Quảng Nam yêu cầu thủy điện lên phương án để đảm bảo an toàn cho APEC

Lãnh đạo Bộ NN&PTNN và tỉnh Quảng Nam đề nghị Nhà máy Thủy điện A Vương cần lên phương án điều tiết nước hợp lý để đảm bảo an toàn trong cung ứng điện phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT làm việc tại tỉnh Quảng Nam sáng ngày 2/11/2017 - Nguồn ảnh: Zing.vn

Sáng 2/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm lên kế hoạch ứng phó với bão số 12.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới từ ngày 29/10 đến 2/11, trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng, lượng mưa trung bình 169 mm, nhiều nơi lượng mưa lớn từ 300 - 400 mm. Mực nước đo được vào lúc 6h ngày 2/11 tại các hồ thủy điện Sông Tranh 2 là 161,6 m/165 m (mực nước đón lũ),  A Vương 366,4 m/370 m, Sông Bung 4 là 217 m/214 m và Đắk Mi 4 là 255,6 m/251 m.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai) cho biết: Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự kiến từ ngày 4-8/11, ảnh hưởng của bão số 12 kèm với không khí lạnh từ miền bắc tràn xuống sẽ gây mưa lớn trên diện rộng. Các tỉnh từ Huế trở vào có nguy cơ xảy ra lũ và mưa đặc biệt lớn, kéo dài; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng.

Ông Thắng đề nghị các hồ thủy điện ở Quảng Nam cần đảm bảo an toàn trong việc việc xả nước. Trong vận hành cần phối hợp chặt chẽ với các trung tâm dự báo trong khu vực, để có những dự báo từ dạng rộng sang chi tiết cho từng tỉnh, nhằm có ngay những phương án ứng phó với thiên tai, đảm bảo Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra an toàn.

“Không được chủ quan trước tình hình mưa bão phức tạp hiện nay. Các hồ thủy điện, thủy lợi cần túc trực 100%, để đảm việc vận hành hồ đập được an toàn. Khi xả lũ phải đảm bảo an toàn hồ đập và các vùng hạ lưu. Đặc biệt, phải có kịch bản dự phòng để chủ động di dân, tránh thiệt hại về người và tài sản” - ông Thắng nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay cần thực hiện song song các biện pháp phòng chống lụt bão như mọi năm. “Tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải có kế hoạch ứng phó với thiên tai, để không xảy ra bất cứ thiệt hại nào khi Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra. Thủy điện A Vương là nơi cung cấp điện dự phòng cho Tuần lễ cấp cao APEC, vì vậy, cần phải có phương án cụ thể để việc cấp điện được đảm bảo”, ông Thanh nói.

Bộ Công Thương chỉ đạo đảm bảo điện APEC trong mọi tình huống

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có Công điện thượng khẩn yêu cầu:

Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống truyền tải và lưới điện; chuẩn bị phương tiện, vật tư sẵn sàng khắc phục sự cố nhanh nhất, bảo đảm an toàn. Có phương án và bảo đảm duy trì các nguồn điện phục vụ hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC trong mọi tình huống.

Các chủ đập thủy điện vận hành hồ chứa đúng quy trình liên hồ, đơn hồ, chủ động hạ mực nước đón lũ, phối hợp điều tiết liên hồ góp phần cắt, giảm lũ cho hạ du; thông báo kịp thời tình hình vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng; cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du khi xả lũ; tổ chức kiểm tra toàn thể công trình, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình. 

Xuân Tiến