Điện về Cuôr Knia

Sau hơn hai tháng khẩn trương thi công, đầu tháng 12/2014, người dân các thôn 7, 8 và 9 của xã Cuôr Knia Huyện Buôn Đôn Tỉnh Đắk Lắk đã được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia do ngành Điện đầu tư xây dựng. Đây là tin vui cho các hộ trước dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp đến.

Xã Cuôr Nia có 10 thôn, phần lớn các thôn đã được đầu tư lưới điện hoàn chỉnh, chỉ còn 3 thôn là thôn 7, 8 và thôn 9 chủ yếu là người Thái di cư từ miền Bắc vào. Họ sống phân tán trong các cụm dân cư nhỏ lẻ, và phải sử dụng nguồn điện tạm bợ, không đảm bảo an toàn. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng lưới điện vẫn chưa được xây dựng.

Những năm trước đây, lưới điện của xã Cuôr Knia thuộc sự quản lý bán điện của HTX điện Buôn Đôn. Năm 2011, HTX đã bàn giao tài sản cho ngành Điện quản lý. Ngay sau khi tiếp nhận, Điện lực Buôn Đôn đã tiến hành cải tạo hệ thống lưới điện, thay mới toàn bộ công tơ cho khách hàng, nhưng vẫn chưa có vốn để xây dựng mới hệ thống lưới điện hạ thế cho các thôn 7, 8 và 9. Để đáp ứng tâm tư nguyện vọng của bà con và chính quyền địa phương, Điện lực Buôn Đôn đã lập kế hoạch đầu tư xây dựng lưới điện cho khu vực này.

Công nhân Điện lực Buôn Đôn đóng điện TBA cấp điện cho Thôn 7, 8, 9, xã Cuôr Knia

Đến năm 2014, Công ty Điện lực Đắk Lắk quyết định đầu tư và giao cho Điện lực Buôn Đôn trực tiếp thi công xây dựng mới: 0,8 km đường dây trung áp; 3,2 km đường dây hạ áp; 01 TBA-160kVA với tổng vốn đầu tư trên 1,8 tỷ đồng; cấp điện cho 200 hộ. Anh Bùi Lê Anh, phụ trách thi công cho biết: “Vì người dân  mong mỏi có nguồn điện đảm bảo chất lượng, nên rất ủng hộ việc xây dựng lưới điện. Nhiều hộ đã hiến đất, chặt cây nằm trong hành lang, tự giải phóng mặt bằng, đảm bảo thi công thuận lợi. Đáp lại, những người xây dựng điện cũng tích cực triển khai các công việc, không kể nắng mưa, ngày nghỉ, động viên anh em đẩy nhanh tiến độ sớm cấp điện cho các hộ trong khu vực”.

Gặp lại chúng tôi sau gần một tháng được sử dụng nguồn điện lưới chất lượng, ông Nguyễn Văn Bất - Chủ tịch xã Cuôr Nia chia sẻ: “Trước đây mong mỏi của bà con chỉ là có điện để phục vụ sinh hoạt, chấm dứt cảnh các cháu học sinh phải dùng đèn dầu. Nay nguyện vọng đã trở thành hiện thực. Sau vụ mùa, nhiều nhà đã sắm thêm ti-vi, tủ lạnh, các thiết bị điện khác phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Tết này, cùng với niềm vui chung, bà con các thôn 7, 8 và 9 còn có niềm vui riêng là có điện lưới quốc gia”.  

Việc ngành Điện quan tâm, đầu tư cấp điện cho 3 thôn của xã Cuôr Knia có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đặc biệt, xã còn được chọn là xã điểm trong việc thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.


  • 10/02/2015 08:22
  • Việt Hùng
  • 2403


Gửi nhận xét