EVNICT cần khẳng định vị trí đứng đầu về công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng

Đó là chỉ đạo của Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - ông Đặng Hoàng An tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của Trung tâm Viễn thông và Công nghệ Thông tin (EVNICT) được tổ chức sáng 18/1, tại Hà Nội.

Tới dự Hội nghị có ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An, các Phó tổng giám đốc Tập đoàn, Thành viên HĐTV EVN, cùng đại diện các Ban chuyên môn EVN, đại diện các đơn vị trực thuộc Tập đoàn.

Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2015

Ông Vũ Thanh Tùng - Phó giám đốc EVNICT báo cáo kết quả công tác năm 2015 của đơn vị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Thanh Tùng - Phó giám đốc EVNICT cho biết, năm 2015, Trung tâm Viễn thông và Công nghệ Thông tin đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ Tập đoàn giao.

Các hoạt động của Trung tâm đều bám sát mục tiêu của Chiến lược phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), viễn thông dùng riêng (VTDR) và  tự động hóa (TĐH) của Tập đoàn giai đoạn 2014-2020, tầm nhìn 2025.

Cụ thể, trong lĩnh vực CNTT, EVNICT thực hiện tốt công tác bảo trì, hỗ trợ Tập đoàn và các đơn vị vận hành 15 hệ thống phần mềm dùng chung, 10 trang thông tin/web ứng dụng trên internet và hơn 12 ứng dụng web nội bộ.

EVNICT đã tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển các ứng dụng phần mềm dùng chung phục vụ cho các lĩnh vực: Quản lý kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, thị trường điện, đầu tư xây dựng, quản trị doanh nghiệp...

Đồng thời, EVNICT tiếp tục đảm bảo vận hành ổn định, thông suốt các hệ thống hạ tầng CNTT (hệ thống WAN, LAN, Internet...).

Đối với nhiệm vụ điều hành, vận hành hệ thống Viễn thông dùng riêng, EVNICT đã khẳng định được vai trò cao nhất là đơn vị điều hành toàn quốc hoạt động viễn thông dùng riêng trong EVN.

Trung tâm đã vận hành ổn định hệ thống truyền dẫn đường trục, đảm bảo hoạt động an toàn cho các kênh bảo vệ đường dây 500 kV; thực hiện tốt công tác điều hành toàn bộ kênh truyền phục vụ cho điều hành hệ thống điện và vận hành thị trường điện của các đơn vị thuộc EVN với tổng số trên 1000 kênh.

Phó giám đốc EVNICT cũng cho biết, năm 2015 là một năm đánh dấu bước ngoặt trong lĩnh vực tự động hóa của Trung tâm. Đơn vị cũng đã xây dựng và triển khai thành công Hệ thống phần mềm điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu (EVN SCADA). Hiện EVNICT hoàn toàn làm chủ công nghệ, có thể tự tùy biến, mở rộng, nâng cấp phần mềm EVN SCADA phù hợp với nhu cầu của từng đơn vị, đáp ứng cho công tác mở rộng tín hiệu, cải tạo, nâng cấp các hệ thống SCADA của các đơn vị trong ngành điện với chi phí thấp (so với mua, thuê đơn vị bên ngoài EVN).

EVNICT cũng đã hoàn thiện xong các sản phẩm cho Trung tâm đóng cắt và trạm không người trực, điều khiển từ xa cho các TBA từ 110 kV đến 220 kV, triển khai thành công cho 2 trạm 110 kV Gián Khẩu và Ninh Phúc của Công ty Điện lực Ninh Bình.

Song song cùng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí được Tập đoàn giao trong Quyết định số 942/QĐ-EVN ngày 01/10/2015.

Năm 2015, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ tập đoàn giao, Trung tâm đã chủ động phát triển các sản phẩm, dịch vụ CNTT, VTDR và TĐH để triển khai cho các đơn vị trong ngành. Doanh thu hoạt động kinh doanh khác năm 2015 đạt 43,843 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được, trong năm 2015, Trung tâm vẫn còn một số hạn chế: Công tác vận hành, bảo trì các phần mềm dùng chung còn có những điểm hạn chế; giao diện các phần mềm/ứng dụng web chưa được đánh giá cao; định hướng và kế hoạch triển khai hệ thống tự động hóa chưa thực sự bài bản...

Tổng giám đốc EVN trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho Giám đốc EVNICT - ông Phạm Dương Minh

Cần nhanh hơn, chủ động hơn, chuyên nghiệp hơn

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An cho biết, EVN hiện là Tập đoàn có quy mô lớn nhất cả nước, quản lý hệ thống điện đứng thứ 2 Đông Nam Á và đứng thứ 30 trên thế giới. Để điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, không thể thiếu sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng.

Tổng giám đốc EVN đã ghi nhận, biểu dương những thành quả mà EVNICT đã đạt được, đồng thời yêu cầu Trung tâm cần phải nhanh hơn, chủ động hơn, chuyên nghiệp hơn trong cách thức làm việc. EVNICT cần khẳng định vị trí đứng đầu và có đủ khả năng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường CNTT, VTDR trong Tập đoàn.

Năm 2016 là năm khởi đầu kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 của EVN và cũng là năm thứ hai thực hiện Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT, VTDR và TĐH của Tập đoàn giai đoạn 2014-2020, tầm nhìn 2025. "Trong thời gian tới, EVNICT cần hoàn thành quy hoạch hệ thống VTDR, cải tạo hệ thống truyền dẫn Bắc – Nam, triển khai thêm một số phần mềm phục vụ quản lý kỹ thuật, sản xuất kinh doanh, nâng cao tính bảo mật, an toàn thông tin..." - Tổng giám đốc EVN giao nhiệm vụ.

Tiếp thu chỉ đạo của Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Phạm Dương Minh - Giám đốc EVNICT đã thay mặt CBCNV trong toàn Trung tâm cam kết sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục các tồn tại, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Tập đoàn giao.

Tại Hội nghị, 5 tập thể và 1 cá nhân của EVNICT được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, 2 tập thể được nhận Cờ thi đua của EVN, 7 tập thể và 7 cá nhân được tặng Bằng khen của EVN vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2015.

Mục tiêu năm 2016 của EVNICT:

Tập trung mọi nguồn lực nâng cao chất lượng công tác điều hành, vận hành các hệ thống CNTT, VTDR đảm bảo các hệ thống vận hành thông suốt, ổn định.

Phát triển hệ thống hạ tầng CNTT bảo tính đồng bộ, đủ năng lực và an ninh cho việc triển khai và vận hành các hệ thống phần mềm dùng chung.

Xây dựng giải pháp tích hợp, tăng cường xây dựng tiện ích và mobile hóa các hệ thống phần mềm phục vụ công tác quản trị của Tập đoàn và đơn vị.

Phát triển hạ tầng CNTT và VTDR phục vụ thị trường điện bán buôn cạnh tranh.

Tiếp tục tìm kiếm đối tác, thực hiện chuyển giao và từng bước làm chủ công nghệ các giải pháp tự động hóa.

Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoàn thiện các giải pháp nâng cao năng suất lao động.

 


  • 18/01/2016 02:29
  • Minh Hạnh
  • 5516


Gửi nhận xét