EVNCPC kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 3/10, tại TP Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tổng công ty (07/10/1975 – 07/10/2015) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đến tham dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam - Đặng Ngọc Tùng, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lãnh đạo các địa phương trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên, các đồng chí cán bộ lão thành ngành Điện khu vực miền Trung.

Tại buổi lễ, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân đã báo cáo sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty trong 40 năm qua. Tiền thân của EVNCPC là Công ty Điện lực miền Trung được Bộ Điện và Than thành lập vào ngày 07/10/1975. 

Trong 40 năm qua, EVNCPC luôn phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch được giao, cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn. Diện mạo nguồn và lưới điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có những đổi thay nhanh chóng.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tổng công ty Điện lực miền Trung

Năm 1976, tổng công suất đặt diesel và thủy điện nhỏ là 75,4 MW thì đến nay, công suất cực đại toàn hệ thống điện miền Trung - Tây Nguyên đã đạt 2.213 MW, tăng gần 30 lần. Đường dây tải điện các cấp điện áp vào năm 1976 dài 1.058 km thì đến nay đã tới gần 60.665 km, tăng gần 60 lần. Sản lượng điện thương phẩm những ngày đầu thành lập chỉ chưa đầy 100 triệu kWh, năm 2015 dự kiến khoảng 13,35 tỷ kWh, tăng hơn 130 lần. Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm đạt bình quân hơn 13%/năm, trở thành động lực quan trọng để kinh tế các địa phương chuyển mình, phát triển.

Trên địa bàn 13 tỉnh thành phố miền Trung và Tây Nguyên hiện đã có 100% số huyện, 99,43 số xã, 98,54% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và hoàn thành vượt mức yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Đặc biệt, trong các năm 2007 - 2010, Tổng công ty tích cực triển khai thực hiện và hoàn thành dự án Cấp điện các thôn buôn chưa có điện các tỉnh Tây Nguyên, cấp điện cho các hộ đồng bào các tỉnh Tây Nguyên. Năm 2014, dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm do EVNCPC làm chủ đầu tư đã được hoàn thành đóng điện ngày 28/9/2014. Dự án được thực hiện vượt tiến độ đề ra, được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp dự lễ khánh thành và biểu dương nỗ lực của Tổng công ty. Đây là một dự án lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, vừa đáp ứng sự mong mỏi, khát khao của chính quyền và nhân dân huyện đảo Lý Sơn về một nguồn điện ổn định, đầy đủ phục vụ các nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Hiện nay, thực hiện nhiệm vụ được Bộ Công Thương và EVN giao, EVNCPC tiếp tục thực hiện dự án cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm – Quảng Nam bằng cáp ngầm. Dự kiến năm 2016, dự án sẽ được hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC cũng cho biết, đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Trung là doanh nghiệp nhà nước có tổng tài sản hơn 20.300 tỷ đồng, doanh thu hàng năm hơn 20.000 tỷ đồng; đội ngũ lao động gần 12.000 người, với trên 3,3 triệu khách hàng sử dụng điện, hoạt động trên địa bàn rộng, có diện tích gần 1/3 so với diện tích cả nước.

Trong thời gian tới, EVNCPC sẽ tiếp tục đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống lưới điện 110 kV, lưới điện trung áp, đầu tư lưới điện 220 kV có tính chất phân phối để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các tỉnh; đầu tư tự động hoá lưới điện 110 kV và lưới điện phân phối, xây dựng trung tâm giám sát điều khiển phục vụ vận hành TBA 110 kV không người trực; hoàn tất tiếp nhận toàn bộ lưới điện nông thôn và cơ bản cải tạo xong lưới điện nông thôn tiếp nhận ở khu vực đông dân cư, sản lượng điện cao, đảm bảo điều kiện an toàn và kỹ thuật. Tổn thất điện năng đảm bảo giảm theo lộ trình, phấn đấu đến năm 2020 toàn Tổng công ty giảm còn 4,8%. Suất sự cố lưới 110 kV hàng năm giảm trên 10% so với kết quả thực hiện năm trước; cải thiện các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện (SAIFI, SAIDI, MAIFI) hằng năm trung bình 30%; đến năm 2020, SAIDI đạt 400 phút/năm.

Bên cạnh đó, EVNCPC tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong giao dịch với khách hàng dùng điện; nâng cao uy tín và hình ảnh của Tổng công ty trong sự nhìn nhận của khách hàng, nhân dân và chính quyền địa phương.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho EVNCPC. Phó Thủ tướng ghi nhận, cùng với sự phát triển chung của ngành Điện Việt Nam, trong 40 năm qua, EVNCPC đã có những bước phát triển vượt bậc; góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, trong thời gian tới, EVNCPC cần chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng trên địa bàn quản lý; tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo các dự án đầu tư đúng tiến độ, đạt chất lượng và hiệu quả; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện lộ trình vận hành thị trường điện cạnh tranh; phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả; tham gia tích cực vào chương trình điện khí hóa nông thôn, miền núi, hải đảo, quyết tâm thực hiện mục tiêu đến năm 2020 hầu hết các hộ dân nông thôn có điện như nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã đề ra.


  • 04/10/2015 11:16
  • Lê Hải
  • 5001


Gửi nhận xét