Hệ thống khí PM3 vẫn chưa được cung cấp trở lại

Tính đến cuối ngày 24/7/2014 - hệ thống khí PM3 vẫn chưa được cung cấp trở lại cho các nhà máy nhiệt điện phía Nam, gây khó khăn không nhỏ cho hoạt động của các nhà máy nhiệt điện nói riêng và hệ thống điện Quốc gia nói chung - ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết.

Theo kế hoạch đã thống nhất giữa các bên liên quan (PV GAS, EVN), trong tháng 7/2014, hệ thống khí PM3 Cà Mau sẽ tạm thời ngừng cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện khí trong 14 ngày (từ ngày 06/7 đến 19/7/2014) để nhà thầu nước ngoài tiến hành bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, sau đó phía PV GAS đã thông báo lại thời gian cắt khí có thể kéo dài hơn 2 -3 ngày so với dự kiến. 

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, thời gian tạm ngừng cấp khí đã kéo dài hơn kế hoạch dự kiến 5 ngày và vẫn chưa có lịch chính xác về thời gian cấp khí trở lại. Các nhà máy nhiệt điện đã phải chạy dầu để bù đắp sản lượng thiếu hụt nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các tỉnh miền Nam. Theo tính toán, mỗi kWh nhiệt điện chạy dầu có giá đắt gấp 3 - 5 lần so với giá điện bình quân và EVN sẽ phải cân đối để bù lỗ khoản tiền này chênh lệch này vì dù chạy dầu thì giá điện bán ra vẫn không thay đổi.

"Tuy nhiên, trong điều kiện như thế nào thì quan trọng nhất là Hệ thống điện Quốc gia vẫn được vận hành an toàn, ổn định" - ông Khu cho biết.


  • 24/07/2014 03:32
  • Vĩnh Long
  • 2181


Gửi nhận xét