Nhanh như... tiếp cận dịch vụ điện

Chỉ cần vài thao tác trên thiết bị điện tử kết nối internet hoặc gọi một cuộc điện thoạI, khách hàng đã có thể tiếp cận các dịch vụ của ngành Điện. Sự đổi mới này đã khiến không ít khách hàng ngạc nhiên.

Nhanh, hiện đại

Ngày 11/7, trên facebook, chị Nguyễn Hồng Anh ở TP.HCM đăng tải thông tin: “Lâu ngày không về nhà, bị cắt điện. Gọi Tổng đài Điện lực. Nhân viên hỏi mã khách hàng của mình, bảo sẽ chuyển cho bộ phận xử lý. 5 phút sau có người gọi lại: Em đẩy phí mở điện vào bill rồi, chị thanh toán tiền điện để em báo mở nhé.

- Ờ ờ, để chiều chị làm.

- Không, chị thanh toán liền đi, sẽ có người xuống mở luôn. Tui lóp ngóp lên internet banking, nhập mã khách hàng, bấm nút trả tiền. 40 phút sau có người gọi tiếp: “Chị ơi, điện mở lại xong rồi nhé”.

Tui quay qua hỏi anh đồng nghiệp:

 - EVN vẫn là công ty 100% vốn nhà nước à?

- Uh.

- Sao dịch vụ nhanh và hiện đại thế nhỉ? Tui không đăng ký kết nối internet banking với hệ thống của EVN đâu nhé. Đây là kết nối tự động, ngân hàng nào cũng có”. 

Không chỉ riêng chị Hồng Anh, rất nhiều người dân cũng cho biết, họ đánh giá cao sự chủ động của ngành Điện trong việc hiện đại hóa các dịch vụ. “EVN đã làm tôi thay đổi suy nghĩ doanh nghiệp nhà nước là độc quyền, trì trệ và lạc lậu. Tôi vui nhất là, bây giờ chẳng phải nhớ ngày để thanh toán tiền điện, bởi đến lịch, ngân hàng sẽ tự động trích nợ và có tin nhắn thông báo” - chị Trần Phương Minh (phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) chia sẻ. Chị cho biết thêm: “Trước đây, có những tháng, khi nhân viên thu ngân đến thu tiền điện, gia đình lại đi vắng, nên bị nhắc nhở hoặc bị cắt điện do quá hạn thanh toán, rất phiền toái”.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng, EVN đã hợp tác với các ngân hàng và các tổ chức trung gian, nhằm đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán. Theo đó, khách hàng có rất nhiều lựa chọn thanh toán tiền điện như: Trích nợ tự động, thanh toán qua Internet Banking, mobile banking, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng (CSKH) trên điện thoại di động của ngành Điện, ví điện tử… 

Ông Bùi Xuân Thành - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) cho biết, hiện tỉ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian của Công ty đã chiếm tới hơn 99,75%, không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành Điện sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất lao động...

Với những tiện ích vượt trội, thanh toán qua các ngân hàng và đối tác trung gian đang ngày càng trở nên thông dụng, trở thành xu hướng phát triển của xã hội hiện đại. EVN đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp khuyến khích các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. 

Giảm thời gian, giảm chi phí 

Không chỉ ứng dụng CNTT vào dịch vụ thanh toán tiền điện, hiện nay, các tổng công ty điện lực cũng đã cập nhật công khai và tiếp nhận nhiều dịch vụ trực tuyến trên website CSKH, tạo thuận lợi cho khách hàng khi tiếp cận các dịch vụ điện lực…

Điển hình, với dịch vụ cấp điện trực tuyến, khách hàng không cần đến trực tiếp công ty điện lực nộp hồ sơ đăng ký mua điện như trước; cũng không cần photo bất cứ loại giấy tờ nào, chỉ cần đăng kí trực tuyến qua website của Trung tâm CSKH, hoặc gọi điện đến các phòng giao dịch khách hàng/tổng đài CSKH. Sau khi đăng kí, nhân viên điện lực sẽ đến tận nơi khảo sát, chụp ảnh, lưu trữ hồ sơ điện tử, giấy tờ trên phần mềm quản lý dịch vụ.

Đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, Tổng công ty triển khai dịch vụ này từ tháng 11/2016 và đến nay đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng. Không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng, toàn bộ quy trình giải quyết, tiến độ cấp điện đều được đăng tải trên website của Trung tâm CSKH, các ứng dụng CSKH trên điện thoại di động, giúp khách hàng có thể theo dõi tiến độ giải quyết dịch vụ của ngành Điện. 

Anh Trần Văn Nam, phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, anh không nghĩ rằng, việc đăng kí mua điện bây giờ lại thuận lợi và dễ dàng đến thế. “Chỉ cần click chuột, tôi đã đăng kí mua điện thành công. Chỉ khoảng 4-5 tiếng, nhân viên điện lực đã liên hệ và xuống tận nhà khảo sát, lập phương án cấp điện. Tôi chỉ cần làm mỗi một việc là chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn”. 

EVN cũng đã áp dụng báo cáo điện tử và chữ ký điện tử cho toàn bộ các giao dịch nội bộ trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, nhằm nâng cao năng suất lao động. Nếu trước đây, khi thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng, công nhân điện lực phải trình hồ sơ giấy qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. Đến nay, tất cả các thủ tục đều thực hiện online, phê duyệt bằng chữ kí điện tử; vừa tiết kiệm thời gian vừa đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho khách hàng. 

Chưa dừng lại ở đó, EVN cũng đang triển khai nâng cấp các website CSKH, với mục tiêu đến cuối năm 2017, cung cấp 100% các dịch vụ điện lực trực tuyến, theo tiêu chuẩn dịch vụ công cấp độ 3. Theo đó, khi đăng ký các dịch vụ điện năng, khách hàng có thể gửi yêu cầu, hồ sơ trực tuyến. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ cũng được thực hiện trên internet. 

Các dịch vụ điện năng đã được cung cấp trực tuyến:

- Tiếp nhận yêu cầu đăng ký cấp điện mới lưới hạ áp, trung áp;
- Tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện;
- Tra cứu thông tin về các thủ tục cho các dịch vụ điện;
- Cập nhật thông tin email/số điện thoại nhận tin nhắn SMS của khách hàng;
- Tra cứu lịch cắt điện;
- Thanh toán tiền điện trực tuyến…


  • 24/10/2017 04:23
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 10656