EVN cung ứng đủ điện để nhân dân cả nước vui Xuân, đón Tết

Đó là khẳng định của ông Trần Viết Nguyên – Phó Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi trao đổi với evn.com.vn về công tác đảm bảo điện Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

PV: Để đảm bảo cung ứng điện tốt nhất cho nhân dân cả nước vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, EVN đã có sự chuẩn bị như thế nào thưa ông?

Ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN

Ông Trần Viết Nguyên: Xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, gắn với truyền thống của dân tộc, EVN đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về công tác đảm bảo điện trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Đến nay tất cả các đơn vị trong EVN đã xây dựng phương án chi tiết đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và phòng chống cháy nổ (PCCN). Cụ thể, đã lập phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất; xử lý kịp thời các tình huống trên hệ thống điện để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn và tin cậy; thông báo các đơn vị phát điện ngoài EVN chuẩn bị đảm bảo mức độ sẵn sàng cao nhất để đáp ứng khi hệ thống yêu cầu. Đảm bảo sẵn sàng các tổ máy, chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, đáp ứng phương thức vận hành và dự phòng nguồn điện theo yêu cầu của các cấp điều độ.

Ngoài ra, các đơn vị tiến hành kiểm tra, củng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện, các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá, nghệ thuật trong dịp Lễ, Tết. Tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày Lễ, Tết. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh.

PV: Thưa ông, việc tuyên truyền, phổ biến những kiến thức để người dân trên cả nước sử dụng điện an toàn, đặc biệt trong những ngày Tết Nguyên đán đã được các đơn vị điện lực triển khai như thế nào?

Ông Trần Viết Nguyên: Không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán năm nay mà trong nhiều năm qua các đơn vị điện lực nghiêm túc triển khai công tác kiểm tra an toàn lưới điện, phòng chống cháy nổ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất. Chủ động trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn đến tất cả các khách hàng sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức, phối hợp kiểm tra an toàn điện đối với các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khu vực chợ, các khu dân cư có nguy cơ cháy lớn. 

Các đơn vị điện lực phối hợp với địa phương và các cơ quan thông tin trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng sử dụng điện, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lên đường dây, vi phạm hành lang tuyến dây.

Bổ sung kịp thời các biển báo an toàn điện để cảnh báo nguy hiểm điện giật, đề phòng cháy nổ tại các vị trí cột điện, trạm biến áp, tủ điện... nơi diễn ra các lễ hội, vui chơi giải trí, tập trung đông người để đảm bảo an toàn cho nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo sử dụng điện an toàn tiết kiệm và an toàn PCCN trong nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương xử lý cương quyết các trường hợp gây sự cố lưới điện do bắn các loại pháo giấy tráng kim loại, thả diều, thả đèn trời, đĩa bay đồ chơi lên trạm điện, hoặc đường dây điện.

Bên cạnh đó các điện lực bố trí lịch ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện hợp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng và tránh gây phiền hà cho khách hàng. Đặc biệt, công tác cấp điện mới cho khách hàng cũng được các đơn vị thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi để khách hàng có điện sử dụng trong dịp Tết.

PV: Thưa ông, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, mặc dù phụ tải của toàn hệ thống không tăng nhưng tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng phụ tải tăng đột biến. Vậy ông có khuyến cáo gì đối với người dân nhằm giúp việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả?

Ông Trần Viết Nguyên: Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực có dự báo nhu cầu phụ tải của những khu vực này như: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa; đồng thời chuẩn bị sẵn các máy biến áp dự phòng để nếu có quá tải thì xử lý nhanh và kịp thời cho nhân dân.

Tuy nhiên, để sử dụng điện một cách an toàn và hiệu quả, người dân cần có ý thức sửu dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: “tắt các thiết bị điện khi không sử dụng”; vận hành các thiết bị điện một cách hợp lý, đặc biệt là các thiết bị tiêu thụ nhiều điện như điều hòa, tủ lạnh, bình nước nóng, bàn là, máy giặt, nồi lẩu…

Ngành Điện rất mong muốn người dân trang bị thêm kiến thức để sử dụng điện an toàn và hiệu quả nhất. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng điện, nếu có sự cố, khúc mắc hay kiến thức về sử dụng điện, người dân có thể liên lạc với các đường dây nóng, số điện thoại chăm sóc khách hàng của ngành Điện. Tổng đài chúng tôi làm việc 24/24h tư vấn trực tiếp hoặc khách hàng có thể truy cập vào các trang web CSKH để tra cứu thông tin.

Trong quá trình sử dụng điện, khách hàng cần tư vấn có thể liên lạc qua số điện thoại hoặc website dưới đây:

Tổng công ty Điện lực

Số điện thoại và website

Tổng công ty Điện lực miền Bắc

ĐT: 19006769

Website: http://cskh.npc.com.vn

Tổng công ty Điện lực miền Trung

ĐT: 19001909

Website: https://cskh.cpc.vn

Tổng công ty Điện lực miền Nam

ĐT: 19001006 và19009000

Website: http://cskh.evnspc.vn

Tổng công ty Điện lực TP.HCM

ĐT: 19005454

Website: http://cskh.hcmpc.vn

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội

ĐT: 19001288

Website: http://cskh.evnhanoi.com.vn


  • 12/02/2018 09:58
  • Đinh Liên
  • 10350