Miền Nam có đủ điện trong cao điểm mùa khô?

Miền Nam đang trong thời gian cao điểm mùa khô. Ngành Điện sẽ làm gì để đáp ứng đủ điện trong bối cảnh khu vực này chưa thể tự cân đối cung cầu nội miền? Evn.com.vn có cuộc trao đổi với ông Vũ Xuân Khu – Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia

PV: Xin ông cho biết việc đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong cao điểm mùa khô này có gặp áp lực gì không?

Ông Vũ Xuân Khu: Theo tính toán của A0, dự kiến, nhu cầu phụ tải hệ thống điện miền Nam trong mùa khô năm nay là khoảng 46,6 tỷ kWh, tăng 10,8% so với năm 2016.

Hiện nay, tổng công suất đặt trong hệ thống điện quốc gia khoảng 43.150 MW. Như vậy, xét về tổng thể, hệ thống đủ khả năng đáp ứng nhu cầu điện trên cả nước.

Tuy nhiên, tương tự những năm trước, các nguồn điện phân bố không đều mà tập trung chủ yếu ở miền Bắc nên hệ thống điện miền Trung, miền Nam thường xuyên phải nhận lượng công suất lớn truyền tải từ miền Bắc vào.

Do phụ tải ở miền Nam hàng năm vẫn tăng trưởng cao, trong khi không có nhiều nguồn điện lớn trong khu vực được đưa vào vận hành đã tạo ra áp lực không nhỏ đối với EVN/A0 trong nhiệm vụ đảm bảo điện cho miền Nam.

PV: Với dự báo tăng trưởng phụ tải như vậy, EVN/A0 sẽ thực hiện những giải pháp như thế nào để đảm bảo điện cho miền Nam?

Ông Vũ Xuân Khu: Để cung ứng đủ điện cho cả nước, đặc biệt là miền Nam, EVN/A0 đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, tính đến cuối tháng 3 vừa qua, tổng sản lượng thủy điện đang giữ được trong các hồ chứa khu vực miền Trung, miền Nam cao hơn so với phương án được Bộ Công Thương phê duyệt khoảng 1,24 tỷ kWh. Từ đầu năm đến nay, các hồ thủy điện khu vực này hầu như chỉ vận hành theo đúng các yêu cầu cấp nước xuống hạ du và ràng buộc của Quy trình điều tiết liên hồ chứa để “dồn sức” cho những tháng cao điểm mùa khô.

Bên cạnh đó, tổ máy 1 Nhiệt điện Duyên Hải 3 đã đưa vào vận hành thương mại, tổ máy 2 chuẩn bị hoàn thành giai đoạn thí nghiệm. Với tổng công suất 1.245 MW, Nhà máy sẽ góp phần quan trọng đảm bảo điện cho miền Nam từ mùa khô này.

Ngoài ra, A0 đã phối hợp chặt chẽ với các công ty truyền tải điện để bố trí công tác sửa chữa, củng cố lưới điện, đặc biệt là trên trục truyền tải chính 500 kV Bắc – Nam, đảm bảo khả năng truyền tải cao cho miền Trung, miền Nam.

PV: Hiện, công suất đặt của các nhà máy điện do EVN quản lý chiếm tỷ lệ khoảng 60% toàn hệ thống, 40% còn lại của các nhà đầu tư ngoài EVN. Vậy EVN/A0 có kiến nghị gì với các đơn vị có liên quan để “chung tay” đảm bảo điện cho miền Nam?

Ông Vũ Xuân Khu: Để đảm bảo cấp điện trong cao điểm mùa khô 2017 nói riêng và cả năm 2017, đặc biệt là đảm bảo điện cho miền Nam, EVN/A0 kiến nghị các đơn vị phát điện lưu ý vận hành ổn định các tổ máy phát và chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng để xử lý các phát sinh nhanh nhất.

Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đảm bảo cung cấp khí, than cho phát điện; đồng thời có giải pháp đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy các nhà máy điện trực thuộc.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan truyền thông phối hợp với EVN trong công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng điện tiết kiệm; cũng như các địa phương ở vùng hạ du hồ thủy điện sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

PV: Xin cảm ơn ông!