EVN đã hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2015 cả về chất và lượng

Chiều ngày 6/1/2015, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2016 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành đã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Sau đây là toàn văn phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Lời đầu tiên tôi xin được gửi lời chúc mừng năm mới, chúc các đồng chí tham dự Hội nghị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Ngày hôm nay, qua báo cáo của Tập đoàn và các tham luận của các đơn vị, Hội nghị đã đánh giá một cách tương đối toàn diện và đã nêu bật được những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện kế hoạch năm 2015 và 5 năm 2011-2015, đồng thời đưa ra được mục tiêu kế hoạch cho năm 2016 và định hướng 5 năm tới 2016-2020.

Nhìn lại những năm trước, có thể thấy rằng đó là giai đoạn hết sức khó khăn của Tập đoàn, hệ thống thiếu cả công suất và sản lượng điện, kinh doanh một số năm bị lỗ vì phải huy động nguồn điện giá thành cao để đáp ứng nhu cầu điện trong khi giá điện chưa được điều chỉnh kịp thời, có nhiều xáo trộn về cơ cấu tổ chức,…

Tuy nhiên những năm gần đây với nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, EVN đã chứng tỏ là lực lượng nòng cốt giữ vai trò then chốt cung cấp điện, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội và quốc phòng, an ninh; là lực lượng vật chất quan trọng để nhà nước định hướng, điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần quan trọng bình ổn giá cả và giúp nền kinh tế tăng trưởng. Tập đoàn đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Chúng ta vui mừng khi Tập đoàn đã hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2015 và cơ bản hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011-2015 trên bình diện cả về lượng và chất với những thành tích nổi bật:

Về lượng: Trước hết, Tập đoàn đã khẳng định vai trò nòng cốt trong bảo đảm đầy đủ điện cho nền kinh tế và đời sống của nhân dân.

Tập đoàn đã hoàn thành đưa vào phát điện 34 tổ máy với tổng công suất 9.852 MW, đưa quy mô hệ thống điện của Việt Nam đứng thứ 2 trong các nước ASEAN và 30 trên thế giới. Tổng công suất đặt đạt 38.800 MW, trong đó các nguồn điện do EVN và các đơn vị sở hữu là 23.580 MW, chiếm 60,8% công suất đặt của hệ thống. Trong 5 năm qua đã đầu tư và đưa vào vận hành nguồn điện gần bằng tổng công suất nguồn điện đã đầu tư của giai đoạn trước năm 2010, hệ thống điện đã có dự phòng đạt trên 30%; Tổ máy 1 của TĐ Lai Châu phát điện trong năm 2015, hoàn thành sớm 3 tháng so với kế hoạch. Hệ thống lưới điện đã trải khắp các vùng miền và tạo các mạch vòng theo khu vực, khối lượng tăng tới 1,5 lần so với năm 2010.

EVN đã đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước - Ảnh H.Hiếu

Tập đoàn đã đáp ứng đủ điện cho đất nước với tổng lượng điện sản xuất và mua năm 2015 đạt gần 160 tỷ kWh, cao hơn 2,5 tỷ kWh so với kế hoạch và vượt 4 tỷ kWh so với chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao. Điện thương phẩm cũng đạt gần 143,34 tỷ kWh, cao hơn kế hoạch 1,54 tỷ kWh và tăng 11,44% so với thực hiện năm 2014. Điện thương phẩm bình quân trên đầu người năm 2015 đạt 1.540 kWh/người, đã vượt nhiều quốc gia trong khu vực như: Philippin 873,6 kWh/người, Indonesia 897,8 kWh/người; điện bình quân đầu người của Việt Nam sau 5 năm đã tăng gần gấp đôi, năm 2010 mới đạt 985,5 kWh/người, bằng 76% bình quân các nước trong khu vực ASEAN, đến nay đã đạt 156% so với bình quân các nước trong khu vực.

