Khánh Hòa: 90% phụ tải bị ảnh hưởng do bão số 12 đã được cấp điện trở lại

Thông tin cập nhật đến 10h sáng nay (8/11) từ Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình khôi phục lưới điện sau bão số 12.

Cụ thể, tại tỉnh Khánh Hòa, đã cấp điện 100% tại khu vực Cam Ranh – Khánh Sơn; TP Nha Trang chỉ còn khu vực Vĩnh Lương do đường dây đi sâu vào địa bàn đồi núi nên chưa tiếp cận để khôi phục được.

Huyện Cam Lâm còn khu vực Suối Cát đang bị ngập nước, cây ngã đổ nên UBND huyện đề nghị chưa đóng điện để đảm bảo an toàn.

Khu vực Diên Khánh – Khánh Vĩnh cũng đã cấp điện cho toàn bộ phụ tải quan trọng ở trung tâm thị trấn. PC Khánh Hòa đang tiếp tục sửa chữa các đường dây bị đứt, cột ngã đổ ở các xã Diên An, Khánh Bình, Khánh Hiệp, Diên Xuân, Diên Lâm.

Tại Phú Yên, đã khôi phục cấp điện được 98% phụ tải bị ảnh hưởng do bão. PC Phú Yên đang khẩn trương khôi phục các nhánh rẽ trung áp và đường dây hạ áp để cấp điện trở lại cho người dân toàn tỉnh. Trong đó, tại TP Tuy Hòa và huyện Sông Hinh đã được cấp điện lại hoàn toàn.

Tỉnh Phú Yên cũng tăng cường các đội xung kích của Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Phú Yên đến hỗ trợ ngành Điện phát quang cây xanh đổ vào đường dây, dựng lại các cột nghiêng, đổ.

Những ngày qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng liên tục bổ sung nhân lực đến địa phương này để đẩy nhanh tiến độ cấp điện trở lại sau bão.

Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, nước đang rút dần, ngành Điện cam kết nước rút đến đâu, nếu đảm bảo an toàn sẽ cấp điện cho khách hàng đến đó.

Riêng TP Đà Nẵng mặc dù cũng nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 nhưng việc khắc phục xử lý những thiệt hại đã hoàn tất chỉ 1 ngày sau khi bão tan, công tác cung cấp điện cho các hoạt động phục vụ tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại thành phố Đà Nẵng vẫn được duy trì đảm bảo an toàn.

* Ngày 7/11: EVNCPC tiếp tục tăng cường nhân lực  khắc phục sự cố do bão số 12

Tổng số người đang có mặt trên hiện trường công tác hiện khoảng 1.190 người, cùng 94 xe các loại để sửa chữa lưới điện tại 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa sau bão số 12.

Cùng với nhân lực của các công ty điện lực địa phương, EVNCPC đã huy động 16 đội xung kích từ 8 Công ty Điện lực  gồm: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông và 5 Chi nhánh điện cao thế  thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Trung gồm: Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông. 

Bên cạnh đó, EVNCPC cũng được Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3) hỗ trợ dựng 1 vị trí cột Kema để khắc phục đường dây 110 kV Nha Trang  – Ninh Hoà.

Dự kiến, ngành Điện sẽ cấp điện trở lại cho hầu hết tỉnh Phú Yên trong hôm nay (7/11), tỉnh Khánh Hòa trong ngày mai (8/11).

Đối với một số khu vực đang ngập cao thuộc các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, TP Đà Nẵng, ngành Điện sẽ cấp điện trở lại ngay khi nước rút và đảm bảo điều kiện an toàn.

Tính đến 7h30 phút sáng 7/11, theo yêu cầu của các Ban chỉ huy PCTT&TKCN địa phương, 13 hồ chứa thủy điện thuộc EVN quản lý trong khu vực này đang thực hiện xả lũ điều tiết gồm: Sông Bung 4, Sông Tranh 2, Vĩnh Sơn A, Vĩnh Sơn B, Sông Ba Hạ, Sông Hinh, An Khê, Ialy, Sê San 3, Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Đơn Dương, Đại Ninh.

