PC Quảng Trị: Ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện tăng cao

6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 499 vụ vi phạm sử dụng điện, tăng 200 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, tổng số tiền truy thu hơn 148 triệu đồng. evn.com.vn đã trao đổi nhanh với ông Phan Văn Vĩnh – Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị xung quanh vấn đề này.

Ông Phan Văn Vĩnh cho biết, nổi cộm nhất hiện nay là hành vi trộm cắp điện sinh hoạt trong dân. Đặc biệt, các thủ đoạn trộm cắp điện rất tinh vi. Trong đó, kẻ gian thường xẻ cáp để đấu nối vào dây dẫn trước hệ thống đo đếm điện; đấu nối trực tiếp trên trục chính hệ thống điện hạ thế; một số trường hợp phá niêm chì hộp để can thiệp trực tiếp tại hệ thống đo đếm như làm hỏng, làm sai lệch chỉ số đo đếm điện năng... PC Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương phải mật phục ngày đêm mới bắt được quả tang đối tượng có hành vi trộm cắp điện.

PV: Với nạn trộm cắp điện tinh vi đang có chiều hướng gia tăng, PC Quảng Trị sẽ có những giải pháp gì để ngăn chặn, thưa ông?

Ông Phan Văn Vĩnh: Trước tình trạng trộm cắp điện đang ngày càng gia tăng, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tăng cường các giải pháp trên phương diện kỹ thuật cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người sử dụng điện. 

Cụ thể, về mặt kỹ thuật, chúng tôi tăng cường cải tạo, củng cố lưới điện, tiến tới loại bỏ dây dẫn kim loại trần không bọc cách điện trên lưới hạ thế; tiếp tục đầu tư hệ thống đo đếm điện tử theo phương thức RF-Spider nhằm phát huy lợi thế kiểm soát những biến động phụ tải của khách hàng.

Với hệ thống đo đếm hiện tại, Công ty củng cố các thùng, hộp công tơ, hệ thống niêm kẹp chì để ngăn ngừa sự tác động của kẻ gian. Công tác kiểm tra giám sát định kỳ, đột xuất được triển khai nhiều hơn để phát hiện sớm các hành vi trộm cắp điện,... Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị điện lực tăng cường tuần canh, kiểm tra sử dụng điện tại các khu vực có tổn thất cao, dễ xảy ra tình trạng trộm cắp. 

Chúng tôi cũng chú trọng đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ công nhân, đặc biệt là đội ngũ làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện ở các cấp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân, phối hợp với địa phương để giải quyết các vấn đề liên quan.    

PV: Để ngăn chặn nạn trộm cắp điện, chỉ có sự vào cuộc của ngành Điện là không đủ. Ông có kiến nghị gì với các cấp chính quyền địa phương trong việc chung tay xử lý tình trạng này?

Ông Phan Văn Vĩnh: Thời gian vừa qua, chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp của các cấp chính quyền cũng như các cơ quan thông tin đại chúng trong việc chung tay với ngành Điện tuyên truyền, cảnh báo và xử lý các vụ vi phạm sử dụng điện tại địa phương. 

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, đồng thời xử lý nghiêm các vụ trộm cắp điện để giáo dục, răn đe kịp thời các đối tượng có ý định sử dụng điện bất hợp pháp. 

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 07/07/2017 04:16
  • Thu Hường
  • 524699