Hà Nam: Tập trung chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, nhiều năm qua, Công ty Điện lực Hà Nam đã thực hiện các giải pháp chống quá tải lưới điện hạ áp. Nhiều xã sau khi được bổ sung trạm biến áp (TBA), chất lượng nguồn điện đã cải thiện rõ rệt, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân.

Hạn chế của lưới điện hạ áp nông thôn là đã được đầu tư xây dựng từ lâu, khi được bàn giao cho ngành Điện quản lý thì đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó nguồn vốn đầu tư xây dựng lại chưa đáp ứng nhu cầu công suất của phụ tải tăng hằng năm.

Trước tình trạng đó, nhằm hạn chế "vùng lõm" về quá tải nguồn điện cung cấp cho địa bàn nông thôn, mấy năm qua, Công ty Điện lực Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp chống quá tải, trong đó tập trung bổ sung TBA nhằm giảm bán kính cấp điện tới hộ dân; thay thế một phần đường dây trần bằng dây bọc; lắp đặt công tơ mới; đấu nối lại các điểm tiếp xúc; cân đối lại pha cấp điện; phát quang hành lang lưới điện; chống ăn cắp điện. Nhiều địa phương sau khi được nâng cấp hạ tầng lưới điện đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của bà con.

Điển hình như thôn Cẩm Du, thôn Hương Sen, xã Thanh Lưu (Thanh Liêm) đầu năm 2017 được đầu tư xây dựng TBA chống quá tải, chất lượng nguồn điện cấp cho khách hàng đã cải thiện đáng kể, thường xuyên duy trì 210 - 220 V.

Ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Cẩm Du phấn khởi cho biết: Trước đây, nhất là vào mùa hè lưới điện quá tải, điện áp lúc cao lúc thấp, không ổn định, điều hòa nhiều lúc cũng không dùng được do điện yếu, đời sống sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Ngay sau khi ngành Điện bổ sung TBA chống quá tải, chất lượng nguồn điện đã thay đổi hẳn, vào giờ cao điểm nguồn điện ổn định duy trì 220 V, bảo đảm phục vụ tốt cho người dân sản xuất, sinh hoạt.

Cũng như gia đình ông Hùng, năm 2017 tại huyện Thanh Liêm có hàng nghìn hộ dân đã có nguồn điện tốt hơn để sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, huyện Thanh Liêm được đầu tư 12 TBA chống quá tải ở các xã: Thanh Lưu, Liêm Túc, Thanh nghị, Thanh Hải, Liêm Cần, Thanh Hà, Thanh Tân, Thanh Thủy. Các TBA đầu tư trên địa bàn có công suất 400 MVA bảo đảm cấp điện ổn định, chất lượng nguồn điện tốt phục vụ khách hàng sản xuất, sinh hoạt lâu dài.

Tại huyện Duy Tiên, trong 9 tháng đầu năm 2017 cũng được bổ sung 13 TBA chống quá tải và đến thời điểm này huyện cũng đã cơ bản khắc phục được "vùng lõm" trong việc cung cấp điện. Ông Phạm Xuân Thọ - Giám đốc Điện lực Duy Tiên cho biết: Qua khảo sát của đơn vị, đến nay chỉ còn khoảng 3 thôn là có bán kính cấp điện từ TBA đến hộ dân cuối cùng khoảng 1,5 km, song TBA vẫn thừa công suất, chỉ có đường dây thì xa. Trong năm tới, Điện lực Duy Tiên đề nghị Công ty Điện lực Hà Nam bổ sung TBA nhằm giảm bán kính cấp điện tới khách hàng, để nâng cao chất lượng nguồn điện phục vụ nhân dân.  

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Hà Nam đã đầu tư lắp đặt bổ sung thêm hơn 300 TBA có công suất từ 400 KVA/TBA để chống quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng. Hầu hết các xã và thị trấn sau khi được bổ sung TBA, chất lượng nguồn điện đã thay đổi đáng kể, bảo đảm duy trì 220 V, kể cả giờ cao điểm. Thời gian tới, Công ty Điện lực Hà Nam tiếp tục rà soát những khu vực chất lượng nguồn điện chưa bảo đảm để đầu tư nâng cấp đường dây, bổ sung TBA, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Hiện nay, việc chống quá tải của ngành Điện cũng gặp khó khăn khi tìm mặt bằng xây dựng TBA, đặc biệt ở khu vực thành phố Phủ Lý. Khi ngành Điện khảo sát được vị trí hợp lý để xây dựng TBA thì lại gặp khó khăn trong công tác thu hồi GPMB, do người dân gần đó không chấp nhận, dẫn tới phương án thiết kế lại phải thay đổi, làm kéo dài thời gian đầu tư, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

Để việc chống quá tải lưới điện hiệu quả, ngành Điện đề nghị các xã, thị trấn, nhất là khách hàng cùng vào cuộc trong việc bàn giao mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Có như vậy mới bảo đảm được tiến độ đầu tư xây dựng và nâng cao được chất lượng nguồn điện phục vụ người dân sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.


  • 24/10/2017 03:47
  • Theo Báo Hà Nam
  • 9247