạt không sử dụng cánh với nhãn hiệu COEX, KANGAROO, ASIA, GOLDSUN… với các phân khúc giá từ dưới 1 triệu đến hơn 3 triệu đồng. Có thể thấy, thị trường quạt không cánh tại Việt Nam hiện tại rất phong phú, đa dạng mẫu mã, chủng loại và nhãn hiệu.

Ông Nguyễn Ngọc Đức -  chủ một cửa hàng bán đồ gia dụng tại phố Huế cho biết: “Quạt không sử dụng cánh nhái của Trung Quốc đa dạng hơn nhiều so với mẫu Dyson chính hãng từ Anh. Các mẫu này còn cải tiến bằng cách thêm nhiều tính năng cho quạt như đèn LED chiếu sáng, điều khiển, khung hình tròn thổi luồng khí được thay thế thành hình oval, trái tim, vuông…”, giá thành rẻ hơn nhiều nên rất thu hút khách hàng.  

Có khi ngậm đắng nuốt cay vì…ồn

Sau một thời gian sử dụng, chiếc quạt không cánh của bà Phạm Thu Hà  (Linh Đàm, Hà Nội) khi chạy ở tốc độ cao đã tạo nên luồng gió thổi kêu vù vù rất lớn, ban đêm nếu để quạt này bên cạnh thì tiếng máy to đến mức mất ngủ. Bà Hà chia sẻ: “Chiếc quạt không cánh này bà mua qua quảng cáo trên một trang web bán hàng giảm giá, nên chỉ phải chi trả 250 nghìn đồng so với giá thực của sản phẩm là 1,2 triệu đồng. Đúng là tiền nào của nấy!” – Bà Hà ấm ức.

Quảng cáo một đằng nhưng chất lượng một nẻo. Đó là nhận định chung của nhiều người tiêu dùng về đa phần những chiếc quạt không sử dụng cánh của các thương hiệu không tên tuổi được bán tràn lan trên thị trường hiện nay. Anh Nguyễn Đức Minh ở phố Nhà Thờ quận Hoàn Kiếm bức xúc: “Tôi tưởng quạt không cánh vừa đẹp vừa mát nên mua về với ý định trang trí, làm mát cho gia đình trong hè. Ai dè mất toi 3,2 triệu đồng một chiếc mà chỉ một thời gian ngắn sử dụng quạt đã xuống cấp, không  mát bằng quạt có cánh của Việt Nam sản xuất ”.

Không những vậy, công đoạn vệ sinh cho chiếc quạt hiện đại này cũng không hề đơn giản như quảng cáo. Môi trường ở Việt Nam khá nhiều bụi bặm, với quạt thường sử dụng lâu ngày có thể dễ dàng tháo cánh quạt lau chùi bụi; còn quạt không cánh sẽ có hiện tượng bám bụi ở bên trong quạt do nguyên lý không khí phía sau quạt bị hút vào phía trong vành quạt tạo gió. Dù có tấm lọc bụi bên trong nhưng về lâu dài cũng sẽ “kẹt cứng bụi” và không dễ dàng tháo lắp để vệ sinh bên trong thân quạt.

Nắm bắt và sử dụng những công nghệ mới là một xu hướng của toàn xã hội. Tuy nhiên, nhiều người dân vì tâm lý ham rẻ mà chọn mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng nên rất dễ bị “tiền mất, tật mang”.  Chính vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ chính mình, người dân nên lựa chọn những thương hiệu uy tín và có địa chỉ rõ ràng, có bảo hành chính hãng và tìm hiểu kỹ tính năng trước khi chọn mua.
 

Lưu ý khi chọn lựa quạt không cánh:

- Chọn sản phẩm có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, có tem bảo hành của nhà sản xuất.
- Quạt phải êm, tiếng gió nhẹ.
- Kiểu dáng chắc, vỏ nhựa bóng, đề can in rõ.
- Điều khiển bật tắt, lưu lượng gió, chiều quay và góc quay của vành dễ dàng.
- Lượng khí thổi ra phải đủ mạnh ở khoảng cách gần 1 mét.

Lưu ý khi vệ sinh quạt không cánh:

- Việc vệ sinh quạt không có cánh đơn giản: Chỉ vệ sinh bề mặt, các khe hở bên ngoài, phần thân quạt.
- Phần lồng quạt và đế quạt có thể tháo rời để vệ sinh, tuy nhiên hạn chế tháo lắp nếu không cần thiết.
- Với quạt dùng lâu ngày bị bám bụi bên trong, chạy không êm, có tiếng ồn, bạn  không nên tự ý sửa, nên mang quạt đến nhà sản xuất để được bảo dưỡng đúng cách.

 


  • 15/09/2014 10:40
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 33319


Gửi nhận xét