Cập nhật tình hình khôi phục lưới điện đến 7h30 sáng 7/11 từ Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

  Phú Yên Khánh Hòa
Tỷ lệ TBA phân phối đã khôi phục được 88% 80%
Tỷ lệ phụ tải toàn tỉnh đã khôi phục được 78% 83%

* Ngày mai (7/11), khôi phục hầu hết phụ tải tỉnh Phú Yên

Cập nhật tình hình sửa chữa lưới điện sau bão số 12 đến 16h ngày 6/11, tỉnh Phú Yên đã khôi phục 27/38 đường dây bị sự cố. Dự kiến, ngành Điện sẽ khôi phục gần như hoàn toàn phụ tải của tỉnh Phú Yên vào ngày mai. 

Tính đến chiều ngày 6/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã huy động hơn 355 người và 47 xe/ phương tiện các loại nhân lực, phương tiện và thiết bị từ các đơn vị Điện lực của 9 tỉnh, thành phố ở miền Trung (Đà Nẵng, TT-Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đak Nông, Đak Lak, Bình Định) để tiếp tục hỗ trợ khôi phục lưới điện tại Khánh Hòa và Phú Yên.

Tại tỉnh Khánh Hòa, Công ty Điện lực Khánh Hòa cũng đã khôi phục cấp điện được 60/78 đường dây bị sự cố, phấn đấu đến ngày 9/11 sẽ khôi phục gần như hoàn toàn phụ tải của tỉnh.

Riêng đối với một số khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi, do nước lũ đang dâng cao, ngành Điện bắt buộc phải tạm thời cắt điện để đảm bảo vấn đề an toàn điện cho người dân vùng ngập lụt.

Liên quan đến tin đồn thất thiệt về vỡ đập Thủy điện Sông Tranh 2 khiến một số người dân huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) hoảng loạn, tháo chạy trưa 6/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định toàn bộ các công trình thủy điện của EVN thuộc lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vẫn đảm bảo an toàn (bao gồm các thủy điện Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4). 

Có mặt chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kêu gọi người dân bình tĩnh, không dao động trước thông tin thất thiệt. Mọi công tác giám sát an toàn và vận hành đang trong tầm kiểm soát. Sau khi được chính quyền thông tin, giải thích, người dân đã yên tâm trở về nhà. 

* Ngày 5/11:  7/10 trạm biến áp 110 kV bị sự cố do bão đã vận hành trở lại

Cập nhật từ Ban Chỉ huy PCTT & TKCN EVN, đến 9h ngày 5/11, ngành Điện đã khôi phục vận hành được 7/10 trạm biến áp 110 kV và 11/14 đường dây 110 kV bị ảnh hưởng do bão; còn lại 3 trạm và 3 đường dây 110 kV đang nỗ lực xử lý đều thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Đối với các nhà máy thủy điện trong khu vực bị ảnh hưởng bão Damrey, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, một số hồ chứa đã vận hành xả lũ để đảm bảo an toàn công trình.

Lưu lượng xả của một số hồ vào lúc cao điểm (trưa ngày 4/11) như sau: Sông Ba Hạ (5.600 m3/s), Sông Hinh (2.000 m3/s), Sông Bung 4 (350 m3/s), Đại Ninh (300 m3/s), Đồng Nai 3 (260 m3/s), Đồng Nai 4 (280 m3/s),...

Hiện, các nhà máy thủy điện vẫn theo dõi sát sao và tuân thủ chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương. 

Đối với lưới điện trung - hạ áp, tỉnh Khánh Hòa đã khôi phục cấp điện được 28/73 đường dây bị sự cố; Phú Yên khôi phục được 11/38 đường dây; Bình Định khôi phục được 43/54 đường dây. Tại các tỉnh như Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông đã khôi phục cấp điện gần như hoàn toàn. 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tối đa nhân lực và phương tiện, trang thiết bị, phát huy tinh thần 4 tại chỗ để khắc phục, xử lý lưới điện bị sự cố do ảnh hưởng bão với mục tiêu cấp điện trở lại nhanh nhất cho nhân dân các vùng bị ảnh hưởng, trong đó ưu tiên cấp điện trước đối với các phụ tải: cấp nước sạch, các bệnh viện – trung tâm y tế, thông tin liên lạc và bơm chống úng.