Chúng ta đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật và quản trị để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng từ 10,15% năm 2010 xuống còn 8% năm 2015 theo đúng chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao (thấp hơn tổn thất điện của các đơn vị trong khu vực: Malaysia là 8,33%, Indonesia 9,92%). Sản lượng điện tiết kiệm hàng năm đạt tới 1,7-2,5% sản lượng điện thương phẩm.

Tập đoàn đã đưa điện đến 99,8% số xã và 98,76% số hộ nông thôn, đã tiếp nhận bán điện trực tiếp 9/12 huyện đảo và đưa điện lưới quốc gia ra các huyện đảo Phú Quốc, Cô Tô, Lý Sơn, Cát Bà, Kiên Hải… Mặc dù GDP bình quân đầu người của Việt Nam còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới nhưng tỷ lệ dân dùng điện ở nước ta hiện cao hơn nhiều nước ở châu Á như: Trung Quốc 99,8%, Thái Lan 99%, Malaysia 99%, Philippin 79%, Indonesia 76%, Ấn Độ 75%, Campuchia 34%. Việc triển khai Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2013 - 2020 theo Quyết định số 2018/QĐ-TTg đã thực hiện khẩn trương, quyết liệt và tích cực triển khai thực hiện.

Về chất: Trong công tác dịch vụ khách hàng, chúng ta đã bước đầu hướng theo cách tiếp cận tiên tiến của thế giới thông qua các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ và đã nỗ lực phấn đấu để đạt được các chỉ tiêu tiên tiến.

Độ tin cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao. Tính chung của toàn EVN, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân SAIDI là 2.110 phút, giảm 35% so với năm 2014, chỉ số tiếp cận điện năng giảm xuống chỉ còn 10 ngày và được tổ chức quốc tế đánh giá tăng 22 bậc góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Công tác dịch vụ khách hàng đã được quan tâm, chú trọng và trở thành văn hóa doanh nghiệp EVN. Tất cả các tổng công ty điện lực đã có Trung tâm Chăm sóc khách hàng và được kết nối với các công ty điện lực để giải quyết các kiến nghị của khách hàng kịp thời, minh bạch hóa thông tin để khách hàng dễ tiếp cận. Chúng ta đã thuê đơn vị tư vấn đánh giá độ hài lòng của khách hàng và kết quả là độ hài lòng của khách hàng ngày càng tăng, năm 2015 đã đạt 7,5/10 điểm.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, với ý thức và trách nhiệm vì cộng đồng của mình, Tập đoàn đã nhận và hoàn thành chương trình hỗ trợ 3 huyện nghèo là Phong Thổ, Than Uyên và Tân Uyên của tỉnh Lai Châu theo chương trình 30a của Chính phủ với kinh phí gần 600 tỷ đồng, đưa tỷ lệ hộ dân có điện của 3 huyện từ dưới 30% lên 92%, hỗ trợ công tác an sinh xã hội, góp phần đưa các xã của 3 huyện thoát nghèo và phát triển bền vững.

Tập đoàn đã đầu tư mới, cải tạo lưới điện nông thôn để đạt tiêu chí nông thôn mới nên đến năm 2015 có 85% số xã đạt tiêu chí số 4 là tiêu chí về điện trong 19 tiêu chí nông thôn mới và đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đồng thời Tập đoàn đã cùng các đơn vị hỗ trợ cho các địa phương nhiều công trình phúc lợi xã hội như trường học, cầu đường, nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ.

Tập đoàn cũng đã chủ động tích cực tranh thủ sự chia sẻ và đồng thuận của nhân dân và cử tri cả nước thông qua các cuộc tiếp xúc và làm việc với các đoàn đại biểu quốc hội và lãnh đạo các tỉnh thành trong cả nước. Qua đó, chúng ta có dịp để lắng nghe những ý kiến của dư luận, của công chúng về những vấn đề còn tồn tại của ngành Điện.

