EVNNPC: Chủ động ứng phó thiên tai

Hoạt động trên địa hình phức tạp, lưới điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) luôn hứng chịu sự tác động của thời tiết cực đoan như bão, lũ, lốc xoáy, sạt lở… Chính vì vậy, công tác phòng chống thiên tai luôn là nhiệm vụ được EVNNPC chú trọng, ưu tiên hàng đầu.

Chủ động trong mọi tình huống

Công nhân PC Nam Định kiểm tra máy biến áp cấp điện cho Trạm bơm Cốc Thành (huyện Vụ Bản)

Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, địa hình do EVNNPC quản lý có tới 2/3 diện tích là vùng rừng núi và hơn 830 km đường biển, với khí hậu bốn mùa đa dạng, hệ thống lưới điện thường bị tác động bởi bão lũ, sạt lở đất, lốc xoáy, băng tuyết… Chính vì vậy, Tổng công ty luôn yêu cầu các đơn vị chủ động các phương án PCTT &TKCN, quán triệt yêu cầu “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, an toàn” và phương châm “4 tại chỗ”, nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tại công trình Thủy điện Nậm Toóng thuộc Công ty TNHH MTV Thủy điện Sa Pa (xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), công tác PCTT&TKCN rất được chú trọng. Ông Nguyễn Kỳ Quang - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Sapa cho biết, ngay từ khâu khảo sát, tư vấn đã phải tính toán kỹ những tác động của thiên tai, bão lũ, từ đó lựa chọn phương án tối ưu, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thiên tai. 

Ngoài ra, Công ty cũng thường xuyên tổ chức diễn tập các phương án PCTT&TKCN; tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên trên công trường cũng như người dân địa phương nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh thiên tai;thực hiện tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó khi có bão, mưa lũ, sạt lở đất xảy ra…

“Nhờ đó, từ khi khởi công xây dựng công trình đến nay, chưa có thiệt hại nào lớn do thiên tai xảy ra đối với Công trình Thủy điện Nậm Toóng”, ông Quang cho hay.

Khắc phục khẩn trương

Ông Mai Quang Hùng - Trưởng Ban An toàn EVNNPC cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, bão lũ, lốc xoáy, sạt lở đất đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho lưới điện ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai… Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, chuẩn bị tốt công tác PCTT&TKCN, các đơn vị trực thuộc EVNNPC đã nhanh chóng khắc phục các sự cố, kịp thời cấp điện trở lại cho khách hàng một cách nhanh nhất.

Điển hình, trong bão số 2, mặc dù hệ thống lưới điện toàn tỉnh Nghệ An bị thiệt hại, nhưng chỉ trong vòng 1 tuần, Công ty Điện lực Nghệ An đã cơ bản khắc phục xong các sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng

Còn tại Nam Định, nỗ lực trong việc đảm bảo điện phục vụ các trạm bơm tiêu úng được các cấp, các ngành đánh giá cao. Ông Nguyễn Doãn Lâm - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nam Định cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự chủ động của PC Nam Định trong việc tu bổ, nâng cấp hệ thống lưới điện cấp điện cho các trạm bơm. Nhờ đó, trong cơn bão số 2 vừa qua, các trạm  bơm được cấp điện ổn định, góp phần “cứu” hàng ngàn ha lúa khỏi ngập úng”.

 


  • 03/08/2017 09:13
  • Thùy Lê
  • 523656