Hơn 6,5 triệu người lao động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Theo Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (Irena), số lượng người làm việc trong lĩnh vực năng lượng trên toàn thế giới đạt khoảng 6,5 triệu người. Trung Quốc, Brazil, Mỹ, Ấn Độ, Đức, Tây Ban Nha và Bangladesh là những quốc gia có lực lượng đông đảo người lao động trong lĩnh vực này.

Có khoảng 6,5 triệu người làm việc trong lĩnh vực năng lượng trên toàn thế giới. Ảnh minh họa

Theo ông Adnan Z. Amin, Tổng giám đốc Irena, thực tế này chứng minh rằng năng lượng tái tạo không còn là một ngành phụ trợ mà nó đã trở thành một lĩnh vực chính trên quy mô toàn cầu.

Ngành thu hút nhiều lao động nhất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo là ngành công nghiệp pin năng lượng mặt trời (pin quang điện), với 2,27 triệu người lao động đến từ 168 quốc gia trên thế giới.

Sau pin năng lượng mặt trời, những khu vực có lượng người lao động lớn là năng lượng nhiên liệu sinh học - với 1,45 triệu người tham gia làm việc, và điện gió - với 0.83 triệu lao động.

Các nhà máy sản xuất và lắp đặt thiết bị năng lượng tái tạo chuyển hướng từ các quốc gia phát triển sang các quốc gia mới nổi. Các sản phẩm pin quang điện của Trung Quốc chiếm 64% thị phần thế giới, trong khi các quốc gia châu Á như Malaysia và Hàn Quốc chiếm khoảng 16% thị phần... Trung Quốc cũng  là quốc gia sở hữu nhiều lao động ngành công nghiệp năng lượng mặt trời nhất thế giới (2,6 triệu người), gần gấp 3 các nước như Brazil (0,89 triệu người) và Mỹ (0,63 triệu người).

Đầu tư vào năng lượng tái tạo tăng, giá thành sản phẩm hạ - những xu hướng hiện tại trong ngành năng lượng tái tạo đã ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường việc làm. Ví dụ, pin quang điện và thiết bị điện gió giảm giá chính là động lực thúc đẩy thị trường năng lượng tái tạo phát triển, kéo theo nhu cầu nhân lực tăng.

Với riêng trường hợp điện gió, ở châu Âu đang thiếu khoảng 7.000 lao động chất lượng cao (theo TPWind, 2013). Nếu như nguồn nhân lực không được bổ sung thêm, con số thiếu hụt này dự kiến có thể tăng lên gấp đôi (khoảng 15.000 người) vào năm 2030.


  • 26/11/2014 08:53
  • M.Hạnh (theo Irena)
  • 3146


Gửi nhận xét