Công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ. Tập đoàn đã cơ bản thực hiện xong công tác tái cơ cấu mà trọng tâm là thoái vốn đầu tư ngoài lĩnh vực kinh doanh chính, lập phương án cổ phần hóa các Tổng công ty Phát điện, đặc biệt Tập đoàn đã thực hiện quyết liệt công tác tối ưu hóa chi phí và đạt kết quả tốt, góp phần cho công tác sản xuất kinh doanh của EVN đã vượt qua khó khăn và đảm bảo cân bằng tài chính, Tập đoàn kinh doanh có lợi nhuận.

Thay mặt HĐTV Tập đoàn, tôi đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của CBCNV người lao động trong toàn Tập đoàn đã đạt những kết quả ấn tượng trong thời gian qua. Những thành tựu của EVN ngày hôm nay không chỉ là niềm tự hào của đất nước, của ngành Điện mà còn chứng minh tiềm lực của Việt Nam trong việc khai thác, quản lý và vận hành hệ thống điện với khả năng làm chủ về công nghệ, về trình độ quản lý… Đó là những kết quả đáng mừng, đáng động viên và khích lệ đối với toàn thể lãnh đạo, CBCNV và người lao động của EVN.

Nhiều ứng dụng khoa học công nghệ được EVN triển khai mang lại hiệu quả tích cực trong những năm qua - Ảnh H.Hiếu

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đã đạt được như đã nêu ở trên thì chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại và hạn chế trong sản xuất cung ứng điện, đầu tư xây dựng và công tác dịch vụ khách hàng như 10 tồn tại trong báo cáo tổng kết của EVN năm 2015 đã nêu cụ thể. Ngoài ra, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề then chốt mà Tập đoàn cần tập trung làm tốt hơn nữa để cải thiện vị thế của EVN cũng như Việt Nam để hướng tới mục tiêu xa hơn nữa là khi chúng ta hội nhập và bước ra quốc tế:

Trước hết là năng suất lao động: Năng suất lao động nói chung của Việt Nam còn thấp, trong đó ngành Điện mặc dù tương quan vẫn cao hơn bình quân chung của đất nước nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều công ty cùng chuyên ngành trong khu vực. Đây là tồn tại mà chúng ta cần quan tâm để khắc phục.

Thứ hai là năng lực cạnh tranh quốc gia của nước ta còn thấp, trong đó có việc tiếp cận điện năng. Mặc dù trong thời gian vừa qua năng lực cạnh tranh quốc gia của nước ta tăng nhanh nhưng vẫn nằm trong top dưới của các nước ASEAN.

Thứ ba là độ tin cậy cung cấp điện chưa cao. Các chỉ tiêu ngừng cung cấp điện cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Qua đối thoại với các nhà đầu từ nước ngoài cho thấy, các nhà đầu tư chưa hài lòng về chất lượng điện và độ tin cậy cung cấp điện của EVN. Các nhà đầu tư mong muốn chất lượng và độ an toàn cung cấp điện cần được nâng cao hơn nữa.

Thưa các đồng chí!

Trong 5 năm tới chúng ta bước vào thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch giai đoạn 2016-2020, Tập đoàn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhu cầu điện có khả năng tăng trưởng nóng trong khi sản lượng điện sản xuất của EVN hiện chiếm tỷ trọng dưới 50% trong tổng nhu cầu điện và có xu hướng giảm dần trong giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh nỗ lực đảm bảo cung ứng điện của EVN, chúng ta còn phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện mới cũng như khả năng sản xuất cả các nhà máy điện của các chủ thể khác ngoài EVN. Các yếu tố thị trường đầu vào cho SXKD điện biến động khó dự báo trước, đặc biệt là sự biến động của tỷ giá và thị trường tài chính thế giới; Nhu cầu vốn đầu tư lớn cho đầu tư phát triển nguồn và lưới điện, cho hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật so với khả năng tự cân đối của Tập đoàn; Vấn đề đảm bảo các nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện khó khăn hơn. Công tác vận hành hệ thống điện ngày càng phụ thuộc công nghệ và nguồn cung ứng vật tư thiết bị nhập khẩu để thay thế trong quá trình vận hành, sửa chữa…

Thưa các đồng chí!

