EVNICT: Huy động tối đa nguồn lực

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, công nghệ thông tin có vai trò “đi trước một bước”, hỗ trợ đắc lực cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, vì vậy thời gian qua, EVNICT đã huy động tối đa nguồn lực để đáp ứng yêu cầu rất cao của EVN. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Hùng - Trưởng phòng Giải pháp Quản lý kinh doanh điện, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT).

Ông Nguyễn Đức Hùng

PV: Thực hiện chủ đề năm 2017 “Đẩy mạnh ứng dụng KHCN”, trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVN đã giao EVNICT thực hiện những dự án, phần việc nào, thưa ông? 

Ông Nguyễn Đức Hùng: Căn cứ theo Nghị quyết số 33/NQ-HĐTV ngày 03/02/2017 của HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN đã giao EVNICT thực hiện rất nhiều các hạng mục công việc quan trọng. Nhiệm vụ quan trọng nhất là, nâng cấp hệ thống thông tin Quản lý khách hàng dùng điện CMIS lên phiên bản 3.0. 

CMIS về bản chất là hệ thống lõi của toàn bộ công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, được triển khai tại 5 tổng công ty điện lực và cơ quan EVN. Với hệ thống mới này, nhiều chức năng được bổ sung và dữ liệu sẽ được lưu trữ, tính toán, xử lý tập trung tại cấp tổng công ty. Đây sẽ là một bước đột phá, giúp giảm tối đa độ trễ thông tin, tăng cường chất lượng dịch vụ khách hàng.

EVN cũng đã chỉ đạo EVNICT phối hợp với 5 tổng công ty điện lực hoàn thiện các ứng dụng trực tuyến cho các trung tâm chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó là những hạng mục công việc khác có tính chất nền tảng cho sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh điện năng. Đó là: Xây dựng thống nhất phần mềm thu thập, quản lý dữ liệu đo đếm từ xa; nghiên cứu ứng dụng công nghệ công tơ trả trước; triển khai áp dụng hệ thống báo cáo điện tử, chữ kí điện tử trong các giao dịch nội bộ; triển khai chương trình nghiên cứu phụ tải, thu thập số liệu, đào tạo và phân tích phụ tải tại 5 tổng công ty điện lực.

PV: Với khối lượng nhiệm vụ lớn như vậy, liệu EVNICT có đảm bảo được tiến độ theo yêu cầu không, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Hùng: Mặc dù quá trình triển khai gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, với sự tập trung, dốc sức của EVNICT, các dự án này đều đang được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đạt được tiến độ và chất lượng đáp ứng các mục tiêu của EVN đề ra. Bên cạnh đó, sự tham gia tích cực của các tổng công ty điện lực trong việc xây dựng, triển khai các phần mềm dùng chung cũng góp phần hết sức quan trọng cùng EVNICT đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Cụ thể, CMIS phiên bản 3.0 sẽ được hoàn thành lập trình trong năm 2017; việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng sẽ được triển khai trước tháng 12/2017; Hệ thống kho dữ liệu đo đếm được áp dụng chính thức thay thế cho công tác quyết toán điện năng trên giấy từ giữa năm 2017, phần mềm thu thập, quản lý dữ liệu đo đếm từ xa và phần mềm nghiên cứu phụ tải sẽ được triển khai nhân rộng tại các tổng công ty điện lực từ tháng 10/2017.

PV: Ông có thể cho biết những khó khăn cụ thể khi triển khai các dự án? 

Ông Nguyễn Đức Hùng: Có thể thấy, khối lượng công việc của EVNICT được giao trong năm 2017 là rất lớn, sức ép về tiến độ và kết quả chất lượng đòi hỏi rất cao. Trong bối cảnh hiện tại, mặc dù Công ty được EVN tạo nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng với nguồn lực có hạn, đây là một áp lực lớn.

Bên cạnh đó, theo xu thế phát triển, những sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) được xây dựng và triển khai trong lĩnh vực KD&DVKH nói riêng và của ngành Điện nói chung, ngày càng có hàm lượng công nghệ cao, đòi hỏi phải có đội ngũ chuyên gia IT trình độ cao, có khả năng liên tục cập nhật, nghiên cứu và làm chủ những công nghệ, từ đó, áp dụng hiệu quả khi xây dựng và triển khai các hệ thống.

PV: EVNICT đã có những giải pháp gì để tháo gỡ các khó khăn trên, thưa ông? 

Ông Nguyễn Đức Hùng: Về phía nội bộ đơn vị, ngay từ đầu năm 2017, EVNICT đã thực hiện huy động tối đa nguồn lực theo cơ chế tập trung, xây dựng chi tiết phương án triển khai và các biện pháp tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, điều phối các nguồn lực một cách hợp lý và hiệu quả theo từng nhóm nhiệm vụ được giao. 
Đồng thời, Công ty cũng đã xây dựng 1 bộ khung các quy trình, quy định hết sức cụ thể, chi tiết tới từng bộ phận, phục vụ sản xuất phần mềm và cung cấp dịch vụ CNTT, chuyên nghiệp hóa đội ngũ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Bên cạnh nguồn lực nội bộ, Công ty đã phối hợp rất tốt với lực lượng làm CNTT của 5 tổng công ty điện lực, xây dựng và triển khai các hệ thống phần mềm dùng chung. Đây là một cách làm rất hiệu quả và quan trọng, theo đúng định hướng của EVN. 

Đặc biệt, Công ty đã tăng cường trao đổi, hợp tác đào tạo chuyển giao công nghệ với các hãng công nghệ nước ngoài và những đơn vị làm VT&CNTT chuyên cho ngành Năng lượng, trong đó, tiêu biểu là Microsoft, KDN, Oracle, IBM,… nhằm đưa công nghệ cao của thế giới vào phục vụ cho các dự án của EVN.

PV: Thời gian tới, EVNICT có tham mưu gì để Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào phục vụ khách hàng, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Hùng: Việc áp dụng KHCN phục vụ khách hàng là một hướng đi đúng, phải tiếp tục thực hiện trong những năm tới. Vấn đề ở đây là phải có luận cứ xây dựng và triển khai một cách phù hợp, đáp ứng tối đa yêu cầu của lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngành Điện. 

Công tác nghiên cứu và đầu tư cho lĩnh vực công nghệ cao phải được quan tâm hơn nữa và cần có sự tập trung trọng điểm, bài bản. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường trao đổi, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghệ có liên quan đến sản xuất, truyền tải, kinh doanh và cung ứng dịch vụ điện, từ đó có thể học hỏi, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

PV: Xin cảm ơn ông! 


  • 24/10/2017 03:47
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 9918