Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Bình Phước làm việc tại EVN

Ngày 1/6, các đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Bình Phước đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Thời gian qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và các sự kiện chính trị xã hội quan trọng trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2017, sản lượng điện thương phẩm đạt 356,9 triệu kWh, tăng 5,71% so với cùng kỳ năm 2016. 

Bên cạnh đó, EVN và các đơn vị luôn nỗ lực đầu tư cấp điện nông thôn trên địa bàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Văn Hợp – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong năm 2016, EVNSPC đã thực hiện các dự án cấp điện nông thôn với tổng mức đầu tư là 103,7 tỷ đồng. Hiện nay, số hộ dân có điện đạt 98,6%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 98,26%.

Năm 2017, EVNSPC cũng đã bố trí kế hoạch vốn đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình điện trên địa bàn tỉnh Bình Phước là 369 tỷ đồng, với mục tiêu hoàn thành đóng điện 7 công trình lưới điện 110 kV và 17 công trình/dự án lưới điện trung hạ thế. 

Từ nay đến năm 2020, EVNSPC sẽ tiếp tục thực hiện Dự án lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước vay vốn KfW, với tổng mức đầu tư 114,84 tỷ đồng. Dự án nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực TP Đồng Xoài và TX Phước Long, với tổng mức đầu tư 144,17 tỷ đồng. Ngoài ra, EVNSPC còn triển khai các dự án bằng nguồn vốn tự có với tổng vốn đầu tư khoảng 220 tỷ đồng.

Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Bình Phước làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Ảnh: P.Trang

Đối với các phụ tải lớn, hiện tại EVNSPC đã đầu tư cấp điện qua lưới trung thế phục vụ cấp điện cho các phụ tải thuộc các khu công nghiệp (KCN) và phục vụ xây dựng hạ tầng các KCN mới.

Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Phước hiện vẫn còn một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là những khu vực trồng cây cao su. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Hợp kiến nghị tỉnh Bình Phước quan tâm bố trí quỹ đất, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, kịp thời cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả.

Đối với dự án điện mặt trời do EVN làm chủ đầu tư, hiện EVN đã giao Ban Quản lý dự án Thủy điện 6 nghiên cứu và được UBND tỉnh chấp thuận 2 dự án tại xã Lộc Tấn và Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh với tổng diện tích đất khoảng 1.000 ha. 

Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là cấp điện nông thôn với mục tiêu hầu hết số hộ dân nông thôn có điện vào năm 2020, nhưng hầu hết các hộ dân chưa có điện đều nằm ở vùng sâu, vùng xa, sinh sống thưa thớt. Vì vậy, EVN và EVNSPC cũng kiến nghị với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước có ý kiến với Quốc hội bố trí đủ vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 cho Chương trình cấp điện nông thôn miền núi hải đảo thực hiện Quyết định 2081/QĐ-TTg của Chính phủ.

Đồng thời, EVN kiến nghị UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo các Sở, ban ngành thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng, giải quyết thủ tục cấp điện trung áp, các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xác nhận phù hợp với quy hoạch, cấp phép đào đường, thỏa thuận tuyến... rút ngắn thời gian cấp điện trung áp của địa phương xuống dưới 7 ngày.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định: “EVN và các đơn vị cảm ơn lãnh đạo UBND và các sở, ban, ngành tỉnh Bình Phước đã hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để EVN hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua. Đồng thời, Tập đoàn cam kết tiếp tục đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân địa phương”.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện, ưu tiên quỹ đất và phối hợp chặt chẽ để ngành Điện triển khai các dự án, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho địa phương.


  • 02/06/2017 02:05
  • Phan Trang
  • 10066