Gỡ vướng đường dây 500 kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2

Chiều 15/8, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh nhằm giải quyết những vướng mắc về Dự án đường dây 500/220 kV Hiệp Hòa – Đông Anh – Bắc Ninh 2 đoạn qua tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của EVN.

Dự án đường dây 500/220kV Hiệp Hòa – Đông Anh – Bắc Ninh 2 được khởi công tháng 12/2015 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2016

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB): Dự án đường dây 500/220 kV có chiều dài 42,9 km đi qua các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội.

Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng cho các phụ tải quan trọng khu vực phía bắc Hà Nội (Sóc Sơn, Đông Anh, Long Biên), và các khu công nghiệp Yên Phong, Tiên Sơn, Thuận Thành của tỉnh Bắc Ninh; kết nối lưới hệ thống điện giữa các TBA 500/220 kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Long Biên - Bắc Ninh để tăng cường độ ổn định cung cấp điện cho các phụ tải vùng kinh tế trọng điểm khu vực đồng bằng Bắc Bộ...

Đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 38 vị trí. Đến nay, các địa phương của tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 15/38 vị trí. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Dự án gặp một số khó khăn về mặt bằng tại vị trí đoạn tuyến VT93 đến VT99 thuộc địa phận thị xã Từ Sơn; đoạn tuyến từ VT106 đến VT108 thuộc địa phận huyện Tiên Du và đoạn tuyến từ VT87 đến VT92 do vướng quy hoạch của Công ty Phú Điền.

Tại buổi làm việc, NPMB kiến nghị tỉnh Bắc Ninh sớm phê duyệt phương án dịch chuyển đoạn tuyến VT107 gần Cầu Đồng Xép và phương án điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ VT93 đến VT99. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp, tạo điều kiện trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án và đóng điện trong tháng 12/2016.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường cho rằng Dự án có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu triển khai Dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để EVN và đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ.

Trên cơ sở xem xét thực trạng và phương án đề xuất của các sở, ngành chức năng, ông Nguyễn Tiến Nhường thống nhất với phương án dịch chuyển đoạn tuyến VT107 gần Cầu Đồng Xép và phương án điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ VT93 đến VT99.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị NPMB nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, trình UBND tỉnh phê duyệt; giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với thị xã Từ Sơn trực tiếp rà soát toàn bộ vị trí khu di tích Lăng Nguyên Phi Ỷ Lan để xác định chính xác ranh giới, hành lang an toàn lưới điện; đồng thời triển khai phương án đền bù giải phóng mặt bằng, kịp thời báo cáo các vướng mắc để UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện điều chỉnh hướng tuyến, cần hạn chế thấp nhất các ảnh hưởng đến những công trình xung quanh, đặc biệt là công trình văn hóa, tâm linh.

Một số thông tin về Dự án:

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT)

- Quản lý, điều hành Dự án: Ban QLDA các công trình điện miền Bắc.

- Dự án được khởi công ngày 20/12/2015 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2016.

- Tổng mức đầu tư: Gần 1.770 tỷ đồng

- Đường dây bao gồm một mạch đường dây 500 kV (trục chính) và hai mạch 220 kV đi chung trên một hàng cột dài trên 42 km.