Những kíp trực “xuyên” ca

Lực lượng chuyên trách tập trung cao độ, lực lượng hậu cần sẵn sàng phục vụ, nhiều anh em dù hết ca trực vẫn tiếp tục ở lại giải quyết sự cố... đó là ghi nhận của phóng viên khi trực tiếp hiện trường công tác phòng, chống, giải quyết hậu quả bão số 3 tại các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Tập trung cao độ

Đêm ngày 16 rạng sáng ngày 17/9, thành phố Hải Phòng có mưa lớn, gió giật cấp 9, cấp 10. Phòng Điều độ của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) không khí làm việc khá căng thẳng. Tất cả anh em đều tập trung lên màn hình máy tính, nắm bắt tình hình cung cấp điện trên toàn thành phố. Sự cố từ các đường dây, trạm biến áp liên tục được cập nhật.

Tại Phòng Kỹ thuật - An toàn, điện thoại bàn, điện thoại cầm tay của lãnh đạo phòng liên tục đổ chuông, cấp báo sự cố từ các đơn vị trực thuộc. Anh Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ: “Bắt đầu công tác tại PC Hải Phòng từ năm 2012, cơn bão nào tôi được tham gia ứng trực. Trực bão vất lắm! Lúc nào cũng phải tập trung cao độ. Nhưng làm ngành Điện, chúng tôi xác định dồn hết tâm lực để sớm khắc phục sự cố, cấp điện kịp thời cho khách hàng. Chỉ mong người dân thông cảm cho anh em công nhân ngành Điện bởi những sự cố thiên tai bất khả kháng”.

Các kỹ sư Phòng Điều độ (PC Hải Phòng) thức thâu đêm trực bão - Ảnh H.Hoa

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó giám đốc kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCLB&TKCN PC Hải Phòng luôn đứng ngồi không yên tại phòng làm việc. Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác ứng phó trước bão và khắc phục sự cố lưới điện sau bão, chính vì vậy cả đêm anh Hưng đã thức cùng anh em để chỉ huy ngay tại chỗ. Tin nhắn điện thoại liên tục báo chuông khi các phòng, ban, các điện lực báo về tình hình thiệt hại cũng như các sự cố đường dây, trạm biến áp, số khách hàng bị mất điện.

“Có thể nói công tác ứng phó với bão Công ty đã quá “thạo” rồi. Nhưng chúng tôi yêu cầu anh em không được phép chủ quan, phải tập trung cao độ, nắm bắt sâu sát tình hình để sau khi bão tan có thể cấp điện trở lại nhanh nhất cho nhân dân”, ông Nguyễn Thanh Hưng chia sẻ.

Để ứng phó với cơn bão số 3, PC Hải Phòng đã bố trí 50% quân số ở tất cả các bộ phận trực bão. Riêng Phòng Điều độ đã huy động 70% quân số. Những người không phải trực cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng. Các phương tiện, dụng cụ, máy phát điện và hệ thống chiếu sáng dự phòng, thông tin liên lạc đã chuẩn bị sẵn sàng khi bão đổ bộ vào ban đêm. Cùng với lực lượng chuyên trách, Công ty cũng bố trí lực lượng hậu cần, phục vụ việc ăn, uống cho cán bộ, công nhân viên để bảo đảm sức khỏe trong thời gian trực, xử lý hậu quả bão.

Kíp trực "xuyên ca"

Đội trực chính trong đêm bão đổ bộ tại Trạm biến áp 110 Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) của Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc sẽ được thay ca lúc 8h sáng hôm sau nhưng đến 11h trưa 17/9 họ vẫn còn bám trụ, vì không yên tâm với máy biến áp đang gặp sự cố do bão.

Anh Nguyễn Văn Căn, trực chính ca đêm cho biết, 2 giờ 28 phút sáng 17/9, trạm biến áp Yên Mỹ gặp sự cố. Ngay sau đó, ca trực đã kịp thời kiểm tra, báo cáo lãnh đạo cấp trên. Ngày 17/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã điều động cán bộ từ Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc xuống kiểm tra nguyên nhân sự cố. Sau một đêm trực bão vất vả, vốn được thay ca, nhưng canh cánh nỗi lo về máy, toàn bộ kíp trực vẫn ở lại cùng anh em ca sáng chờ kết quả. Đến 16 giờ cùng ngày, sau một đêm không ngủ, khi có kết quả chính thức máy biến không đạt tiêu chuẩn vận hành, toàn bộ lực lượng của Trạm lại được huy động để tháo dỡ kịp thời MBA để thay thế bằng MBA dự phòng khác. Như vậy, dù đã trắng đêm cùng bão, nhưng anh em trong ca trực tối qua lại tiếp tục công việc.

