Điều hòa ô tô: Sử dụng đúng cách không dễ!

Có thể bạn đã từng nghĩ việc sử dụng điều hòa ô tô đơn giản chỉ  là hành động bật, tắt. Tuy nhiên  nếu sử dụng không đúng cách, điều hòa ô tô sẽ nhanh hỏng và “ngốn” nhiều nhiên liệu.

Bật sau, tắt trước

Nhiều người có thói quen khi vừa vào xe đã bật điều hòa mà không hiểu rằng, hành động này khiến xe đang khởi động ở vòng quay thấp đã phải chịu tải lớn, làm hư hại bình điện. Do đó, bạn không bao giờ nên bật điều hòa cùng lúc với khởi động xe. Thay vào đó, bạn hãy hạ kính và bật quạt gió ở mức độ 1, giúp khí nóng trong xe thoát ra trước. Sau khoảng 5-10 phút, khi máy chạy đều, mới bật điều hòa.

Khi bật điều hòa, phải đóng kín các cửa, nhằm tránh lãng phí hơi lạnh ra bên ngoài, tiêu tốn nhiên liệu. Sau khi bật điều hòa, hãy điều chỉnh quạt gió ở mức hợp lý, bởi để quạt gió ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng. Nếu bạn lái xe trong điều kiện thời tiết bình thường, nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí. Chỉ lấy gió trong khi vừa bật điều hòa để không khí trong xe nhanh được làm lạnh và khi trời mưa nhằm tránh tình trạng không khí ẩm lọt vào, gây đọng nước trong cabin.

Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, bạn nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió, tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt, gây đứt cầu chì quạt gió. Hơn nữa, bụi bẩn cũng sẽ làm nghẽn lưới lọc và van tiết lưu, từ đó tạo chất phản ứng sản sinh axít gây mài mòn. Khoảng 10 phút trước khi kết thúc lộ trình, bạn nên hạ hé kính và tắt điều hòa. Không tắt đột ngột cùng lúc động cơ và điều hòa.

Ảnh minh họa

Bảo dưỡng đúng định kì

Định kì hàng tháng bạn nên tiến hành vệ sinh tấm lưới lọc (nếu xe thường xuyên chạy ở địa hình có nhiều bụi như công trường, đường đất..., tấm lưới lọc cần được vệ sinh hàng tuần), nhằm tránh tình trạng bộ lọc gió của điều hòa bị tắc, khiến gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin.

6 tháng/lần, bạn mang xe đến các trung tâm chuyên nghiệp để vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa: Nếu dàn nóng bẩn sẽ tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (gas), còn dàn lạnh bị bẩn, không khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe và khiến máy lạnh hoạt động nhiều hơn, gây tốn điện.

Bạn nên biết việc bổ sung gas cho máy lạnh cần đảm bảo đúng quy định, bởi trên nhiều dòng xe, nếu gas bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết gas để bảo vệ hệ thống, gây mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động. Ngược lại, nếu nạp thiếu gas, hoạt động của hệ thống làm lạnh sẽ kém.
 

Thử nghiệm của Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ  (SAE ) cho thấy: Xe không bật điều hòa, hạ kính tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn xe bật điều hòa và đóng cửa!
Nguyên nhân, là hạ kính cửa sẽ làm tăng hệ số cản khí động học của ô tô. Khi xe chạy với tốc độ lớn, phần nhiên liệu cung cấp cho động cơ để thắng sức cản khí động học do việc hạ kính cửa không hề nhỏ. Hơn nữa việc hạ kính cửa không những không tiết kiệm nhiên liệu mà còn đưa thêm bụi bẩn vào trong xe.

 


  • 03/10/2014 10:39
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét