Điện về buôn, U80 hạnh phúc lần đầu sống trong ngôi nhà có ánh đèn

Tết này, đồng bào Xê Đăng ở buôn Xê Đăng, xã Ea Sar, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) có một năm mới đặc biệt nhất, sau gần 30 năm thành lập buôn, bởi điện lưới quốc gia được kéo về tận từng gia đình. Đây là một sự kiện hết sức đặc biệt được đồng bào háo hức đợi chờ từ nhiều tháng nay.

U80 lần đầu tiên… thấy điện

Sống hết 78 mùa rẫy, nhưng bà H'Bét chưa một ngày được sống trong ngôi nhà có ánh sáng đèn điện. Mãi đến ngày 9/2 (tức 25 tháng Chạp), bà H'Bét mới lần đầu tiên thấy không gian đêm cuối năm trong ngôi nhà của mình lại rõ ràng đến vậy.

Buổi sáng, khi những công nhân điện đến nhà kiểm tra lần cuối các thiết bị điện trong nhà, bà H'Bét vẫn ngơ ngác chưa biết điều gì sắp xảy đến. Bà chỉ nghe dân làng râm ran nhiều tháng nay rằng, Tết này buôn sẽ có điện nhưng bà chưa tin điều đó.

"Già hạnh phúc quá! Cuối cùng thì già cũng được sống dưới ánh điện. Chắc già phải ráng sống thêm để hưởng hạnh phúc này" - bà H'Bét nói với PV rồi cười rạng rỡ.

Ông Joăn Uak, buôn trưởng buôn Xê Đăng kể với PV rằng, đã gần nửa năm qua, đồng bào trong buôn ai nấy đều hết sức bồn chồn trước thông tin được Nhà nước kéo điện.

"Gần 30 năm kể từ khi buôn di chuyển từ Krông Pắc về đây sinh sống, buôn Xê Đăng tuy đã có những chuyển biến, nhưng vì không có điện nên cuộc sống mọi mặt của bà con gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế khi thấy Nhà nước trồng trụ, kéo dây bà con mình vui mừng lắm" - ông Joăn Uak nói.

Cũng theo ông Joăn Uak, gần một tháng qua, khi nghe thông tin sẽ có điện trước Tết, nhiều nhà đã mua sắm các thiết bị sử dụng điện như tủ lạnh, tivi, đầu máy karaoke… về để chờ sử dụng.

Có điện, làng mình sẽ hết nghèo

Ông Joăn Uak cho biết, từ khi di cư về đây, đồng bào buôn Xê Đăng vẫn chủ yếu trồng cây ngắn ngày như mỳ, bắp, đậu. Chính quyền đã nhiều lần hướng dẫn cho bà con cách trồng cây cà phê, cây tiêu, nhưng do không có điện, không tưới được nước nên bà con đành chịu.

Cũng vì những khó khăn trong sinh hoạt sản xuất mà đến nay, buôn Xê Đăng vẫn còn đến hơn 50% hộ nghèo, nhiều gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. "Có điện rồi, dân mình sẽ mua cái tivi học cách trồng cây tiêu, cà phê… đời sống chắc chắn sẽ khá lên thôi" - ông Joăn Uak nói.

Cũng như hàng trăm gia đình ở buôn Xê Đăng, gần 30 năm qua, gia đình A Pul gặp muôn vàn khó khăn. Hàng năm, gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ 500 nghìn tiền dầu để thắp sáng. Nhưng để đủ ánh sáng, anh phải đốt thêm củi hoặc thắp nến.

Một số gia đình ở buôn Xê Đăng vì không cam chịu mãi cảnh tăm tối đã bỏ tiền kéo điện ở xã khác về dùng. Nhưng dù mỗi hộ phải bỏ ra hàng chục triệu cộng thêm phí tiền điện rất cao hàng tháng, nguồn điện họ dùng vẫn rất yếu, thậm chí không thể nấu chín nồi cơm.

Sáng 9/2, khi thấy ngành Điện xuống đóng điện, A Pul hào hứng nói: "Có điện rồi gia đình sẽ trồng thêm cây cà phê, mua máy bơm về mà bơm nước dưới giếng lên để tưới. Cuộc sống từ đây chắc chắn sẽ khá lên thôi".

Từ ngày 7-10/2, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tổ chức đóng điện cho các buôn Xê Đăng (xã Ea Sar), Ea Kong (xã Ea Sô, huyện Ea Kar) và Ea Bra (xã Ea Trang, huyện M'Đrăk). Đây là các buôn nằm trong Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia.

Ông Hoàng Việt Tùng - Giám đốc Điện lực Ea Kar cho biết, toàn bộ có 382 hộ dân được cấp điện trong đợt này. Để đảm bảo đưa điện về cho người dân ăn Tết Nguyên đán, nhiều tháng qua, ngành Điện đã tập trung đấu nối, lắp đặt đồng hồ đo đếm cũng như bóng đèn cho người dân.

 


  • 12/02/2018 10:20
  • Theo danviet.vn
  • 9572