Gỡ vướng các công trình truyền tải tại Bình Thuận

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - ông Đặng Phan Tường vừa có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - ông Nguyễn Ngọc Hai về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình lưới truyền tải điện và công tác bảo vệ an toàn lưới truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (thuộc EVNNPT) đã báo cáo về tình hình triển khai các dự án lưới truyền tải điện trên địa bàn.

Đối với Dự án đường dây 500 kV Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây - Tân Uyên đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài là 162 km, diện tích thu hồi đất là 128.715 m2, diện tích ảnh hưởng hành lang là 518 ha. Các địa phương có đường dây 500 kV đi qua là huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Dự án khởi công vào tháng 12/2015, hiện nay, Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Nam đang thực hiện đo vẽ bản đồ địa chính để trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Công trình TBA 220 kV Hàm Tân được khởi công xây dựng từ tháng 9/2015, công trình này đi qua địa bàn 02 địa phương là thị xã LaGi và huyện Hàm Tân với tổng diện tích đất phải thu hồi là 4,66 ha và diện tích bị ảnh hưởng hành lang là 25,4 ha. Hiện nay, công trình đã vận động được các hộ dân bàn giao mặt bằng để thi công được phần Trạm biến áp và 26/28 vị trí trụ, còn 02 vị trí đang vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng. 

Vướng mắc nhất là công trình đường dây 220 kV Phan Thiết - Phú Mỹ 2, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 77,4 km gồm 189 vị trí móng trụ và qua 04 địa phương là huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và thành phố Phan Thiết. Dự án khởi công xây dựng tháng 12/2013, hiện nay đã đào đúc móng, dựng cột xong 186/189 vị trí và  thi công kéo dây được 54,7/77,4 km. Còn lại 22,6 km, người dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - ông Nguyễn Ngọc Hai chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn để EVNNPT thực hiện các dự án truyền tải điện trên địa bàn. Ảnh: Minh Nguyên

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, đối với dự án đường dây 500 kV Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây - Tân Uyên đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan xem xét thành lập Hội đồng bồi thường và tái định cư cho dự án này, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của công trình, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện phối hợp với Ban Quản lý dự án ký kết hợp đồng thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho công trình; đối với Chủ đầu tư, phải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ địa chính về đất đai và phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất các địa phương xác định vị trí quỹ đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định theo hướng dẫn. 

Về công trình Trạm biến áp 220 kV Hàm Tân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Hàm Tân sớm phê duyệt phương án bồi thường để có cơ sở chi trả cho các hộ dân. Đối với công trình đường dây 220 kV Phan Thiết - Phú Mỹ, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Hàm Tân phối hợp với EVNNPT và ban đền bù giải tỏa vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng, nếu có khó khăn phải trao đổi ngay với các sở, ngành có liên quan giải quyết, không để kéo dài. 

Được biết, giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cần triển khai xây dựng 6 dự án truyền tải điện nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho tỉnh trong thời gian tới (trong đó, có 02 dự án 500 kV; 04 dự án 220 kV) với tổng công suất là 1.250 MVA và 338 km đường dây, tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.


  • 15/03/2016 03:40
  • Huyền Thương
  • 5291


Gửi nhận xét