Đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu vẫn còn vướng 2 vị trí cột

Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) cho biết, trong quá trình triển khai dựng cột thi công Dự án đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu hiện vẫn còn vướng mắc ở 2 vị trí (198 và 199) trên địa bàn huyện Mường Chà (Điện Biên) do người dân chưa chịu nhận tiền đền bù.

Ông Trần Quang Vinh - Phó Giám đốc NPMB cho biết, mặc dù các hộ dân đã nhận 70% giá trị đền bù, đã bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công móng, nhưng sau khi có quyết định phê duyệt phương án đền bù, các hộ dân không đồng ý mà đề nghị mức đền bù quá cao so với đơn giá Nhà nước quy định. Hai vị trí này NPMB đã chuyển phương án thi công cho UBND huyện Mường Chà để xem xét lập phương án bảo vệ thi công.

Thi công đúc móng đường dây 500kV Sơn La - Lai Châu - Ảnh X.Hoan

Ông Vinh cho biết thêm, tính đến ngày 10/5 phần mặt bằng móng của công trình đã phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền cho các hộ dân theo phương án được phê duyệt, NPMB đã bàn giao toàn bộ vị trí móng cho các nhà thầu xây lắp và đã triển khai đúc móng. Ngoài ra, NPMB đã phê duyệt phương án bồi thường hành lang của 5/6 huyện, thị xã (còn huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đang được lập phương án).

Đối với phần liên quan đến cây cao su (của Tập đoàn Cao su Việt Nam) đã lập xong phương án đền bù và đang trình phê duyệt. Trong công tác chi trả tiền bồi thường, NPMB đã chi trả xong 3/5 huyện, thị xã còn lại 2 huyện đã có phương án bồi thường, đang chuẩn bị kinh phí chi trả.

Đặc biệt, các nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ khâu đúc móng, đã dựng xong 226/311 cột và tiếp tục đẩy nhanh công tác dựng các vị trí cột còn lại, riêng công tác kéo dây cũng đã sẵn sàng khi đến thời hạn giao dây theo hợp đồng đã ký kết.

Hiện tại, trên công trường xây dựng đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu, hàng nghìn kỹ sư, công nhân của các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát đang khẩn trương làm việc. Không khí thi đua lao động sôi nổi đang diễn ra trên toàn công trình với mục tiêu hoàn thành đường dây trong tháng 10/2015, sẵn sàng tiếp nhận dòng điện đầu tiên từ tổ máy số 1 Thủy điện Lai Châu, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Được biết, đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu có tổng chiều dài 158 km, đi qua các huyện Mường La, Thuận Châu (Sơn La), Tuần Giáo, Mường Chà, thị xã Mường Lay (Điện Biên), Nậm Nhùn (Lai Châu) với tổng mức đầu tư trên 4.070 tỷ đồng. Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, NPMB thay mặt chủ đầu tư quản lý điều hành Dự án.

Nhiệm vụ trọng tâm của tuyến đường dây này là truyền tải công suất của Nhà máy Thủy điện Lai Châu và các nhà máy thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc vào hệ thống điện Quốc gia, tạo cơ sở vận hành hiệu quả, linh hoạt hệ thống điện miền Bắc và hệ thống điện Quốc gia với công suất truyền tải khoảng 1.561 MW.


  • 15/05/2015 09:52
  • Xuân Tiến
  • 5472


Gửi nhận xét