Điều tiết nước chống hạn từ các hồ thủy điện ở khu vực nam Trung Bộ

Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) và EVN đã thống nhất kế hoạch điều tiết nước qua phát điện tại các hồ chứa thủy điện ở lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, sông Ba – Bàn Thạch, sông Cái – Phan Rang và lưu vực sông La Ngà – sông Lũy, nhanh chóng cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất tại các tỉnh nam Trung Bộ.

Trước tình trạng khô cạn kéo dài, trong khi lượng mưa chưa lớn đang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ hè thu 2014 của khu vực nam Trung Bộ. Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) và EVN đã thống nhất kế hoạch điều tiết nước qua phát điện tại các hồ chứa nước thủy điện ở lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, sông Ba - Bàn Thạch, sông Cái - Phan Rang và lưu vực sông La Ngà - Lũy, nhanh chóng cấp nước cho các tỉnh Nam Trung bộ.

Lịch thống nhất như sau:

Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận tăng cường xả nước qua phát điện để cấp nước chống hạn khu vực hạ du - Ảnh Văn Lương

Tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn: Từ ngày 10/5 đến 31/5 lần lượt các hồ thủy điện A Vương, Đắk Mi 4, sông Ba Hạ, Sông Tranh 2 sẽ tiến hành xả nước qua phát điện ít nhất 18 giờ /ngày với lưu lượng xả từ 39m3/s đến 110 m3/s để cung cấp nước cho tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Tại lưu vực sông Ba - Bàn Thạch của tỉnh Phú Yên: Thủy điện Sông Ba Hạ và Thủy điện Sông Hinh sẽ điều tiết nước qua phát điện bằng 2 đợt (đợt 1 đợt từ ngày 15/5 đến 6/6; đợt 2 từ ngày 7/6 đến 31/8)  với tổng lưu lượng xả  nước qua phát điện từ 35- 40m3/s.

Trên lưu vực sông Cái – Phan Rang: Sẽ điều tiết nước qua hồ chứa Thủy điện Đơn Dương, cấp nước cho địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Đợt 1 sẽ bắt đầu từ ngày 1/5 đến 31/5 và đợt 2 từ ngày 1/6 – 31/8 lưu lượng xả từ 16-18m3/s.

Trên lưu vực sông La Ngà – sông Lũy: Sẽ điều tiết nước qua phát điện từ các hồ chứa Thủy điện Đại Ninh, Hàm Thuận - Đa Mi để cấp nước cho tỉnh Bình Thuận. Thủy điện Đại Ninh sẽ có 2 đợt xả từ ngày 1/5 đến 31/5 và từ 1/6 đến 31/8, thời gian xả ít nhất 12 giờ/ ngày với lưu lượng xả trung bình từ 10-20m3/s; Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi cũng tiến hành xả 2 đợt từ 1/5-30/6 và từ 1/7-31/8, thời gian xả ít nhất 12 giờ/ngày với lưu lượng xả trung bình theo điều kiện thực tế.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục phó Tổng cục Thủy lợi cho biết, để tận dụng tốt nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện, UBND các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam, Phú Yên và Đà Nẵng nhanh chóng triển khai nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương để lấy đủ nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước.

Trong thời gian xả nước, các địa phương phải tổng hợp tình hình lấy nước, diện tích có nước cũng như những khó khăn vướng mắc, báo cáo hằng ngày về UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn.

Được biết, đây là năm thứ 2 liên tiếp, EVN và Tổng cục Thủy lợi phối hợp điều tiết nước  để cấp nước cho sinh hoạt của người dân và phục vụ sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh nam Trung Bộ trước khi tình trạng khô hạn kéo dài.

 


  • 07/05/2014 01:31
  • Lương Nguyên
  • 2608


Gửi nhận xét