Dự kiến tháng 10/2013, lưới điện quốc gia được đưa ra đảo Cô Tô

Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) có tổng kinh phí trên 1.100 tỷ đồng, với chiều dài tuyến đường dây là 58,3km, trong đó có 23 km cáp ngầm xuyên biển.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Ninh, mặc dù trong những tháng vừa qua thời tiết mưa nhiều, việc vận chuyển nguyên vật liệu ra các đảo và thi công gặp rất nhiều khó khăn, song các nhà thầu đều rất quyết tâm khắc phục khó khăn, tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng hoàn thành dự án trong tháng 10/2013.

Một góc huyện đảo Cô Tô - Ảnh: Băng Giang

Hiện tại, công tác thi công xây lắp các công trình và gói thầu thuộc dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô đang được nhà thầu triển khai tổ chức thi công.

Cụ thể, hiện đã hoàn thành việc đào, đúc móng 126 vị trí và dựng 47 vị trí trong tổng số 192 vị trí cột của tuyến đường dây trên không 110 kV, 22 kV phần do UBND tỉnh đầu tư. Phần đường dây, trạm biến áp 110 kV Vân Đồn 1 và tuyến đường dây 110 kV (vận hành cấp điện áp 22 kV) cấp điện cho huyện đảo Cô Tô thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đầu tư đã hoàn thành đào đúc móng được 64/84 vị trí, dựng 39 cột.

Riêng gói thầu số 8, thi công xây dựng hạng mục tuyến đường dây cáp ngầm 22 kV xuyên biển đang được liên danh nhà thầu Prysmian Italia và Công ty xây dựng điện Thái Dương tích cực chuẩn bị thiết bị máy móc để tiến hành xẻ những mét rãnh cáp biển đầu tiên vào ngày 5/8 tới đây và rải cáp ngầm từ ngày 21/9 đến ngày 10/10. Tiến hành nghiệm thu và bàn giao vào ngày 15/10.

Hiện nay, việc phát triển kinh tế-xã hội vùng biển đảo Tổ quốc, trong đó có các huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi) và Phú Quốc (Kiên Giang) với vị trí chiến lược hết sức quan trọng được Ðảng, Nhà nước ưu tiên, quan tâm, trong đó việc đưa điện lưới ra các đảo này là hết sức cấp thiết.

Phương án cấp điện cho các đảo bằng cáp ngầm (110 kV, 22 kV) đã được các bộ, ngành và ngành điện tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, cho thấy lợi thế hơn hẳn so với các phương án khác (xây nhà máy nhiệt điện, điện gió hay năng lượng mặt trời) cả về tính ổn định, bền vững và chi phí vận hành. Khi đi vào vận hành, điện lưới quốc gia sẽ làm thay đổi bộ mặt đời sống kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống dân sinh, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 


  • 05/08/2013 11:23
  • Theo Chinhphu.vn
  • 2875


Gửi nhận xét