* Tính đến 17h ngày 4/11: Đã khôi phục hoàn toàn các đường dây 220 kV bị ảnh hưởng bão Damrey

Tính đến 17h ngày 4/11, cả 5 đường dây 220 kV khu vực Khánh Hòa, Phú Yên bị bão số 12 (Damrey) gây sự cố đã được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia khôi phục xong - cập nhật mới nhất từ Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung và các đơn vị trực thuộc đã khôi phục vận hành được hơn 50% số trạm và đường dây 110 kV bị ảnh hưởng do bão.

Lưới trung, hạ áp tại 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định bị thiệt hại nặng nhất. Công suất phụ tải chưa khôi phục được khoảng 400 MW.

Trong đó, tỷ lệ khách hàng đã được khôi phục điện (trong tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão) tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đến 17h chiều nay như sau: Phú Yên 25%, Khánh Hòa 30%, Bình Định 60%, Đăk Nông 75%, Đăk Lăk 90%. Các khu vực ở các tỉnh khác bị ảnh hưởng không đáng kể.

* Sáng 4/11: Bão Damrey vào đất liền, lưới điện phân phối Nam Trung Bộ bị ảnh hưởng nặng

Sáng sớm nay (4/11), bão số 12 (Damrey) đã vào đất liền các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa với sức gió giật cấp 11 - 13. Cập nhật ban đầu của ngành Điện, khu vực bão đi qua bị mất điện với tổng công suất khoảng 400 MW.

Đến 7h ngày 4/11, theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam, bão gây sự cố 04 đường dây 220 kV khu vực Khánh Hòa, Phú Yên và 14 đường dây 110 kV khu vực Bình Định đến Khánh Hòa, làm mất điện 10 trạm biến áp 110 kV thuộc 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.

Các tỉnh trong tâm bão gồm: Phú Yên mất điện hoàn toàn, tỉnh Khánh Hòa chỉ có TP Cam Ranh có điện. Tỉnh Bình Định mất điện các huyện Phú Tài và Phú Cát. Hiện, vẫn chưa có thống kê cụ thể mức độ thiệt hại do bão vẫn đang quần thảo. 

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngày 3/11, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đi kiểm tra công tác ứng phó của các đơn vị ngành Điện tại khu vực Phú Yên, Khánh Hòa. Tổng công ty Phát điện 3 cũng có Lãnh đạo Tổng công ty trực tiếp ứng trực chỉ huy tại khu vực Nhiện điện Vĩnh Tân (Bình Thuận). 

Các đơn vị thuộc EVN đang thực hiện chế độ trực 24/24 giờ để chủ động ứng phó và khắc phục nhanh các ảnh hưởng của thiên tai.

Đối với các thủy điện ở khu vực Nam Trung Bộ, theo yêu cầu của các Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, các hồ chứa do EVN quản lý đã hạ thấp mực nước để có thêm dung tích đón lũ, gồm: Sông Ba Hạ, Sông Hinh (Phú Yên); Sông Bung 4 (Quảng Nam); Đơn Dương, Đại Ninh, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4 (Lâm Đồng)

EVN cũng đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia huy động tối đa công suất của các nhà máy thủy điện trong khu vực bị ảnh hưởng để góp phần hạ thấp mức nước, tạo dung tích đón lũ.

Vào khoảng 6 giờ sáng 4/11, bão số 12 đi vào đất liền các tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa với sức gió giật mạnh cấp 11-13.

Do ảnh hưởng của bão, ở An Nhơn (Bình Định) gió giật cấp 11, Tuy Hòa (Phú Yên) giật cấp 11, T.P Nha Trang/Khánh Hòa giật cấp 12-13.

Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận đã có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm.

Hồi 7 giờ ngày 4/11, vị trí tâm bão ở trên đất liền các tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115 km/giờ), giật cấp 13.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. 

Đến 19 giờ ngày 4/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,4 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Cấp độ rủi ro thiên tai bão: cấp 3.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bản tin phát hồi 9h ngày 4/11/2017

evn.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật tình hình thiệt hại và công tác khắc phục sự cố do bão số 12.