Nhiều địa phương chủ động chặt, tỉa cây trước bão

Vừa khắc phục xong hậu quả của bão số 2, lưới điện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình... lại tiếp hứng chịu cơn bão số 4 (tên quốc tế: Sonca) dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền vào chiều và tối nay (25/7). Rút kinh nghiệm từ bão số 2, nhiều địa phương trong vùng bão đã chủ động chặt tỉa cây, tránh đổ/ ngã vào đường dây điện.

Là địa phương chịu thiệt hại năng nề nhất của cơn bão số 2, tính đến sáng 25/7, toàn tỉnh Nghệ An vẫn còn khoảng 1.000 hộ dân ở hai huyên Tương Dương và Qùy Châu chưa được cấp điện trở lại (do ngập lụt nên chưa đảm bảo an toàn đóng điện).

Trong khi sự cố do bão số 2 chưa khắc phục xong thì Nghệ An lại tiếp tục là vùng bị ảnh hưởng của bão số 4. Có thể nói, khó khăn đang chồng chất khó khăn với những người thợ điện xứ Nghệ.

Chi nhánh Lưới điện cao thế Hà Tĩnh phát quang hành lang cây cối có nguy cơ đổ vào lưới điện - Ảnh: Hồng Nhung

Trao đổi nhanh với evn.com.vn vào trưa 25/7, ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) cho biết, hơn một tuần qua, nhằm khắc phục nhanh các sự cố do bão nhằm cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất, lực lượng CBCNV PC Nghệ An, từ lãnh đạo đến nhân viên đã làm việc không ngừng nghỉ, bất kể ngày đêm.

“Trong khi anh em chưa có thời gian nghỉ ngơi để khôi phục sức lực thì bão số 4 lại tiếp tục đổ bộ. Có thể nói, đây là một khó khăn rất lớn đối với chúng tôi trong công tác ứng phó cũng như xử lý các sự cố sau bão”, ông Trâm chia sẻ.

Dù vậy, hiện PC Nghệ An cũng đã sẵn sàng các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ bão số 2, gió quật thấp, khiến nhiều cây cối đổ vào đường dây, cột điện nên trong quá trình xử lý các sự cố do bão số 2, các đơn vị điện lực đã vận động người dân chặt tỉa cây cối, nhằm hạn chế tối đa các sự cố do cây ngã/đổ vào hành lang lưới điện...

Tại Hà Tĩnh, ông Nguyễn Trí Dũng - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay,  PC Hà Tĩnh đã khắc phục xong cơ bản hậu quả của bão số 2. Tuy nhiên, ở một số lộ đường dây sự cố do đổ cột điện, các đơn vị điện lực mới khắc phục tạm, để cấp điện cho khách hàng. Đây là một trong những khó khăn của Công ty, bởi tại những vị trí này, khi tiếp tục có gió bão, nguy cơ bị sự cố rất cao…

Rút kinh nghiệm từ bão số 2, PC Hà Tĩnh cũng đã lập bản đồ các khu vực có nguy cơ thiệt hại nặng, ngập lụt để đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời, trong quá trình vận hành, tiên lượng những đường dây có nguy cơ sự cố cao, chủ động cắt điện trước bằng hệ thống điều khiển xa, nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn cho hệ thống điện…

Ngay từ chiều qua và rạng sáng nay, lãnh đạo PC Hà Tĩnh cũng đã trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 4 tại các đơn vị điện lực; làm việc với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã để phối hợp nhịp nhàng trong công tác ứng phó với thiên tai.

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Chi nhánh Lưới điện Cao thế Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã huy động 100% CBCNV ứng trực. Tại các trạm 110 kV, các tủ ngoài trời đã được che phủ bạt đảm bảo vận hành, hệ thống cửa ra vào, cửa sổ phòng điều khiển, phòng phân phối, buồng ắc quy và nhà nghỉ ca đã được chằng néo chắc chắn, hành lang được phát quang đảm bảo không ảnh hưởng khi có gió bão.

Các trạm cũng chuẩn bị các trang bị, dụng cụ, vật tư để sẵn sàng xử lý sự cố sau bão…

Tại Quảng Bình, ông Nguyễn Xuân Quảng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) cho hay, ngay từ chiều qua (24/7), Công ty đã huy động đội xung kích “trực chiến” 100%.

Đặc biệt, các đơn vị điện lực đã kịp thời xuống các khu vực có cây cối có nguy cơ đổ vào đường dây, vận động nhân dân cho phép chặt tỉa kịp thời trước khi bão đổ bộ.

“Thông thường, với cây cối ngoài hành lang, rất khó thuyết phục được các gia đình cho phép chặt tỉa. Tuy nhiên, khi có bão, việc vận động nhân dân dễ dàng hơn. Do vậy, các đơn vị điện lực đã tranh thủ, kịp thời tỏa ra các khu vực để phát quang hành lang lưới điện”, ông Quảng cho hay.

Ngoài ra, PC Quảng Bình cũng đã gửi công văn đến chính quyền các địa phương để phối hợp, hỗ trợ cùng ngành Điện trong công tác ứng phó, xử lý các sự cố khi bão số 4 đổ bộ.

Tại Quảng Trị, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị Bùi Minh Hải (PC Quảng Trị) cho biết, đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cụ thể, mỗi lãnh đạo Công ty phụ trách chỉ huy trực tiếp một khu vực, để kịp có các giải pháp khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, PC Quảng Trị cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, lương thực, nước uống, thuốc y tế, máy phát dự phòng, thông tin liên lạc… phục vụ ít nhất 5 ngày tại các điểm trực vận hành và tại các khu vực có khả năng bị chia cắt; Văn phòng Công ty và các đơn vị cũng đã có phương án gia cố, chằng chống nhà cửa, kho bãi, trang thiết bị, vật tư, cất giữ tài liệu, khơi thông cống rãnh và mương thoát nước…

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đến thời điểm này, mọi công tác ứng phó với bão số 4 đã được các đơn vị điện lực sẵn sàng theo phương châm 4 tại chỗ với mục tiêu: Ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả và an toàn, nhằm giảm thiểu tối đa các sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

 


  • 25/07/2017 01:17
  • Hồng Hoa
  • 8145