EVN đã làm gì để “chống lầy” cho một dự án điện từ PVN?

Sau một năm đặt chân vào “vũng lầy” dưới chân đèo Ngang do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) để lại, dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (Quảng Bình) do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) “thế chân” đầu tư, dự kiến sẽ khởi công nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng vào tháng 11/2017.

Lãnh đạo EVN kiểm tra mặt bằng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (tháng 2/2017) - Ảnh: P.Trang

Tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định giao EVN thay thế PVN làm chủ đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (công suất 2 x 600 MW) tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, bởi dự án này từng có thời gian 5 năm trong tay PVN nhưng “vỡ trận”, gây nên nhiều bức xúc đối với lãnh đạo địa phương, ảnh hưởng xấu đến việc thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Bình.

Trong bối cảnh đó, EVN - một Tập đoàn kinh tế nhà nước, lại chủ về lĩnh vực năng lượng đã vào “thế chân”. Đáng nói, EVN trở thành nhà đầu tư của dự án trên. nhưng phần lớn các hạng mục công việc đều bắt đầu từ vạch xuất phát; phần kế thừa từ chủ đầu tư cũ không lớn, chủ yếu liên quan đến hạ tầng và mặt bằng.

Cụ thể, với Dự án cơ sở hạ tầng của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, lúc đầu EVN dự kiến có thể triển khai ngay trong quý II/2017, nhưng đã bị “phanh” lại do Bộ Tài nguyên & Môi trường yêu cầu phải lập, thẩm định lại Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do dự án để ì ạch quá lâu thời thuộc PVN nên không còn hiệu lực thực hiện.

Vì thế, EVN phải cùng lúc lập 2 ĐTM cho dự án hạ tầng và dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I. Được biết, đến thời điểm này, ĐTM của dự án cơ sở hạ tầng đã được thông qua, và dự kiến đến cuối tháng 10/2017 sẽ được Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt.

“Chỉ  sau 6 tháng kể từ khi triển khai, các thủ tục pháp lý, thiết kế cơ sở, hồ sơ của dự án... đã được chúng tôi cơ bản hoàn thành. So với những dự án khác (có khi lên tới cả năm), thì tiến độ của dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I như vậy là khá nhanh”, đại diện Ban Quản lý dự án nhiệt điện 2 (EVN) nhận xét.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, sau khi hoàn thành các thủ tục ĐTM, đầu tháng 11/2017, hàng loạt hạng mục thuộc dự án cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, như san nền, xây dựng hàng rào, hệ thống nước, cải tạo trụ sở ban quản lý dự án... trị giá khoảng 1.500 tỷ đồng sẽ được triển khai đồng loạt tại xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình.

Liên quan vấn đề này, trước đó, trao đổi với PLVN, Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri tự tin khẳng định, đã thỏa thuận được với một số ngân hàng thương mại hàng đầu trong nước để thu xếp một khoản tín dụng trị giá khoảng 40.000 tỷ đồng cho dự án nói trên. Cũng theo đại diện chủ đầu tư, sau khi hoàn thành các thủ tục ĐTM, đầu tháng 11/2017, hàng loạt hạng mục thuộc dự án cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, như san nền, xây dựng hàng rào, hệ thống nước, cải tạo trụ sở ban quản lý dự án... trị giá khoảng 1.500 tỷ đồng sẽ được triển khai đồng loạt tại xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình.

Như vậy, chỉ sau một năm tiếp quản dự án từ PVN, EVN đã nỗ lực và chuẩn bị “làm nóng” dự án này trên thực địa. Về phía địa phương cũng đang nỗ lực để dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I có thể khởi công vào cuối năm nay, hoàn thành việc phát điện tổ máy đầu tiên vào năm 2021 và phát điện tổ máy 2 vào năm 2022, như lời hứa trước đó của Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành trong ngày đầu tiếp quản dự án.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch), trên tổng diện tích 199 ha, công suất 1.200 MW. Tổng mức đầu tư gần 1,7 tỷ USD, sử dụng công nghệ lò hơi đốt than phun, cung cấp 8,4 tỷ kWh/năm.

Dự án này trước do PVN làm chủ đầu tư, khởi công tháng 7/2011, dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành tháng 12/2015. Tuy nhiên đến thời điểm bàn giao, dự án này mới chỉ thực hiện được một số hạng mục như đào kênh điều hòa, xây dựng nhà văn phòng dự án.

 


  • 17/10/2017 02:33
  • Theo baophapluat.vn
  • 9844