EVNHANOI: Xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên ghi sai chỉ số công tơ

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của khách hàng cũng như thông tin về một số trường hợp nhân viên ghi sai chỉ số công tơ trên báo chí, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, khi phát hiện có sai sót đã xử lý kỷ luật cán bộ, nhân viên có sai phạm.

Trước đó, EVN HANOI đã có văn bản chỉ đạo tới các Công ty Điện lực, trong trường hợp có phản ánh, kiến nghị của khách hàng hoặc từ các nguồn thông tin khác liên quan đến tiền điện, ghi chỉ số công tơ, các Công ty Điện lực phải khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời, khi phát hiện có sai sót phải nhanh chóng và giải quyết điểm trong vòng 24 giờ.

Ngày 14/7/2015, trên Báo Thanh Niên có đăng tải nội dung “Tiền điện tăng vì ghi sai” và Báo Tiền Phong với nội dung “Hà Nội: Xuất hiện tình trạng ghi sai số điện” của 02 trường hợp tại Công ty Điện lực Hoàng Mai: Khách hàng Lê Thu Hạnh và khách hàng Nguyễn Quang Quý; 01 trường hợp của Công ty Điện lực Cầu Giấy: Khách hàng Đỗ Hoàng Anh Hào (Đ/c: P15.2 Khu chung cư 2,7 ha Vimeco, Cầu Giấy, Hà Nội) và 01 trường hợp của Công ty Điện lực Đống Đa: Địa chỉ đường Cát Linh, quận Đống Đa.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị tiến hành kiểm tra theo nội dung báo đã nêu và đã làm rõ từng trường hợp và đã phát hiện ra sai sót. 

Cụ thể, với trường hợp khách hàng Nguyễn Quang Quý, địa chỉ B6,  lô 11, khu đô thị Định Công là do thu ngân viên đi thu tiền điện tháng 06 của nhà B6 Lô 11 Định Công, khi đi giao thông báo tiền điện đến khách hàng, đã giao nhầm thông báo của nhà B7 bên cạnh. Thấy số tiền lớn, gia đình ông Nguyễn Quang Quý không thanh toán và yêu cầu xác minh lại chỉ số. Thu ngân viên kiểm tra lại thông báo tiền điện, phát hiện giao nhầm thông báo của nhà B7 nên đã giao đúng lại thông báo có số tiền là 1.550.239đ gửi lại khách hàng. Ngay sau đó thu ngân viên cũng đã cùng khách hàng kiểm tra chỉ số công tơ, đối chiếu No và chỉ số với thông báo, khách hàng xác nhận đúng thông tin và đã thanh toán tiền, vụ việc trên chỉ diễn ra trong 45 phút, thời gian từ 18 giờ đến 18 giờ 45.

Về việc thu ngân viên đưa nhầm thông báo tiền điện cho khách hàng, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm thu ngân viên theo đúng qui định. Công ty Điện lực có gửi thư xin lỗi đến khách hàng mong nhận được sự thông cảm và sẽ khắc phục những điểm còn thiếu sót để có thể phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Với trường hợp khách hàng Lê Thu Hạnh - một chủ hộ ở quận Hoàng Mai, ngay khi nhận được nội dung phản ánh trên báo, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã rà soát toàn bộ các khách hàng sinh hoạt theo thông tin báo nêu và sàng lọc được 02 khách hàng tên như trên: Hợp đồng thứ nhất mang tên: Lê Thu Hạnh, địa chỉ P306 Chung cư VP5 Linh Đàm, sản lượng tháng 6/2015 là 413 kWh, chỉ số cuối 1.764; Hợp đồng thứ hai mang tên: Lê Thu Hạnh P2018 Chung cư CT 12C Kim Văn Kim Lũ, sản lượng tháng 6/2015 là 194 kWh, chỉ số cuối 1.298. Công ty Điện lực Hoàng Mai đã liên hệ với hai khách hàng trên, cả hai khách hàng đều khẳng định không có thắc mắc về sản lượng và tiền điện tháng 6/2015.

Trường hợp khách hàng Đỗ Hoàng Anh Hào - chủ hộ tại khu chung cư Vimeco, số 9 Phạm Hùng, Công ty điện lực Cầu Giấy đã liên hệ và làm việc với khách hàng vào 19h45 ngày 14/7/2015. Qua buổi làm việc, Đội quản lý điện cùng khách hàng đã kiểm tra chỉ số công tơ tại thời điểm tháng 6/2015 cho thấy Công ty Điện lực Cầu Giấy ghi chỉ số công tơ chính xác và khách hàng không còn thắc mắc.

Theo phản ánh trên báo về trường hợp 01 khách hàng tại đường Cát Linh, Công ty Điện lực Đống Đa đã rà soát và xác minh được là trường hợp của khách hàng Lê Quang Hưng địa chỉ: Số 28 ngõ 20 Cát Linh. Đây là trường hợp cá biệt xảy ra sai sót trên tổng số hơn 120.000 khách hàng trên địa bàn, công nhân Công ty Điện lực Đống Đa chụp ảnh chỉ số đúng, tuy nhiên do thao tác nhập chỉ số vào máy tính có sai số hàng trăm số “0” thành “1” và nhầm vị trí hàng đơn vị với hàng chục) dẫn đến nhầm chỉ số của khách hàng. Khi phát hiện có sự nhầm lẫn về chỉ số và công nhân đã tự ý thỏa thuận đền tiền cho khách hàng vào ngày 9/7/2015, không ảnh hưởng đến số tiền khách hàng phải thanh toán.

Tuy nhiên, xét thấy, việc công nhân ghi chỉ số công tơ tự ý giải quyết với khách hàng là sai với quy định của ngành nên sau khi có thông tin, ngày 13/7/2015, Công ty Điện lực Đống Đa đã cử cán bộ Phòng Kinh doanh phối hợp với Đội kiểm tra giám sát sử dụng điện đến làm việc với khách hàng. Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã giải thích cho khách hàng hiểu việc ghi chỉ số là sai và đã tiến hành thực hiện hủy bỏ, lập lại hóa đơn mới theo đúng thực tế. Đồng thời, Công ty Điện lực Đống Đa thi hành kỷ luật đối với công nhân ghi chỉ số tại Đội quản lý điện 1 là ông Lê Sỹ Tân và bà Lê Thanh Thủy – Tổ Điều hành hóa đơn thuộc Phòng Kinh doanh Công ty.

Đối với một vài trường hợp đã nêu nhưng không rõ địa chỉ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra và làm rõ. Để công khai minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ, trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã tiến hành nhắn tin SMS đến tất cả khách hàng có đăng ký số điện thoại di động về thời gian ghi chỉ số công tơ điện của gia đình; đồng thời niêm yết lịch ghi chỉ số tại UBND phường, Nhà Văn hóa các quận, huyện, đăng tải trên website: http://evnhanoi.com.vn...để khách hàng có điều kiện cùng theo dõi và giám sát việc ghi chỉ số công tơ.     

EVNHANOI mong muốn khách hàng khi có các phản ánh, thắc mắc trong quá trình sử dụng điện vui lòng liên hệ trực tiếp với Tổng công ty điện lực TP Hà Nội qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, số điện thoại 19001288 hoặc 22222000 trực 24/7.


  • 15/07/2015 01:22
  • PV
  • 4277


Gửi nhận xét