Mái ấm người làm điện vùng Tây Bắc

19 nhà trực cụm xã có phòng giao tiếp khách hàng, phòng nghỉ và kho vật tư, bếp ăn tập thể... mọi thứ đều gọn gàng, sạch sẽ. Đó là “mái ấm” giúp người làm điện vùng cao Tây Bắc vơi đi nỗi nhọc nhằn, yên tâm công tác, đảm bảo cấp điện ổn định cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Đến nhà trực cụm xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đúng giờ ăn tối, tôi mới thấm hết nghĩa tình của những người thợ áo cam miền sơn cước xa xôi này. Một bữa cơm “bình dân” đậm chất núi rừng, nhưng với những người thợ điện, được cùng ăn, cùng ở, cùng nhau, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống cũng là niềm hạnh phúc.

Anh Lê Quốc Huy - Đội trưởng Đội Kinh doanh và Sản xuất số 1, phụ trách 5 xã khu vực Chiềng Khương, huyện Sông Mã chia sẻ: tỉnh Sơn La có diện tích tự nhiên khoảng 14.125 km2, đứng thứ 3 cả nước, với 250 km đường biên giới, địa hình bị chia cắt bởi sông Đà, sông Mã, trong đó rừng núi chiếm 85%. Đây cũng là tỉnh có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Dân cư thưa thớt, giao thông, đi lại  khó khăn. Một số xã không thể đến được vào mùa mưa. Đó là chưa kể các bản làng ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Bếp ăn tập thể tại nhà trực cụm xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La

Việc đưa điện lưới quốc gia về các thôn, bản ở Sơn La đã khó, công tác quản lý, vận hành đường dây và trạm biến áp ở đây cũng vất vả không kém. Chỉ cách trung tâm xã Mường Cai, huyện Sông Mã khoảng 10 –12 km nhưng chỉ có duy nhất một đường đất đi vào các bản Huổi Hưa, Huổi Khe. Muốn vào xã, nếu vào mùa mưa, công nhân điện phải đi bộ mất nửa ngày. Thậm chí có những bản làng xa đến gần 50 km, công nhân đi ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện hay xử lý sự cố cũng mất khoảng 3 - 4 ngày.

Hiểu rõ nỗi khó khăn, vất vả đó, đồng thời để có điều kiện chăm sóc tốt khách hàng ở các bản vùng sâu, vùng xa, Công ty Điện lực Sơn La đã vận động mỗi CBCNV góp tiền xây nhà trực cụm xã cho anh em công nhân. Mỗi nhà trực trị giá khoảng 300 – 350 triệu đồng. Với diện tích khoảng 70 - 100 m2, ngoài phòng làm việc và giao tiếp khách hàng, còn có kho chứa dụng cụ vật tư, phòng nghỉ của cán bộ nhân viên, bếp ăn, khu vệ sinh... tất cả đều ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ. Mỗi nhà trực cụm xã còn được trang bị đầy đủ tivi, máy tính… tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên nắm bắt kịp thời tình hình thời sự trong nước và quốc tế. Bên cạnh nhiệm vụ quản lý vận hành đường dây và trạm, phân phối kinh doanh bán điện, CBCN Điện lực còn tham gia phát triển khách hàng; tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của người dân, sửa chữa, xử lý sự cố; ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện; tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và rất nhiều công việc khác.

Ông Phạm Văn Long – Phó giám đốc Công ty Điện lực Sơn La giải thích thêm: Gọi là nhà trực cụm xã bởi mỗi cán bộ, công nhân ở đây thông thường phải quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trên địa bàn gồm 4 – 5 xã liền kề. Hiện tại, tùy theo từng khu vực, mỗi nhà trực cụm xã được bố trí từ 5 – 7 người. Tính đến nay, đã có tất cả 19 nhà trực. Từ đó, CBCN Điện lực có thể giải quyết sự cố, giải đáp thắc mắc về điện cũng như phát triển khách hàng một cách nhanh nhất.

Mỗi nhà trực cụm xã là một mái ấm giúp người làm điện yên tâm bám nghề

Trung bình, cứ khoảng 3 năm, Công ty Điện lực Sơn La lại thực hiện chế độ luân chuyển cán bộ giữa các địa bàn khác nhau, tạo sự công bằng trong công việc cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Vừa được luân chuyển từ Điện lực Mường La về Điện lực Sông Mã, dù là người bản địa nhưng Cầm Văn Thương cũng đã 8 năm gắn bó với mái nhà chung này. Anh bộc bạch: “Nhà trực cụm xã đã giúp tôi với bớt nỗi khó khăn, vất vả để yên tâm làm việc”.

Nhớ lại thời gian trước đây khi chưa có nhà trực cụm xã, anh Lê Quốc Huy vẫn không quên những năm tháng cùng anh em phải đi thuê nhà, tự đi chợ, nấu ăn, vừa tốn kém, vừa bất tiện trong sinh hoạt. Công việc chỉ cho phép anh trung bình 1 tháng về thăm gia đình ở thành phố Sơn La một lần. Anh tâm sự: “Từ khi có nhà trực cụm xã, anh em công nhân quây quần bên nhau như gia đình, cùng sinh hoạt, trao đổi công việc, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Vợ con cũng đã hiểu và an tâm hơn”.

“Mô hình này đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao và tổ chức nhiều đoàn nghiên cứu, học hỏi để có thể tiến hành nhân rộng ra các tỉnh miền núi”. Phó giám đốc Công ty Điện lực Sơn La – Phạm Văn Long khẳng định.
 

Hiện nay, Công ty Điện lực Sơn La đang quản lý vận hành:

-  Hơn 3.340 km đường dây trung thế;
-  Hơn 3.393 km đường dây hạ thế;
-  1.447 trạm biến áp phân phối và 4 trạm biến áp trung gian;
-  218.032 khách hàng trên địa bàn 204 xã, phường, thị trấn của 12 huyện và thành phố.

 


  • 07/05/2015 10:56
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và hội nhập
  • 5284


Gửi nhận xét