Dự thảo quy chuẩn đấu nối điện gió vào hệ thống điện quốc gia

Trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đấu nối điện gió vào hệ thống điện quốc gia và sự tham gia của điện gió vào thị trường điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Hiệp hội đồng quốc tế khu vực Đông Nam Á (ICASEA) vừa hoàn thiện bản Dự thảo quy chuẩn đấu nối điện gió.

Việt Nam đang nỗ lực đạt mục tiêu công suất điện gió 1.000 MW vào năm 2020 - Ảnh: H.Hiếu

Trên cơ sở bản dự thảo, các bộ, ngành, đơn vị và đối tác tài chính trao đổi, đóng góp ý kiến để hoàn thiện Quy trình đấu nối điện gió vào hệ thống điện Việt Nam. Đây cũng là mục tiêu tại Hội thảo tư vấn nghiên cứu tích hợp điện gió vào hệ thống điện và bản thảo quy chuẩn đấu nối điện gió, do EVN và ICASEA tổ chức, ngày 8/1/2014.

Theo Quy hoạch Điện VII, Việt Nam ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đưa tỷ trọng từ 3,5% (năm 2010) lên 4,5% (năm 2020) và đạt 6% vào năm 2030 trong tổng công suất nguồn điện của cả nước. Trong đó, điện gió sẽ được tập trung phát triển với mục tiêu đưa công suất lên 1.000 MW (tương đương 0,7% tổng công suất nguồn điện) vào năm 2020 và 6.200 MW (tương đương 2,4% tổng công suất nguồn điện) vào năm 2030.

Để đạt được được mục tiêu này, thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi; Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng tiến hành nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy điện gió nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung phát triển.

Năm 2012, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hiệp hội đồng quốc tế khu vực Đông Nam Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đấu nối điện gió vào hệ thống điện Việt Nam và sự tham gia của điện gió vào thị trường điện.

Kết thúc giai đoạn 1 của bản ghi nhớ (2012 – 2013), EVN và ICASEA đã xuất bản Sổ tay kỹ thuật về đấu nối điện gió vào hệ thống điện Việt Nam. Để nghiên cứu sâu hơn, EVN và ICASEA đã thống nhất tiếp tục thực hiện giai đoạn 2. Sau hơn một năm, EVN và ICASEA đã hoàn thiện Dự thảo quy chuẩn đấu nối điện gió vào hệ thống điện Việt Nam.

Tại Hội thảo tư vấn nghiên cứu tích hợp điện gió vào hệ thống điện và bản thảo quy chuẩn đấu nối điện gió, các đơn vị tư vấn của EVN và ICASEA đã trình bày chi tiết kết quả nghiên cứu và giới thiệu bản thảo Quy chuẩn đấu nối điện gió. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, tổ chức tài chính và đơn vị liên quan đóng góp ý kiến để hoàn thiện Dự thảo.

Dự kiến đến tháng 4/2015, EVN và ICASEA sẽ nộp bản Dự thảo về quy chuẩn đấu nối điện gió cho Cục Điều tiết Điện lực và đến cuối năm 2015 sẽ xuất bản Quy chuẩn chính thức.


  • 09/01/2015 02:00
  • Trang Phan
  • 22720


Gửi nhận xét