Khánh thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra 5 xã đảo huyện Vân Đồn

Sáng 17/1, tại xã đảo Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đưa điện lưới quốc gia ra 5 xã đảo huyện Vân Đồn gồm: Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Minh Châu, Quan Lạn và Bản Sen.

Dự án do UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đầu tư, với tổng số vốn hơn 300 tỷ đồng, với mục tiêu tạo đột phá cho việc xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế Vân Đồn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân vùng biển đảo.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị cắt băng khánh thành dự án - Ảnh: Hồng Hoa

Sau 8 tháng khẩn trương thi công (từ tháng 4/2014 – 12/2014), dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo cho 2.100 hộ dân các xã đảo được sử dụng điện lưới quốc gia trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Ông Phùng Ngọc Phong - Giám đốc PC Quảng Ninh cho biết, chỉ sau 255 ngày đêm kể từ khi khởi công, với quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, PC Quảng Ninh cùng các nhà thầu đã hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo an toàn tuyệt đối và chất lượng công trình.

“Đã có nhiều câu chuyện cảm động và ý nghĩa như: “Phong trào người dân tự nguyện hiến đất, hiến rừng cho các công trình; hình ảnh Tiểu đoàn bộ binh trên đảo Ngọc Vừng nghiêm trang đón dòng điện quốc gia; những ánh mắt lấp lánh, những gương mặt hân hoan của người dân lần đầu tiên được sử dụng điện lưới thay cho điện diezen với giá cao hơn gấp 10 lần; hay có cụ già từ cảm xúc viết nên những vần thơ ơn Đảng, Nhà nước và ca ngợi ngành Điện đã biến ước mơ ngàn đời của người dân nơi đây thành hiện thực”, ông Phong chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều cống hiến cho Dự án - Ảnh: Hồng Hoa

Ông Đặng Huy Hậu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, có thể nói, Dự án đưa điện lưới ra 5 xã đảo huyện Vân Đồn là một bước ngoặt trong quá trình phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Điện sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế, sự nghiệp văn hóa, giáo dục các xã đảo phát triển; đồng thời phát huy giá trị của vùng biển đảo, xây dựng đất nước, củng cố an ninh quốc phòng, bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đây sẽ là một trong những yếu tố then chốt, tạo bước đột phá cho sự thành công của đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Cùng với việc cấp điện cho các gia đình theo dự án, huyện Vân Đồn đã dùng ngân sách để đầu tư hệ thống đường điện thắp sáng khu vực trung tâm xã, các điểm di tích trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện Vân Đồn cũng đã chỉ đạo chính quyền các xã phối hợp với ngành Điện tuyên truyền, hướng dẫn quân và dân quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả, tiết kiệm nguồn năng lượng điện.

Đồng chí Nguyễn Thế Cường – Chính trị viên Phó, Đồn Biên phòng Ngọc Vừng:

Không thể nói hết nỗi vui mừng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ngọc Vừng và người dân trên đảo khi được sử dụng điện lưới. Trước đây, khi chưa có điện lưới, cán bộ, chiến sĩ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác cũng như sinh hoạt. Điện lưới về sẽ giúp cho công tác thông tin liên lạc của đơn vị luôn được đảm bảo; đặc biệt là công tác cứu hộ, cứu nạn.

 

* Quy mô dự án:

- Đường dây trung thế 22 kV: 81 km

- Đường dây hạ thế 0,4 kV: 60 km

- 5 trạm cắt 22 kV

- 21 trạm biến áp 22/0,4 kV

- Lắp mới 2.268 công tơ các loại

* Thời gian đóng điện:

- Ngày 2/12/2014: Xã Bản Sen

- Ngày 15/12/2014: Xã Quan Lạn, Minh Châu

- Ngày 28/12/2014: Xã Thắng Lợi

- Ngày 3/1/2015: Xã Ngọc Vừng

 


  • 17/01/2015 07:18
  • Hồng Hoa
  • 3339


Gửi nhận xét