Hà Nam: Tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Nam, tình trạng vi phạm hành lang an toàn tại một số tuyến điện cao áp diễn biến phức tạp như: Xây dựng công trình, trồng cây lâu năm… đã gây sự cố làm mất điện và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. UBND tỉnh Hà Nam vừa ban hành Chỉ thị 08/CT-UBND về việc tăng cường bảo vệ hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trên.

Thừa nhận những tồn tại trên chủ yếu do công tác phối hợp giữa các đơn vị quản lý vận hành lưới điện và các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan có lúc, có việc thiếu đồng bộ, thiếu cụ thể, chặt chẽ, chưa kiên quyết xử lý vi phạm. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam - ông Mai Tiến Dũng đã yêu cầu:

Sở Công Thương: Chỉ đạo đơn vị quản lý công trình điện lập hồ sơ quản lý, xác định mốc chỉ giới hành lang an toàn để bàn giao cho các địa phương quản lý. Kiểm tra, xử lý các hành vi, vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện phương án bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh; Tiếp nhận hồ sơ vi phạm, chủ trì phối hợp với đơn vị quản lý vận hành lưới điện, UBND huyện, thành phố và các cơ quan liên quan xây dựng phương án và thực hiện phương án xử lý các vi phạm an toàn hành lang công trình lưới điện cao áp theo quy định của pháp luật;

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện và các cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp và xử phạt vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Hà Nam sẽ mạnh tay xử lý những  vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn - Ảnh CTV

Công ty Điện lực Hà Nam và Chi nhánh lưới điện cao thế Hà Nam: Thực hiện rà soát, lập hồ sơ, xác định mốc chỉ giới bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp thuộc phạm vi quản lý, trình Sở Công Thương thẩm định và tổ chức thực hiện xác định mốc tại hiện trường theo hồ sơ được duyệt.

Sau khi hoàn thành việc xác định mốc, tổ chức bàn giao hồ sơ và mốc giới tại thực địa cho UBND các xã quản lý. Việc bàn giao có sự tham gia của Sở Công Thương và UBND các huyện, thành phố.

Rà soát, thống kê các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, lập phương án báo cáo Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định của pháp luật; Chủ động, thường xuyên kiểm tra  phát hiện các trường hợp vi phạm an toàn công trình lưới điện cao áp, xử lý theo thẩm quyền, đồng thời thông báo kịp thời đến UBND các xã và các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý;

Khi cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công trình điện, cần áp dụng các giải pháp kỹ thuật bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp, đặc biệt qua khu vực đông dân cư;

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đến các tầng lớp nhân dân để cùng thực hiện.

Các Sở, ngành có liên quan và các cơ quan thông tin đại chúng: Phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh theo quy định, tăng cường chỉ đạo và thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp để nhân dân hiểu, chấp hành.

Biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, phê phán các vi phạm quy định về bảo vệ hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực có liên quan đến hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này.


  • 15/04/2013 03:04
  • Xuân Tiến
  • 3812


Gửi nhận xét