Phú Thọ: Liên tiếp các sự cố điện do... diều

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), một số người dân đã tập trung thả diều và vật thể bay gần nơi có đường dây điện cao thế chạy qua như Quảng trường Hùng Vương, khu vực Công viên Văn Lang dọc đường Trần Phú đến phía trước Liên đoàn Lao động tỉnh, khi diều vướng vào đường dây điện đã gây ngắn mạch và mất điện trên diện rộng.

Chiếc diều được làm bằng chất liệu giấy bạc bay vào đường dây điện tại khu vực đối diện Quảng trường Hùng Vương gây sự cố mất điện

Cụ thể, trong ngày 17/6/2015, đã có 3 sự cố do diều bay vào đường dây. Tại các khu vực vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành, đối diện Liên đoàn lao động tỉnh (thuộc lộ 473E4.1), gây mất điện cho các phụ tải thuộc các phường Gia Cẩm, Tân Dân, Dữu Lâu và xã Trưng Vương. 

Tại khu vực đối diện Quảng trường Hùng Vương về phía Ngân hàng nhà nước tỉnh Phú Thọ (thuộc lộ 473E4.1 và lộ 475E4.6), có 2 sự cố xảy ra do diều bay vào đường dây gây sự cố ngắn mạch giữa các pha, gây mất điện cho các phụ tải thuộc các phường Vân Cơ; Nông Trang  Gia Cẩm; Tân Dân; Dữu Lâu; Tiên Cát; Thọ Sơn; Thanh Miếu; Bến Gót và xã Trưng Vương.

Trước đó, ngày 19/5/2015, tại khu vực vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành, đối diện Liên đoàn lao động tỉnh (thuộc lộ 474E4.1) một chiếc diều bằng nilon chùm lên sứ cách điện của 1 pha, gặp thời tiết ẩm đã gây phóng điện bề mặt sứ và gây sự cố, làm mất điện cho các phụ tải thuộc các phường Tiên Cát; Gia Cẩm; Tân Dân; Dữu Lâu và xã Trưng Vương.

Sự cố tại các lộ nói trên đã khiến cho số trạm biến áp bị mất điện lên tới 233 trạm, tương ứng với 25.577 khách hàng bị mất điện. Được biết, lộ 473E4.1 và lộ 474E4.1 hiện đang cấp điện cho các phụ tải đặc biệt quan trọng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bưu điện tỉnh, Bệnh viện tỉnh Phú Thọ.

Qua kiểm tra định kỳ đường dây trung áp trên địa bàn thành phố, Điện lực thành phố Việt Trì cũng phát hiện thấy có nhiều vị trí diều và dây diều mắc trên đường dây có thể gây sự cố bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi thời tiết mưa ẩm và có gió bão và đã có những biện pháp kịp thời để xử lý.

Trên đây chỉ là 4 trong rất nhiều sự cố lưới điện do người dân thả diều hay vật thể bay gây ra. Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra khá lâu dù Nghị định số 134/2013/NĐ-CP, ngày 17-10-2013, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, ngày 26-2- 2014 của Chính phủ có nội dung "nghiêm cấm thả diều, vật bay gần công trình lưới điện, có khả năng gây sự cố lưới điện" và quy định chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm.

Để ngăn chặn hiệu quả những hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện, rất mong có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp chính quyền, các sở ban ngành trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cùng ngành điện thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Hơn thế nữa, để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, mỗi gia đình, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, trang bị cho mình kiến thức để tự bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.


  • 13/07/2015 02:59
  • Tạ Hồng Nhung
  • 519623


Gửi nhận xét