Màn điều hòa: Vì sao khó thở?

Có khả năng điều hòa hai chiều (nóng - lạnh), với mức nhiệt độ điều chỉnh từ 180C - 320C, nhưng chiếc màn điều hòa lại gây choáng và khó thở khi sử dụng. Tại sao lại có hiện tượng này? Hãy cùng Thế giới điện đi tìm câu trả lời.

Thời tiết bước vào cao điểm mùa nắng nóng, với những lời quảng cáo như: Làm mát nhanh, tiết kiệm điện... và giá rẻ hơn so với điều hòa nhiệt độ, nên màn điều hòa được người tiêu dùng quan tâm. Có thể nói, nếu như màn điều hòa hoạt động bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng với những gia đình chưa có điều kiện lắp đặt điều hòa nhiệt độ, sản phẩm này là sự lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người tiêu dùng: Màn điều hòa có khả năng làm mát nhanh, nhưng không thể nằm lâu trong màn được, vì rất ngột ngạt và khó thở.

Chị Thanh Mai (Trung Hòa, Cầu Giấy) bức xúc: “Trời nóng quá, tuần trước, hai vợ chồng tôi quyết định “chắt bóp” mua chiếc màn điều hòa hơn 3 triệu đồng. Tối hí hửng mang ra dùng. Lúc mới vào nằm, đúng là mát thật, hơn hẳn so với quạt. Nhưng được khoảng một tiếng, cả hai vợ chồng và con gái đều thấy bí hơi, khó thở. Khi tôi đứng dậy kéo màn ra cho thoáng khí thì bị chóng mặt, buồn nôn suýt ngã... Phải ngồi một lúc mới bình thường. Sợ quá, không dám dùng nữa. Vậy là đi tong 3 triệu đồng”.

Ảnh minh họa

TS. Nguyễn Đức Lợi - Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay: Màn điều hòa có ưu thế là giá rẻ và tiết kiệm điện hơn so với máy điều hòa nhiệt độ, bởi thay vì làm mát cả căn phòng rộng lớn, nó chỉ làm mát diện tích nhỏ, chỉ từ 2 m3 - 3 m3. Ưu điểm là vậy, nhưng nhược điểm của màn điều hòa cũng không nhỏ.

TS. Lợi cho biết: Theo tiêu chuẩn vệ sinh thì mỗi người cần khoảng 20 m3/giờ không khí tươi để thở. Nếu không có khí tươi, nồng độ CO2 sẽ tăng cao và gây choáng do thiếu oxi. Ở các sản phẩm màn điều hòa đều không nói đến việc cung cấp khí tươi cho người ngủ bên trong. Trong khi đó, diện tích màn quá nhỏ, lại buộc phải đóng kín mới đảm bảo điều kiện làm mát. Không có chỗ để thoát hơi, không khí trong màn khó lưu thông, nên người sử dụng sẽ cảm thấy ngột ngạt, khó thở. Đó là chưa kể, người sử dụng đang nằm trong không gian kín, nhiệt độ thấp, nên khi ra ngoài màn đột ngột rất dễ dẫn đến hiện tượng sốc nhiệt, chóng mặt, buồn nôn, do sự chênh lệch nhiệt độ. Bởi khi nhiệt độ trong màn và bên ngoài chênh lệch quá 80C sẽ gây choáng. Do đó, khi sử dụng màn điều hòa cần lưu ý không được ra ngoài màn một cách đột ngột. Sau khi kéo màn xuống, nên ngồi một lúc để thích nghi với không khí bên ngoài phòng rồi mới đứng dậy. Ngoài ra, để tránh hiện tượng khó thở khi sử dụng màn điều hòa, người sử dụng không nên kéo kín màn hoàn toàn, phải để một khoảng để lưu thông không khí giữa trong màn và ngoài phòng. Tuy nhiên, việc làm này sẽ giảm hiệu quả làm mát, đồng thời gây tốn điện vì máy điều hòa mini đi kèm phải làm việc với công suất lớn hơn.

Màn điều hòa:

- Cấu tạo gồm một chiếc khung màn và một chiếc máy điều hòa công suất nhỏ, từ 150W-230W.
- Có khả năng điều hòa 2 chiều (nóng - lạnh).
- Giá từ 2 - 4 triệu đồng/sản phẩm.

 


  • 26/08/2014 03:25
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 36974


Gửi nhận xét