Đường dây 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho: Gian nan đường về đích

Sau gần 2 năm xây dựng, đường dây 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho đã đóng điện thành công, sẵn sàng truyền tải toàn bộ công suất của Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải. Vượt qua những khó khăn, thử thách trong quá trình thi công là bài học kinh nghiệm đáng quý cho các dự án tiếp nối.

Thách thức giải phóng mặt bằng…
Giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là một trong những khâu khó nhất khi thực hiện các dự án lưới điện truyền tải. Cả tuyến  đường dây hàng trăm km, trải dài qua nhiều tỉnh, thành, chỉ cần 1 cây cột không dựng được thì toàn tuyến sẽ ngưng trệ thi công,  dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ. Với đường dây 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho, khó khăn càng nhân lên gấp bội khi khối lượng GPMB rất lớn. 

Các đơn vị nỗ lực thi công ĐD 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho - Ảnh: Ngọc Hà

Đây là đường dây mạch kép, dài 113 km, với 241 vị trí cột đi qua địa bàn 12 huyện, thị xã và 44 xã, thị trấn thuộc 4 tỉnh: Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long và Tiền Giang. Để thi công Dự án, hơn 5.000 hộ dân với 1.427 nhà, vật kiến trúc phải di dời ra khỏi hành lang tuyến; 144.914 m2 đất phải thu hồi vĩnh viễn; 674.847 m2 diện tích đất ảnh hưởng đến hành lang tuyến...

Ông Đoàn Tấn Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) chia sẻ: GPMB là khó khăn lớn nhất khi thi công đường dây 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho. Đường dây đi qua nhiều địa phương, mỗi địa phương lại có một cơ chế, chính sách đền bù riêng; nhất là tại những khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh, mỗi nơi có đơn giá bồi thường khác nhau khiến người dân không đồng tình, khiếu kiện. 

Bài học "Bám sát chính quyền và gần dân"...
Với những thách thức lớn về “bài toán mặt bằng”, có nhiều thời điểm tưởng như công tác thi công Dự án đường dây 500 kV Duyên Hải – Mỹ Tho phải ngừng trệ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực lớn của chủ đầu tư cùng các đơn vị,  sau 2 năm triển khai, bằng rất nhiều giải pháp quyết liệt, ngày 26/5/2016, công trình đã được đóng điện đưa vào vận hành, đạt yêu cầu về chất lượng, đúng thiết kế, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Ông Đoàn Tấn Phong cho biết, để có được thành công này, chínhlà nhờ sức mạnh tổng hợp của toàn thể CBCNV SPMB và các đơn vị thi công. Đặc biệt, là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT); sự vào cuộc, quyết liệt của chính quyền các địa phương các cấp trong việc vận động nhân dân bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án.

Trong quá trình triển khai, lãnh đạo EVNNPT, SPMB đã thường xuyên có mặt tại hiện trường, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, lãnh đạo Tổng công ty cũng như lãnh đạo SPMB thường xuyên bám sát chính quyền, gần dân để tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, cũng như tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Cụ thể, chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã tăng cường làm việc với UBND các tỉnh, các huyện, nhất  là UBND các xã, nhờ hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đền bù, GPMB; thường xuyên bám sát hội đồng GPMB địa phương, vận động người dân chấp hành các quy định của Nhà nước. 

Tại  nhiều khu vực, lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo SPMB và các đơn vị thi công đã đi sâu, đi sát vận động các hộ dân, đồng thời trực tiếp lội tuyến, lội ruộng, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ và ủng hộ Dự án.

“Thành công của Dự án có công rất lớn của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của địa phương trong việc vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giải thích cho người dân về chính sách đền bù, GPMB và lợi ích Dự án mang lại cho đời sống xã hội, nền kinh tế đất nước...”, ông Phong Chia sẻ.

Đường dây 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sau khi hoàn thành, công trình này sẽ tiếp nhận và truyền tải toàn bộ công suất của Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải gồm các Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, 2 và 3 lên hệ thống điện Quốc gia; đảm bảo cung cấp điện chất lượng, liên tục, phục vụ nhân dân và tốc độ phát triển kinh tế của các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang nói riêng và khu vực miền Tây Nam bộ nói chung. 

Sau gần 2 năm triển khai xây dựng, ngày 26/5/2016, Dự án đường dây 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho đã đóng điện thành công. Việc đóng điện dự án vào thời điểm này có ý nghĩa rất lớn, góp phần nâng cao độ ổn định cho hệ thống điện miền Nam, đồng thời đảm bảo cấp điện cho các tỉnh phía Nam đang gặp nhiều khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn. 

Đường dây 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho:

- Ngày khởi công: 30/6/2014;

- Ngày đóng điện: 26/5/2016;

- Quy mô: Xây dựng mới đường dây 500 kV mạch kép có chiều dài 113 km, điểm đầu từ sân phân phối TBA 500 kV Trung tâm Điện lực Duyên Hải đến điểm cuối là TBA 500 kV Mỹ Tho;

- Có 241 vị trí cột đi qua địa bàn 4 tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang;

- Tổng mức đầu tư: Hơn 4.359 tỷ đồng;

- Chủ đầu tư: EVNNPT.


  • 08/07/2016 02:49
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề QLHN
  • 7643