Không chủ quan trong vận hành hồ thủy điện, thủy lợi

Chiều 11/10, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã trao đổi với báo chí về tình hình vận hành các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trong bối cảnh mưa lũ đang diễn ra trên diện rộng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

PV: Thưa Bộ trưởng, ông có thể cho biết về tình hình mưa lũ đang ảnh hưởng như thế nào đến các công trình thủy điện, thủy lợi và các địa phương?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Đây là đợt mưa lũ nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua, do tác động của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới cùng với không khí áp lạnh. Trong đó, lưu lượng nước về hồ Thủy điện hòa Bình ở thời điểm cao nhất đã lên tới gần 16.000 m3/s. Thông thường, tháng 10 hiếm khi xảy ra mưa lớn ở khu vực này.

Trước đợt mưa lũ này, gần 2.900 hồ chứa thủy điện, thủy lợi từ tỉnh Hà Tĩnh trở ra các tỉnh phía Bắc đã đầy nước, trong đó, mực nước 2 hồ thủy điện lớn là Hòa Bình và Sơn La cũng đang cao.

Tình trạng mưa lũ gần như kéo dài suốt 10 tháng qua ở các tỉnh phía Bắc, nên có nhiều nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của các hồ chứa, hệ thống đê điều, đến tất cả dân cư vùng trũng, khu vực sản xuất nông nghiệp.

PV: Thưa ông, việc đảm bảo an toàn các công trình thuỷ điện, thuỷ lợi và các địa phương được triển khai như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Ngay khi nhận định diễn biến bất thường của đợt mưa lũ này, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và các bộ, ngành, các địa phương đã tập trung ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”. Đến thời điểm này, đã bảo vệ an toàn các công trình thủy điện, thủy lợi; không để xảy ra rủi ro gây thiệt hại lớn.

Đối với sản xuất nông nghiệp, các địa phương đã có khoanh bao, tiêu tát những vùng trũng để giảm thiểu thiệt hại. Đặc biệt, công tác di dời dân ra khỏi phạm vi vùng nguy hiểm do sạt, trượt, lũ ống, lũ quét đã được thực hiện rất tốt.

PV: Hồ Thủy điện Hòa Bình hiện vẫn đang xả lũ với lưu lượng lớn. Bộ trưởng có chỉ đạo gì đối với ngành Điện?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Hồ Thủy điện Hòa Bình vẫn đang vận hành theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng. Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT cùng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp rất chặt chẽ, điều hành xả lũ hồ Hòa Bình rất nhịp nhàng.

Tuy nhiên, diễn biến mưa lũ rất khó lường, ngành Điện không được phép chủ quan mà cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương đang có mặt tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình để vận hành các cửa xả, kể cả trong tình huống xấu nhất.

Ngoài ra, ngành Điện cần tăng cường kiểm tra công trình đập đầu mối và các tổ máy để vận hành hiệu quả nhất.

PV: Dự báo, mưa lũ còn kéo dài đến hết ngày 12/10. Bộ trưởng có khuyến cáo gì đối với nhân dân vùng hạ du thủy điện?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Do mưa lớn còn tiếp tục, đặc biệt là ở khu vực Hòa Bình, Sơn La, nên lưu lượng nước đến hồ Hồ Bình vẫn rất lớn. Mặc dù đã có thông báo cho người dân, nhưng hồ Hòa Bình có thể còn tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy. Vì vậy, bà con ở hạ du tuyệt đối không chủ quan, lơ là; nhất là trong hoạt động kinh tế, đi lại trên sông, suối.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động ứng phó theo tinh thần “4 tại chỗ”. Đặc biệt, các cơ quan truyền thông tăng cường đưa tin, chuyển tải thông tin kịp thời đến người dân để giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra. 

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Chiều 11/10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện hỏa tốc chỉ đạo khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập. Xem chi tiết Công điện tại đây.

 


  • 11/10/2017 10:24
  • Lê Việt (thực hiện)
  • 9219