Anh Căn chia sẻ, trực bão là vậy, khi cần thiết, anh em phải làm liên tục mấy ca, đến khi đóng điện thành công, mới yên tâm về nghỉ.

Công nhân Điện lực Quảng Yên (PC Quảng Ninh) khắc phục sự cố đổ cột điện sau bão - Ảnh X.Tiến

Ghi nhận của nhóm phóng viên vào lúc 16h30 phút, ngày 17/9, sau một ngày “thức cùng bão” anh Bùi Tiết Cường – Giám đốc Điện lực Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) cùng 42 kỹ sư, công nhân của đơn vị vẫn đang tập trung dựng cột tại hiện trường sau khi cơn bão số 3 đi qua gây gãy, đổ 8 cột điện. Đêm qua, anh Cường và các anh em Điện lực Quảng Ninh đã không ngủ để theo dõi diễn biến của bão cũng như nắm bắt tình hình sự cố từ Phòng Điều độ. Việc nắm chắc được các lộ đường dây nào bị sự cố, bị cắt điện sẽ giúp cho công tác khắc phục sự cố sau khi bão tan được nhanh hơn.

“Mặc dù những ai đã trực bão đêm qua thì trong ngày hôm nay được nghỉ nhưng tại Điện lực Quảng Yên không anh em nào nghỉ mà sẵn sàng ra hiện trường dựng cột cùng anh em khác. Làm ngành Điện mưa bão vất vả là vậy nhưng chúng tôi quyết tâm không quản ngày đêm với một tâm nguyện mong được cấp điện trở lại nhanh nhất cho bà con sau khi bão tan” anh Cường chia sẻ.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hiện các đơn vị trực thuộc EVN vẫn đang khẩn trương tập trung lực lượng và phương tiện khắc phục toàn bộ các sự cố lưới điện do mưa bão gây ra, khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng trong 2 ngày 18 và 19/9/2014, đồng thời đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Tính đến 8 giờ sáng ngày 18/9, các công ty điện lực gồm Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương đã khôi phục lưới điện. Riêng các công ty điện lực: Lạng Sơn, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Nguyên đang tiếp tục khắc phục sự cố. Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, dự kiến đến ngày 19/9, các đơn vị sẽ khắc phục xong các sự cố do bão gây ra, cấp điện trở lại cho khách hàng.

Hiện nay, hồ chứa thủy điện, các nhà máy điện, lưới điện truyền tải 500 kV, 220 kV vẫn vận hành bình thường. Toàn bộ đường dây 110kV và 3 trạm biến áp đã được khôi phục. Riêng máy TBA 63.000 KVA 110/35/22 kV Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) bị sự cố phải loại ra khỏi vận hành. Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đang triển khai phương án thay máy mới cấp điện cho khách hàng (dự kiến, ngày 19/9 sẽ đóng điện).

Về lưới điện phân phối, hiện chỉ còn 9 đường dây trung áp và 24 nhánh rẽ, 474 trạm biến áp đang bị sự cố, làm mất điện ở 94 xã, 13 huyện. Số khách hàng mất điện đã giảm từ 289.276 xuống 75.972 khách hàng.

Liên quan đến vụ tai nạn điện do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi xảy ra vào đêm 16/9/2014: Trong thời điểm mưa to, giông bão, gió giật mạnh, sấm sét  đã làm dứt dây điện hạ thế, 2 nạn nhân tử vong là vợ chồng ông Nguyễn Khắc Hiền (sinh năm 1972) và bà Vũ Thị Nhung (sinh năm 1981) trú tại thôn Văn Lãng, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty Điện lực Phú Xuyên đã có mặt tại hiện trường, cùng với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh nguyên nhân xảy ra tai nạn và hỗ trợ gia đình nạn nhân 20 triệu đồng. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

 


  • 18/09/2014 09:07
  • Hồng Hoa - Xuân Tiến
  • 3690


Gửi nhận xét