EVNHANOI nỗ lực đảm bảo điện cho Thủ đô

Trước nhu cầu sử dụng điện mùa hè tăng cao hơn nhiều so với các thời điểm trong năm, dẫn đến nguy cơ quá tải và có thể gây mất điện tại một số khu vực ở Thủ đô, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động xây dựng "kịch bản" cung ứng điện trên tinh thần cung cấp điện đảm bảo, ổn định cho người dân Thủ đô.

Đầu tư nâng cấp thiết bị hiện đại

Những ngày này, công nhân ngành Điện Thủ đô đang có mặt ở nhiều nơi để chạy đua với thời gian lắp đặt, nâng cấp các thiết bị điện phục vụ người dân trong mùa cao điểm nắng nóng. Tại TBA 110 kV Phương Liệt, nơi cấp điện nguồn cho các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân vừa lắp đặt xong thanh cái phân phối điện 22 kV, thay cho hệ thống điện 10 kV đã cũ.

Ngoài ra, trạm này còn được thay thế hệ thống rơ le cũ (rơ le cơ) bằng rơ le kỹ thuật số hiện đại với độ an toàn cao hơn trước khi vào cao điểm nắng nóng.

Theo ông Nguyễn Huy Thắng, Trưởng trạm 110 kV Phương Liệt, sau khi cải tạo, nâng cấp trạm sẽ cấp điện an toàn ổn định hơn cho các quận trên. Bởi lẽ, hệ thống thiết bị mới hiện đại, có khả năng tản nhiệt nhanh hơn, hạn chế mất điện do thiết bị nóng vì hoạt động quá tải. Đồng thời, với hệ thống thiết bị mới được lắp đặt có chế độ cảnh báo sớm các sự cố cũng như quá tải ở một số lộ, tuyến, qua đó trạm chủ động đảo, chuyển pha hợp lý.

Thay thế MBA T2 40MVA bằng MBA 63MVA tại trạm biến áp 110kV Văn Quán - Ảnh EVNHANOI

Tại quận Đống Đa, chứng kiến những công nhân, kỹ sư đang thoăn thoắt thao tác lắp đặt, thay thế một số trạm biến áp cũ để phục vụ điện mùa hè này mới thấy tinh thần đảm bảo điện đang là nhiệm vụ hàng đầu lúc này.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó giám đốc Công ty Điện lực Đống Đa cho biết: Quận Đống Đa có dân số đông, nhu cầu sử dụng điện rất cao trong mùa hè, vì vậy để không bị quá tải trong sử dụng điện, Công ty đã bổ sung thêm 8 trạm biến áp tại nơi công cộng; nâng công suất 30 trạm biến áp, tăng cường đường trục của hơn 50 trạm trên địa bàn. Hiện, Công ty Điện lực Đống Đa đang thực hiện hết khả năng để có nguồn điện không bị quá tải, hoạt động ổn định phục vụ người dân trong mùa hè này.

Lãnh đạo EVNHANOI cho biết, trong mùa hè năm nay đã đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp, hoàn thành hơn chục công trình điện. Trong đó, đáng chú ý là các công trình: Triển khai xây mới trạm 110 kV Thanh Oai và nhánh rẽ; trạm 110 kV Mai Lâm; cải tạo nâng áp thanh cái 6 kV trạm biến áp Thượng Đình; cải tạo, thay thế hệ thống tủ trung thế trạm E1.14 Giám.

Ngoài ra, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đang nỗ lực thi công, trạm biến áp 220 kV Tây Hồ và đường dây 220 kV Chèm - Tây Hồ, phấn đấu dự kiến sẽ hoàn thành trong giữa năm 2015 với tổng công suất tăng thêm 250 MVA, góp phần phục vụ công tác đảm bảo điện cho Hà Nội kể từ năm nay.

Nâng cao ý thức phục vụ

Hà Nội là nơi có phụ tải điện cho sinh hoạt lớn nhất cả nước. Trong đó, quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân là nơi có nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt cao nhất Thủ đô, nên đôi khi xảy ra quá tải điện. Ông Thái Văn Trinh, ở tổ 28 phường Mai Dịch quận Cầu Giấy cho biết, trước đây vào những ngày nắng nóng, do thiếu điện nên gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác đã phải bỏ tiền ra mua xăng, thuê máy phát điện. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến 2015, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã thay thế trạm biến áp mới và đường dây cấp điện có thiết diện lớn nên hết hẳn tình trạng mất điện do quá tải. Theo ông Thái Văn Trinh, Công ty Điện lực Cầu Giấy còn công khai số điện thoại để thông báo chất lượng điện, mất điện nên rất tiện lợi cho người dân mỗi lẫn có công việc liên quan.

Ông Nguyễn Kim Ngọc - Phó giám đốc Công ty Điện lực Cầu Giấy, trong mấy năm trở lại đây địa bàn đang phát triển "nóng" các khu đô thị, khu chung cư nên lượng người về đây sinh sống rất lớn, kéo theo nhu cầu sử dụng điện cao. Bên cạnh việc dự báo nhu cầu sử dụng điện, để lắp đặt các trạm biến áp, đường dây cho phù hợp, Công ty Điện lực Cầu Giấy còn tổ chức nghiên cứu phương án cấp điện một cách khoa học, hiệu quả, chi tiết cho từng khu vực dân cư, trên quan điểm cấp điện nhanh nhất phục vụ người dân sau khi phát sinh sự cố mất điện.

"Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, cao nhất là cấp điện an toàn cho người dân mùa hè 2015, vốn dự báo thời tiết sẽ rất khắc nhiệt. Do vậy, chúng tôi thành lập một đội xung kích sẵn sàng lên đường bất kể ngày đêm, giải quyết sự cố về điện cho người dân trên địa bàn", ông Nguyễn Kim Ngọc thông tin.

Không chỉ ở những quận trọng điểm, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đều yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, điện lực các quận, huyện xây dựng kế hoạch cấp điện, đảm bảo điện mùa hè, đôn đốc, kiểm tra các công trình thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng tuyên truyền, khuyến cáo tới người sử dụng điện nâng cao ý thức tiết kiệm điện, hạn chế cùng lúc sử dụng các thiết bị điện công suất lớn vào giờ cao điểm, nhằm hạn chế quá tải.

Trong mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân Thủ đô cao hơn nhiều so với thời điểm khác trong năm. Mùa hè năm trước, trên địa bàn Hà Nội đã từng xảy ra mất điện, cắt điện luân phiên dịp nắng nóng, gây khó khăn trong sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, ở mùa hè năm nay, với sự rút kinh nghiệm trong điều tiết điện, cũng như bổ sung, nâng cấp nhiều thiết bị điện, chống quá tải điện, hy vọng người dân Thủ đô sẽ được sử dụng điện đảm bảo với chất lượng tốt trong những ngày thời tiết nắng nóng.


  • 15/05/2015 09:35
  • Theo TTXVN
  • 2054


Gửi nhận xét