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, tiền đề cho một giai đoạn phát triển mới của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao. Hội đồng thành viên Tập đoàn đã lựa chọn Chủ đề năm 2016 là “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” để tập trung nguồn nhân lực tổ chức xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện các đề án, phương án, kế hoạch nhằm nâng cao năng lực quản trị trên các lĩnh vực hoạt động của toàn Tập đoàn phù hợp với lộ trình phát triển của thị trường điện và hội nhập kinh tế quốc tế.

Các nhiệm vụ và giải pháp chính để thực hiện tốt kế hoạch 2016 và kế hoạch 2016-2020 đã được nêu chi tiết trong báo cáo tổng kết của EVN năm 2015 bao gồm 7 nhiệm vụ và các giải pháp lớn. Các đơn vị sau Hội nghị ngày hôm nay sẽ dành cả ngày mai để báo cáo triển khai thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động giai đoạn 2016-2020, qua đó sẽ có những giải pháp tích cực triển khai các đề án thuộc trách nhiệm của mình, xây dựng các đề án nhằm nâng cao năng lực quản trị tại đơn vị mình nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Tại Hội nghị này tôi xin nhấn mạnh thêm một số định hướng lớn trong việc triển khai các nội dung trên:

Trước hết, Tập đoàn phảo đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Hiện nay chúng ta đã có dự phòng trên 30%, tuy nhiên tỷ lệ nguồn điện ở các miền chưa cân đối nên một mặt chúng ta cần phải duy trì tỷ lệ dự phòng này, mặt khác cần tập trung đẩy mạnh nguồn diện ở phía Nam. Hiện nay nhiều đơn vị tham gia đầu tư nguồn điện nhưng EVN vẫn phải giữ vai trò nòng cốt trong đảm bảo cung cấp điện. Vì vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ các dự án điện trong Quy hoạch điện 7 và chuẩn bị sẵn sàng triển khai đầu tư xây dựng các dự án nguồn và lưới điện trong Quy hoạch điện 7 hiệu chỉnh.

Thứ hai, là đưa điện về nông thôn miền núi, biên giới hải đảo và hoàn thành công cuộc điện khí hóa toàn quốc. EVN đã đưa điện về nông thôn miền núi và hải đảo để nước ta đạt ngang với các nước tiên tiến. Mục tiêu mà Đảng ta đề ra đến năm 2020 cơ bản các hộ nông thôn có điện là mục tiêu khó khăn, việc đưa điện về nông thôn phải gắn với xây dựng nông thôn mới nên Tập đoàn phải phối hợp với các Bộ ngành và các địa phương cần có kế hoạch cụ thể để thực hiện. Vừa qua, chúng tôi đã tiếp nhận cung cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ và đang đầu tư đưa điện ra các xã đảo, thể hiện vai trò là một Tập đoàn kinh tế nhà nước sát cánh cùng các lực lượng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Thứ ba, là nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động: chúng ta biết rằng hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động của chúng ta còn thấp so với các đơn vị bạn trong các nước ASEAN. Hiện nay cộng đồng ASEAN đã hình thành nên cũng sẽ tạo áp lực buộc chúng ta phải hội nhập và phát triển.

Trong mấy năm qua, Tập đoàn đã chủ động xây dựng và triển khai các Đề án về tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất lao động và hiện đã hoàn thành Đề án Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động giai đoạn 2016-2020, trong đó đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể. Các đơn vị phải triển khai thực hiện ngay từ những tháng đầu năm và cho tất cả các đơn vị trực thuộc của mình. Đặc biệt, năm 2016 là năm cực kỳ khó khăn về tài chính nên các đơn vị cần thực hiện tốt công tác tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí SXKD điện để có lợi nhuận.

