Đóng điện thành công ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông

Đúng 16h50 ngày 05/5/2014, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã đóng điện thành công và đưa vào vận hành an toàn đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Thực hiện các sứ mệnh quan trọng

Việc đóng điện thành công và đưa vào vận hành ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông (PMCB) có ý nghĩa hết sức quan trọng với hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là hệ thống điện miền Nam.

ĐZ 500 kV PMCB được thi công trong điều kiện khắc nghiệt, mưa nắng thất thường của các tỉnh miền Nam - Ảnh: V.Long

Trước mắt, trong mùa nắng nóng năm nay, tình trạng truyền tải cao trên hệ thống ĐD 500kV Bắc - Nam sẽ được giải quyết, nguy cơ thiếu điện cục bộ cho các tỉnh miền Nam vì vậy cũng sẽ được đẩy lùi. Mùa khô 2014 - 2015, các tỉnh miền Nam sẽ được đảm bảo cung cấp điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như các nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Bên cạnh đó, ĐD 500 kV PMCB có sứ mệnh tăng cường liên kết lưới điện truyền tải cấp 500kV, góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, kinh tế trong trường hợp cần có sự trao đổi điện năng ở mức độ cao giữa các vùng – miền trên cả nước.

Về lâu dài, ĐD 500 kV PMCB còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và thực hiện liên kết lưới điện 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia từ sau năm 2015.

Thành quả của sức mạnh tổng hợp

Thi công trong điều kiện không có "thiên thời, địa lợi", nhưng ĐD 500 kV PMCB vẫn về đích đúng hẹn, chứng tỏ sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị ngành Điện. "Đó chính là nội lực, ý chí và quyết tâm - những yếu tố căn bản tạo nên sức mạnh tổng hợp cho thành công của công trình" - Phó Tổng giám đốc EVN NPT - Ông Trần Quốc Lẫm, khẳng định.

Các đơn vị thi công luôn nỗ lực hết sức mình vì tiến độ và chất lượng công trình - Ảnh: Hoàng Tuyết

Trước hết, chính là công trình đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ; sự quyết tâm cao độ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Đó chính là nguồn động viên, tạo động lực quan trọng cho công tác quản lý điều hành hiệu quả của Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (Ban AMT) trong suốt quá trình triển khai dự án.

Đặc biệt, nhận thức được tầm quan trọng của  công trình, các đơn vị thi công đã huy động sức mạnh tổng lực, dồn "toàn quân" để thi công trong mọi điều kiện thời tiết, không kể  thời gian... Hơn 3.300 cán bộ nhân viên của các đơn vị thi công đã hăng say thi đua lao động, ngày đêm bám trụ công trường, quên cả ngày nghỉ, ngày lễ  tết... để đảm bảo tiến độ. 

Bên cạnh đó, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị tham gia dự án cũng đã góp phần quan trọng làm nên thành công. Từ Ban AMT, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và quản lý vận hành... đến các đơn vị hỗ trợ trong quá trình cắt điện dự án (Tổng công ty Điện lực Tp.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực Miền Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung, miền Nam...)

Và một trong những yếu tố làm nên thành công của công trình này, đó chính là sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của chính quyền địa phương các tỉnh thành nơi có dự án đi qua. "Mặc dù gặp không ít khó khăn, trở ngại trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhưng nhờ có sự  vào cuộc quyết liệt, với những cơ chế và giải pháp linh hoạt, chính quyền địa phương các cấp đã hỗ trợ EVN, EVN NPT thúc đẩy nhanh tiến độ chung của  toàn dự án" - ông Trần Quốc Lẫm khẳng định.

Đặc biệt, thành công của dự án còn ở công tác tuyên truyền vận động; sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, báo chí ngay từ những ngày đầu triển khai dự án cũng như quá trình triển khai và phát động thi đua trong những thời điểm nước rút. Theo ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban AMT, chính nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, dự án đã nhận được sự đồng thuận của cộng đồng xã  hội nói chung, người dân nơi các dự án đi qua nói riêng.

Sức mạnh tổng hợp của công trình 500 kV PMCB cũng chính là "bài học thành công" cho rất nhiều các dự án điện khác trong tương lai.

Công trình ĐZ 500 kV PMCB:

Quy mô xây dựng:

- Xây dựng mới ĐZ 500kV mạch kép, phân pha 04 dây/1 mạch dài khoảng 445km từ TBA 500kV Pleiku đến TBA 500kV Cầu Bông.

- Mở rộng diện tích tại các trạm Pleiku và Cầu Bông, lắp thiết bị cho một ngăn xuất tuyến 500kV tại mỗi trạm. Có dự phòng vị trí để lắp thiết bị cho NXT 500kV thứ 2 khi cần thiết.

- Xây dựng mới 02 trạm lặp quang đồng bộ với tuyến cáp quang trên đường dây 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông và 1.092m ĐZ 22kV, 02 TBA công suất 22/0,4kV-50kVA cấp điện cho 2 trạm lặp quang Buôn Đôn và Bù Đăng.

Địa điểm xây dựng: Dự án đi qua 05 tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài toàn tuyến là 445 km.

Khối lượng chính của dự án gồm: Đào, đắp đất đá: 707.071 m3; Bê tông các loại: 48.997,94m3; Cốt thép móng: 3.276,05 tấn; Cột thép: 35.737,94 tấn; Dây dẫn, dây chống sét, cáp quang và phụ kiện: 21.173,20 tấn.

Các mốc tiến độ:

  • Khởi công: 23/10/2011
  • Phát động thi đua liên kết cấp Công đoàn điện lực Việt nam: 29/9/2013
  • Thi công phần móng: Cơ bản hoàn thành tháng 12/2013
  • Lắp dựng cột: Cơ bản hoàn thành tháng 2/2014
  • Rãi căng dây: Đồng loạt trên toàn tuyến từ cuối tháng 02-4/2014.
  • Nghiệm thu hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng: 16h50 ngày 05/5/2014

 


  • 05/05/2014 05:00
  • Vĩnh Long
  • 4428


Gửi nhận xét