Nhiệt điện Thái Bình: Bảo vệ môi trường là ưu tiên số 1

Luôn xác định, bảo vệ môi trường phải là ưu tiên số 1 trong quá trình xây dựng cũng như vận hành Nhà máy, Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình đã lựa chọn các thiết bị công nghệ mới.

Đến nay, toàn bộ công trường đã hoàn thành được trên 96% tiến độ các gói thầu. Ông Trần Hữu Học – Phó Giám đốc Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình cho biết, trước khi vận hành thử nghiệm, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức nhiều cuộc họp, thực hiện giám sát cộng đồng và thành lập Ban Giám sát cộng đồng bao gồm đại diện UBND tỉnh và nhiều sở, ngành trong tỉnh, huyện Thái Thụy và Chủ tịch UBND của 11 xã liên quan. 

“Nhà máy luôn được người dân và chính quyền địa phương ủng hộ. Từ khi đốt lò tổ máy số 1 đến nay, đại diện chính quyền và nhân dân đã giám sát và khẳng định, không có bất kỳ sự cố môi trường nào xảy ra, mọi hoạt động đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Kế hoạch vận hành thử nghiệm tổ máy số 1 và các công trình liên quan cũng như các giải pháp xử lý chất thải, bảo vệ môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận” - ông Học cho biết. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm công trình xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình (tháng 4/2017) 

Việc giám sát môi trường đã được triển khai đúng lộ trình. Tần suất quan trắc là 1 tháng/1 lần đối với không khí, tiếng ồn và độ rung; 3 tháng/1 lần đối với môi trường nước ngầm, nước mặt và môi trường sinh học. Các thiết bị bảo vệ môi trường như ống khói, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử lưu huỳnh, hệ thống giám sát khí thải, hệ thống xử lý nước thải đã được lắp đặt và thử nghiệm. Nước thải trong quá trình chạy thử sẽ được thu gom và xử lý theo đúng yêu cầu.

Khi cả 2 tổ máy đi vào vận hành, mỗi năm sẽ tiêu thụ khoảng 1,6 triệu tấn than với lượng tro xỉ khoảng 570.000 tấn. Để xử lý lượng tro xỉ đó, tháng 7/2016, Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình đã ký kết hợp đồng nguyên tắc với Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Phong về bao tiêu toàn bộ số lượng tro bay, xỉ đáy lò và thạch cao, khi Nhà máy chính thức đi vào hoạt động.

Ông Trần Hữu Học khẳng định: “Nếu chất thải xả ra môi trường không đáp ứng được yêu cầu theo tiêu chuẩn hiện hành, chúng tôi cam kết dừng ngay vận hành thử nghiệm, thực hiện các biện pháp ngăn chặn; đồng thời thông báo khẩn cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình và các cơ quan có liên quan, chỉ đạo và phối hợp xử lý. Trong trường hợp gây ra sự cố môi trường hoặc chất thải xả ra môi trường không đáp ứng tiêu chuẩn, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân, chúng tôi cam kết đền bù, khắc phục hậu quả theo đúng quy định của pháp luật”. 

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình:

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam
- Địa điểm: Xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình
- Tổng công suất: 600 MW 
- Sản lượng điện hàng năm: 3,27 tỷ kWh 

Một số mốc tiến độ:

- Khởi công xây dựng: 22/02/2014
- Hòa đồng bộ tổ máy số 01: Tháng 5/2017
- Hòa đồng bộ tổ máy số 02: Tháng 10/2017.

Xử lý các chất thải tại Nhà máy:

- Sử dụng công nghệ lọc bụi tĩnh điện với hiệu suất cao 99,9%.
 Sử dụng hệ thống khử lưu huỳnh trong khói FGD với hiệu suất cao 89,9% khử lượng SOx đạt giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 425 mg/Nm3.
- Lò hơi sử dụng vòi đốt NOx thấp, kết hợp công nghệ đốt phân cấp gió làm giảm lượng phát thải NOx.

 


  • 07/06/2017 09:51
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 8746