EVNNPC: Lưới điện sẵn sàng ở mức cao nhất cho mùa nắng nóng

“Chúng tôi cam kết luôn chủ động, sẵn sàng ở mức cao nhất, hạn chế tối đa mọi tác động bất thường của thời tiết để cung ứng điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân” - ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết về công tác chuẩn bị đảm bảo điện cho mùa nắng nóng 2018 sắp tới tại 27 tỉnh, thành miền Bắc.

Luôn chủ động

Ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa nắng nóng năm 2018 tuy không gay gắt bằng năm 2017, nhưng vẫn diễn biến khó lường; các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá, bão, lũ, nắng nóng gay gắt kéo dài… vẫn có thể xảy ra. 

EVNNPC đã chủ động triển khai toàn diện các giải pháp ngay từ đầu năm, trên mọi lĩnh vực từ công tác quản lý, đầu tư xây dựng, kỹ thuật, đến vận hành,… để lưới điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy phục vụ khách hàng, nhất là trong các tháng cao điểm mùa hè. 

Theo đó, Tổng công ty đã đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện, đặc biệt các công trình san tải cho những khu vực mang tải cao.

Chỉ tính riêng lưới điện 110 kV, bên cạnh 82 dự án hoàn thành trong năm 2017, Tổng công ty cũng đã đóng điện thêm 17 dự án trong quý I/2018, với công suất tăng thêm 657 MVA và 115,49 km đường dây. Đồng thời, nhiều công trình lưới điện trung, hạ áp đã đưa vào vận hành, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Công ty Điện lực Phú Thọ vừa hoàn thành lắp đặt thêm thanh cái 22 kV tại TBA 110 kV Việt Trì, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trong mùa nắng nóng 2018 cho  TP. Việt Trì và các khu vực lân cận - Ảnh: Hồng Hoa

Đơn cử, tại Hà Nam, ông Ngô Quốc Huy - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Đơn vị đã đóng điện TBA 110 kV Đồng Văn 3, đấu nối và đóng điện 4 lộ xuất tuyến 22 kV, 4 lộ đường dây 35 kV sau TBA này từ tháng 2/2018, góp phần giải quyết tình trạng phụ tải tăng cao tại các huyện Duy Tiên, Kim Bảng và TP. Phủ Lý, đáp ứng kịp thời nhu cầu về điện tại KCN Đồng Văn 1, 2 mở rộng, KCN Đồng Văn 3, 4 và KCN Hòa Mạc.

Không chỉ đẩy nhanh tiến độ các công trình, các công ty điện lực còn phối hợp với chính quyền địa phương phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng, lập phương án điều hòa phụ tải trong trường hợp thiếu nguồn... Các đơn vị cũng tăng cường kiểm tra đường dây và TBA để phát hiện và xử lý kịp thời khiếm khuyết trên lưới để ngăn ngừa các sự cố chủ quan. 

“Mùa nắng nóng 2018, khi nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty cũng không cắt điện sửa chữa trên lưới theo kế hoạch, trừ trường hợp sự cố bất khả kháng” - ông Hồ Mạnh Tuấn cho hay.

Giải quyết khiếu nại của khách hàng trong vòng 24h

Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng cũng là một trong những trọng tâm của EVNNPC và các đơn vị trực thuộc những tháng tới. Lường trước tình huống nắng nóng có thể khiến nhu cầu tiêu thụ điện tăng đột biến, dẫn tới hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao so với bình thường, "Giám đốc các công ty điện lực/điện lực phải chỉ đạo xử lý, đảm bảo giải quyết yêu cầu cho khách hàng trong vòng 24h, nếu có trường hợp khách hàng phản ánh" - ông Hồ Mạnh Tuấn nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Trọng Phụng - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC (EVNNPC.CC) cho biết, cùng với lực lượng 60 giao dịch viên của Trung tâm, EVNNPC.CC đã kí hợp đồng với một đối tác, sẵn sàng huy động thêm 90 giao dịch viên có đủ năng lực trong những thời điểm cuộc gọi tăng cao.

EVNNPC.CC cũng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhằm đáp ứng cao nhất các yêu cầu của khách hàng. Hiện nay, Trung tâm có thể tiếp nhận cùng lúc 90 cuộc gọi về tổng đài, với mục tiêu không để khách hàng phải chờ đợi khi gọi đến tổng đài 19006769.

Ngoài ra, EVNNPC đã xây dựng phần mềm dùng chung, để các đơn vị điện lực cập nhật kịp thời thông tin các sự cố điện, giúp Trung tâm Chăm sóc khách hàng nắm bắt, kịp thời thông báo khi khách hàng gọi điện đến tổng đài.

Cùng với nỗ lực từ phía ngành Điện, EVNNPC cũng kêu gọi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn vào giờ cao điểm. 

Dự báo công suất, sản lượng điện của 27 tỉnh, thành miền Bắc trong mùa nắng nóng 2018:

- Sản lượng điện tiêu thụ dự kiến tăng trưởng 12-13% so với cùng kỳ năm 2017

- Công suất cực đại trung bình tăng 12-15%, trong đó ngày nắng nóng cực đoan dự báo lên đến 11.000-11.500 MW, cao hơn năm 2017 khoảng 1.500 MW


  • 12/04/2018 03:23
  • Minh Tâm
  • 11603