Hỏi đáp về tiền điện cho sinh viên

Người hỏi: Phạm Xuân Bách Địa chỉ: Đại học Bách khoa TP.HCM

Câu hỏi:

Thưa các anh, chị. Tụi em sinh viên có chung nhau thuê 1 căn nhà, chủ nhà tính giá 4.000đồng/ số điện. Em thấy như vậy mắc quá. Vậy tụi em có thể mua trực tiếp từ điện lực được không?

Trả lời: 

 

Sau khi nhận được câu hỏi của độc giả, Ban biên tập website: evn.com.vn đã liên hệ tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), và nhận được trả lời như sau:

Thưa Quý khách!

  • Theo Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ công thương về việc quy định thực hiện giá bán điện thì việc chủ nhà trọ thu tiền điện với giá 4.000đồng/kWh là chưa đúng quy định. Trường hợp này, Quý khách có thể thông báo cho Công ty Điện lực khu vực hoặc Trung tâm Chăm sóc khách hàng theo số 1900545454 để Sở Công thương chủ trì cùng Công ty Điện lực để lập biên bản và xử lý vi phạm về việc giá bán điện; hoặc Quý khách hàng có thể đề nghị chủ nhà trọ đăng ký định mức thông qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng theo tổng đài 1900545454, hoặc liên hệ tại phòng giao dịch của Công ty Điện lực quản lý địa bàn.
  • Đối với sinh viên và người lao động  thuê nhà để ở (Bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) việc áp giá bán điện được quy định tại Mục c, Khoản  4, Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 quy định về thực hiện giá bán điện, cụ thể:
  • Bên bán điện thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp này, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do Công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.
  • Đối với trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng thì chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện.

Quý khách hàng có yêu cầu tăng định mức điện cho người lao động thuê nhà để ở hoặc cần hỗ trợ, tư vấn về dịch vụ Điện, vui lòng liên hệ TTCSKH Tổng công ty Điện lực TP.HCM theo tổng đài 1900545454, hoặc qua email cskh@hcmpc.com.vn,hoặc đăng ký qua Website http://cskh.hcmpc.vn, hoặc qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động hoặc tại bất kỳ phòng giao dịch của các Công ty Điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM để được hướng dẫn.

Trân trọng kính chào.


  • 04/01/2017 10:32
  • EVN & Khách hàng
  • 7731