Nên mua điều hòa hai chiều hay máy sưởi?

Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi lựa chọn sản phẩm sưởi ấm. Bởi cùng một công dụng, nhưng mỗi thiết bị lại có sự khác biệt về giá cả, lượng điện tiêu thụ, mức độ tiện nghi.... Những phân tích dưới đây sẽ giúp độc giả lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Theo GS.TS Nguyễn Đức Lợi - Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chọn máy sưởi hay điều hòa nhiệt độ hai chiều tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Tuy nhiên, xét về tổng thể, máy điều hòa hai chiều có nhiều ưu điểm và tiện nghi hơn, đặc biệt là với gia đình có người già và trẻ nhỏ. Cụ thể:

1. Gọn nhẹ và thẩm mỹ hơn khi lắp đặt trong gia đình. Chỉ một thiết bị, có thể sử dụng cho cả mùa hè và mùa đông mà không cần mua thêm máy sưởi, tốn diện tích phòng.

2. Tiết kiệm 60 - 70% điện năng so với máy sưởi khi sử dụng chiều nóng. 

3. Tốt cho sức khỏe hơn do không khí ấm tỏa đều trong phòng, đặc biệt là gia đình có người già và trẻ nhỏ. Máy sưởi chỉ làm ấm theo khu vực, nên nhiệt độ trong phòng không đồng đều. 

4. An toàn hơn. Với các loại máy sưởi hồng ngoại, halogen, nếu để gần các vật như chăn, ga… rất dễ gây chập cháy. Đặc biệt, máy sưởi còn có thể gây bỏng cho người sử dụng nếu vô tình chạm vào các thanh làm nóng khi thiết bị đang hoạt động. 

Bên cạnh các ưu điểm, so với máy sưởi, nhược điểm của máy điều hòa hai chiều là:

1. Giá cao. Thông thường một chiếc máy sưởi giá dao động từ 350.000 – 4.000.000 đồng, trong khi điều hòa hai chiều có mức giá giao động từ 6 - 20 triệu đồng. Các sản phẩm điều hòa hai chiều giá rẻ (dao động 6 - 8 triệu đồng) đều là điều hòa không tiết kiệm điện; còn điều hòa hai chiều công nghệ inverter, tiết kiệm năng lượng đều có giá thành trên 10 triệu đồng. 

2. Không cơ động bằng máy sưởi. Máy sưởi có thể di chuyển từ phòng này qua phòng khác, còn máy điều hòa nhiệt độ chỉ lắp cố định được ở một phòng.

Theo GS.TS Nguyễn Đức Lợi, nếu chỉ có nhu cầu làm ấm không khí một khoảng thời gian ngắn (khi tắm, ăn cơm, trước khi đi ngủ...) và điều kiện kinh tế chưa cho phép, người tiêu dùng nên chọn máy sưởi. Còn nếu muốn sử dụng thời gian dài (ngày/đêm) và để an toàn hơn, nên chọn máy điều hòa nhiệt độ hai chiều. 

“Tuy nhiên, cả máy sưởi và điều hòa hai chiều đều có chung 1 hạn chế là gây khó thở, bí, ngột ngạt và khô da khi sử dụng... Do đó, dù lựa chọn thiết bị nào, các gia đình cũng nên mua thêm máy làm ẩm không khí, hoặc đặt một chậu nước trong phòng tạo độ ẩm, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình” - GS.TS Nguyễn Đức Lợi khuyên. 


  • 13/02/2017 04:18
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 51635