PC Hải Phòng giảm tổn thất điện năng: Từ “điểm nóng” thành “điểm sáng”

Từ một “điểm nóng” về tổn thất điện năng vào những năm 80, 90 của thế kỉ trước, đến nay Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã trở thành “điểm sáng” của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nói riêng, ngành Điện nói chung về giảm tổn thất điện năng.

Quyết liệt, đồng bộ
 
Giai đoạn 1989 - 1992, tỉ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) ở Hải Phòng vào loại cao nhất cả nước, có lúc lên đến 40 - 50%, gây thiệt hại lớn cho ngành Điện. Trước tình hình đó, xác định giảm TTĐN là yếu tố quan trọng, quyết định đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về kỹ thuật và quản lý, từ đầu tư cải tạo lưới điện, trang thiết bị đo đếm đến kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý, vận hành... Nhờ đó, tỷ lệ tổn thất của PC Hải Phòng đã giảm dần qua các năm. Đến năm 1998, tỷ lệ tổn thất điện năng của PC Hải Phòng chỉ còn 8,42%, năm 2005 là 6,2% và đến năm 2014 là 4,71%. PC Hải Phòng trở thành điểm sáng và là một trong những đơn vị có tỷ lệ TTĐN thấp nhất EVN NPC.
 
Ông Vũ Đức Hoan - Giám đốc PC Hải Phòng cho biết, để có được thành công đó là cả một quá trình nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty. Hàng năm, PC Hải Phòng đều xây dựng chương trình, kế hoạch giảm TTĐN chi tiết, cụ thể theo từng tháng, quý, năm từ Công ty đến các điện lực, kèm theo là các giải pháp cụ thể trên cơ sở xác định đúng các yếu tố gây TTĐN ở từng đơn vị đồng thời dự báo các tác động bất lợi. Đặc biệt, mặc dù còn nhiều khó khăn về vốn, nhưng PC Hải Phòng cũng mạnh dạn đầu tư cải tạo lưới điện đạt các yêu cầu kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ các công trình chống quá tải lưới điện, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình điện, sớm đưa vào vận hành...
 
Bên cạnh đó, PC Hải Phòng còn làm tốt công tác quản lý kỹ thuật đối với lưới điện cao, trung, hạ áp. Các đơn vị thường xuyên theo dõi tình trạng mang tải đường dây - trạm biếp áp, các lộ trung thế có tổn thất cao để kịp thời có biện pháp xử lý như: Cân pha san tải, hợp lý hóa bán kính cấp điện, hoán chuyển hợp lý các MBA đầy, non tải... Ngoài ra, Công ty cũng theo dõi chặt chẽ và kịp thời điều chỉnh phù hợp với những biến động lưới điện; đảm bảo hệ số công suất các TBA 110 kV đạt từ 0,98; hệ số công suất các lộ đường dây trung áp đạt từ 0,95; thường xuyên kiểm tra, siết lại các mối nối, tránh hiện tượng rò rỉ điện...
 
PC Hải Phòng còn thực hiện nhiều giải pháp về đổi mới công nghệ như: Triển khai lưới điện thông minh; lựa chọn một số lộ đường dây có tổn thất cao để lắp đặt công tư điện tử đo xa cho các khách hàng lớn, trọng điểm, lắp đặt công tơ đầu nguồn, phục vụ phân tích tổn thất điện năng được chính xác và giám sát việc sử dụng điện của khách hàng... Riêng các trạm biến áp công cộng, PC Hải Phòng tăng cường kiểm tra, phúc tra việc ghi chỉ số công tơ, phát hiện kịp thời các công tơ bị sự cố như, hỏng, cháy... để chống thất thoát điện năng do nạn trộm cắp điện, các điện lực đã đưa công tơ từ trong nhà ra cột và có hộp bảo vệ.
 

Công nhân Điện lực Kiến Thụy kiểm tra, thay thế công tơ định kỳ - Ảnh: PC Hải Phòng

Quan trọng là quản lý nhân lực
 
Song song với việc giảm tổn thất kỹ thuật, PC Hải Phòng cũng quyết tâm thực hiện các giải pháp giảm tổn thất thương mại. Theo ông Hoan, kinh nghiệm của ngành Điện Hải Phòng trong công tác giảm tổn thất thương mại là chú trọng đến yếu tố con người. Không chỉ tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân, PC Hải Phòng còn thường xuyên luân chuyển cán bộ trong lĩnh vực kinh doanh.
 
Đặc biệt, Lãnh đạo Công ty thường xuyên theo dõi chặt, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh điện năng, chấm điểm bình xét lương theo kết quả kinh doanh hàng quý cho các điện lực; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình kinh doanh điện năng, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, gây hậu quả nghiêm trọng. 
 
Hiện nay, PC Hải Phòng cũng đã và đang thực hiện xóa bỏ các dịch vụ đại lý bán lẻ điện năng khu vực nông thôn, bố trí cán bộ công nhân viên của các điện lực quản lý, bán điện trực tiếp đến từng hộ dân…, từ đó, góp phần giảm tổn thất thương mại.
 
Năm 2015, chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng của PC Hải Phòng được giao là 4,55%. Theo ông Hoan, đây là một nhiệm vụ khá nặng nề, nhất là trong bối cảnh vốn đầu tư cho ngành Điện nói chung và PC Hải Phòng nói riêng còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, với quyết tâm hoàn hành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Công ty đã giao kế hoạch cho các điện lực; yêu cầu các đơn vị quyết liệt thực hiện các giải pháp giảm TTĐN một cách hiệu quả theo từng nội dung, hạng mục cụ thể gắn với mục tiêu tối ưu hóa chi phí. Với những giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc của toàn bộ cán bộ công nhân viên, 8 tháng  đầu năm, tỷ lệ tổn thất của PC Hải Phòng đạt 4,72%, giảm 0,25% so với cùng kỳ 2014. 
 
 “8 tháng đầu năm, PC Hải Phòng đã triển khai quyết liệt và có hiệu quả công tác giảm tổn thất điện năng. TTĐN của Công ty đã gần tiến tới mốc yêu cầu của Tổng công ty giao. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Công ty tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng nâng suất lao động và đặc biệt là nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng”, ông Hoan khẳng định. 
 


  • 05/11/2015 02:31
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3706


Gửi nhận xét