Thứ tư, là tiếp cận điện năng: theo các báo cáo đánh giá của Ngân hàng thế giới và Tổ chức tài chính quốc tế về môi trường kinh doanh thì chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2015 xếp thứ 108/189 quốc gia, thủ tục ở Tập đoàn không quá 10 ngày. Tuy nhiên, so với các nước ASEAN chúng ta vẫn đứng thứ 7 nên cần có sự phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, giảm thiểu các thủ tục hành chính hơn nữa thì chỉ tiêu chung mới giảm được nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ năm là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chúng ta xây dựng kế hoạch và có giải pháp để đạt được các chỉ tiêu tương đương các nước tiên tiến của ASEAN, trong đó đặc biệt lưu ý đến giải pháp ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến trong vận hành, sửa chữa.

GDP bình quân đầu người của Việt Nam còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới nhưng tỷ lệ dân dùng điện ở nước ta hiện cao hơn nhiều nước ở châu Á- H.Hiếu

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ  đã đề ra, chúng ta cần thực hiện 3 giải pháp đột phá sau:

Thứ nhất là nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Việc nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp phải thực hiện cả về chiều rộng và chiều sâu, thực hiện trên mọi lĩnh vực hoạt động của toàn Tập đoàn. Từ việc cải cách và hoàn thiện thể chế đến cơ cấu lại mô hình quản lý trong các khâu, trong đơn vị để tạo ra động lực cho phát triển. Chúng ta biết rằng quy luật nổi tiếng của Mác là quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất. Hiện nay lực lượng sản xuất của chúng ta đứng thứ 2 của ASEAN nhưng quan hệ sản xuất của chúng ta chưa phù hợp cả về tính chất và trình độ nên cần phải có giải pháp để đáp ứng được yêu cầu.

Thứ hai là ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện và quản lý sản xuất kinh doanh. Chúng ta phải xây dựng lộ trình để hiện đại hóa hệ thống điện và quản lý điều hành SXKD để tăng năng suất lao động, tăng độ an toàn cung cấp điện, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả SXKD.

Thứ ba là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Tập đoàn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi để Tập đoàn phát triển bền vững. Do đó cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ khoa học công nghệ, trình độ quản lý, đảm bảo tiếp cận trình độ quản lý tiên tiến của thế giới. Tăng cường hợp tác với các đơn vị điện lực của các nước ASEAN và các nước tiên tiến trên thế giới để học tập, trao đổi kinh nghiệm về quản lý, vận hành hệ thống điện và cử cán bộ đào tạo kết hợp thực tế tại các đơn vị này.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Lãnh đạo Tập đoàn rất vui mừng khi ngày hôm nay tại Hội nghị, chung ta đã có những trao đổi thẳng thắn về những nội dung giải pháp cụ thể trong việc thực hiện nhiệm vụ, giải quyết và khắc phục những khó khăn vướng mắc tại các đơn vị cũng như của Tập đoàn. Khó khăn thách thức còn nhiều, tuy nhiên lãnh đạo Tập đoàn tin tưởng rằng, với truyền thống 61 năm kiên cường bất khuất trong lao động sản xuất của những người công nhân điện, với sự cần cù, sáng tạo của những thế hệ những người làm điện ngày hôm nay, với tinh thần lao động tập thể đồng lòng, hăng say của hơn 10 vạn CBCNV, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Chính phủ và của nhân dân.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, xin chúc các đồng chí sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành công. Chúc toàn thể CBCNV của toàn Tập đoàn và gia đình sức khỏe có tết cổ truyền dân tộc vui tươi, hạnh phúc!

Trân trọng cảm ơn!


  • 07/01/2016 07:07
  • 7023


Gửi nhận xét