EVN NPC quyết tâm thực hiện “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động”

Năm 2014, EVN NPC sẽ quyết tâm thực hiện thành công “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động” với mục tiêu “Nghiêm minh và điển hình” nhằm ngăn ngừa và hạn chế tai nạn lao động có thể xảy ra với người lao động trong công tác quản lý vận hành lưới điện.

Công nhân QLVH Điện lực Pác Nặm  (Bắc Kạn) trước khi làm việc trên lưới điện phải nắm vững các quy định và quy trình an toàn kỹ thuật điện - Ảnh Văn Lương  

Trong năm 2013, người lao động NPC đã thực hiện 987.502 công việc trên lưới, trong đó có nhiều công việc phát sinh do 09/14 cơn bão trực tiếp gây ra cho khu vực miền Bắc, làm thiệt hại lớn đến tài sản lưới điện của EVN NPC.

Công tác khắc phục, sửa chữa đảm bảo cấp điện trở lại đã được đội ngũ CBNV trong các đơn vị điện lực thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên, đây cũng là năm có số các vụ việc liên quan đến tai nạn lao động cao nhất của EVN NPC với 12 vụ tai nạn lao động (chiếm 44,5% số vụ tai nạn của cả Tập đoàn), trong đó có 07 vụ tai nạn chết người do tai nạn điện và ngã cao.

Đây cũng là năm EVN NPC tiến hành xử lý và kỷ luật nhiều nhất với 141 trường hợp liên quan đến vi phạm quy trình, quy định về an toàn lao động. Hội đồng an toàn lao động và kỷ luật đã ra quyết định cách chức 28 người, khiển trách 27 người; chấm dứt hợp đồng lao động với 3 người, quyết định kéo dài thời hạn nâng lương với 54 người liên quan đến mất an toàn lao động...

Theo nhận xét của Ban An toàn (EVN NPC), nguyên nhân chính của các vụ việc tai nạn lao động do chủ quan và thực hiện không đúng các quy trình quy định về an toàn kỹ thuật điện, người lao động đi làm việc tự ý thao tác không có kế hoạch, không xử dụng đầy đủ bảo hộ lao động và các thiết bị thử điện, dây tiếp đất cũng như phân công người thi công, người giám sát an toàn...

Nguyên nhân khách quan do thực trạng lưới điện hiện nay tại các khu đô thị, các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện ngày càng phức tạp rất khó khăn và nguy hiểm cho sửa chữa vận hành lưới điện. Việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn cũng là áp lực với người lao động do lưới điện xuống cấp thiếu an toàn... Bên cạnh đó là khó khăn về kinh phí để trang bị các phương tiện, thiết bị an toàn cho người lao động như xe chuyên dụng sửa chữa điện, cẩu tự hành hay thiết bị cách điện, an toàn điện...  

Với chủ đề “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động”, EVN NPC chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động do lỗi chủ quan, hạn chế các tai nạn rủi ro khác. Công tác củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn - vệ sinh lao động để nâng cao trình độ và hiệu quả làm việc, khuyến khích động viên cán bộ có trình độ, năng lực làm an toàn. Thực hiện nghiêm túc và thay đổi căn bản công tác kiểm tra hiện trường đột xuất, kiểm tra toàn diện và kiểm tra theo các chuyên đề “Phòng chống lụt bão - Phòng chống cháy nổ - Hành lang an toàn lưới điện cao áp”. Trang bị đầy đủ dụng cụ an toàn chất lượng tốt, gọn nhẹ và phù hợp, mua sắm trang bị bảo hộ lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân bền đẹp, nâng cấp các phương tiện làm việc, giám sát, đáp ứng yêu cầu công việc.

Năm 2014, EVN NPC sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác an toàn lao động từ Tổng công ty đến các đơn vị cơ sở, đảm bảo có hiệu quả trong quản lý. Tất cả các công việc trên lưới điện, trước khi thực hiện phải tuân thủ đúng “Quy định tổ chức kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động”, đồng thời người lao động có quyền từ chối làm việc nếu nguy cơ mất an toàn lao động có thể xảy ra.

EVN NPC hiện có  27 Công ty Điện lực trực thuộc và 01 Công ty lưới điện cao thế. Với tổng số 298 Điện lực huyện, thị; 27 Chi nhánh lưới điện cao thế tại các tỉnh thành.

Tổng số người lao động làm công tác quản lý vận hành lưới điện lên tới 28.534 người trong đó số lao động làm việc nặng nhọc, nguy hiểm liên quan đến lưới điện là 14.417 người.

 


  • 23/03/2014 02:54
  • Lương Nguyên
  • 3462


Gửi nhận xét