Điện lực TP. Lào Cai: Kinh nghiệm hay về thu tiền điện qua ngân hàng

Thành phố Lào Cai nằm ở miền núi phía Bắc, có kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, nhưng đến cuối năm 2016, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng tại đây đã đạt 80,2%.

Phối hợp đồng bộ

Ông Phan Tử Lượng - Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) cho biết, tính đến cuối năm 2016, tỉnh Lào Cai mới chỉ có 28,9% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Tuy nhiên, riêng thành phố Lào Cai tỷ lệ này đã lên tới 80,2% - một thành tích đáng nể tại một tỉnh miền núi.

Để có được thành công này, Điện lực TP Lào Cai luôn xác định, thu tiền điện qua ngân hàng sẽ là phương thức thu tiền điện chính của đơn vị, bởi không chỉ an toàn, văn minh mà còn rất tiết kiệm. “Chi phí cho việc thu tiền điện qua ngân hàng được khống chế không vượt quá 1.000 đồng/hóa đơn, trong khi đó, thu qua các tổ chức khác như Đại lý điện nông thôn hoặc qua bưu điện, chi phí điện lực phải trả từ 3.000 đến 5.000 đồng/hóa đơn - ông Lượng cho biết thêm.

Trong năm 2016, Điện lực TP. Lào Cai đã ký với 7 ngân hàng và Tổ chức Banksplus của Viettel về tổ chức thu tiền điện qua ngân hàng. Theo đó, khách hàng được lựa chọn nhiều tiện ích như: Nộp tiền mặt tại các phòng giao dịch của ngân hàng; trích nợ tự động qua tài khoản; thanh toán qua thẻ ATM; qua internet banking, smartphone banking; qua tin nhắn banksplus… 

Tính đến nay, phương thức trích nợ tự động được đông đảo khách hàng lựa chọn, bởi theo phương thức này, khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ một lần duy nhất, mọi hóa đơn tiền điện được tự động thanh toán định kỳ. Khách hàng không còn phải ghi nhớ ngày cần thanh toán, cũng không phải tốn kém thời gian và chi phí đi lại.

Điện lực TP. Lào Cai ký hợp tác thu hộ tiền điện với nhiều ngân hàng để tạo sự cạnh tranh 

Hơn thế, thông thường, khách hàng phải mất phí mở thẻ và phí để ngân hàng duy trì tài khoản. Tuy nhiên, với tài khoản thanh toán tiền điện, khách hàng hoàn toàn được miễn phí. 

Để tăng số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, sau khi ký kết các hợp đồng dịch vụ thu tiền điện với các ngân hàng, CBCNV Điện lực TP. Lào Cai còn phối hợp với các ngân hàng tổ chức tiếp thị, mở thẻ tài khoản cho khách hàng. 

Đặc biệt, sau khi bàn giao khách hàng ngành Điện cho ngân hàng, Điện lực TP. Lào Cai vẫn tiếp tục theo dõi, hỗ trợ khách hàng giao tiếp với ngân hàng. “Chỉ đến khi phía ngân hàng thuần thục, nhuần nhuyễn các thao tác và khách hàng cảm thấy hài lòng, Điện lực mới chính thức bàn giao khâu thu nộp tiền điện của khách hàng điện lực cho ngân hàng”, ông Lượng chia sẻ.

Năm 2016, Điện lực cũng đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản, yêu cầu CBCNV của các cơ quan, tổ chức phải thanh toán tiền điện qua ngân hàng, hướng tới xã hội văn minh, giảm tình trạng cán bộ, công chức đi làm phải tranh thủ thời gian đi nộp tiền điện; hoặc đang đi công tác xa cũng phải băn khoăn nộp tiền điện như thế nào… Với sự hỗ trợ của UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, số lượng khách hàng đóng tiền điện qua ngân hàng ở TP. Lào Cai đã tăng lên đáng kể. 

Tuy nhiên, một khó khăn của Điện lực TP. Lào Cai đó là, thời gian đầu không phải khách hàng nào cũng hiểu và ủng hộ việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng, đặc biệt là người già hoặc hưu trí. Một trong những nguyên nhân là do lương hưu không cao, nên đa phần cán bộ hưu trí không muốn phải trích thêm một khoản tiền mua thẻ đóng tiền điện, mà muốn được đóng tiền điện trực tiếp. 

Sau khi tìm hiểu và nắm được tâm tư, nguyện vọng của những khách hàng này, Điện lực TP. Lào Cai đã mở các hội nghị khách hàng, với sự tham gia của cán bộ ngân hàng giới thiệu các hình thức nộp tiền điện qua ngân hàng và những lợi ích khi sử dụng. Từ đó, cán bộ ngân hàng hỗ trợ lựa chọn phương thức phù hợp với từng gia đình, trong đó có cả phương thức thanh toán tiền mặt. Kết quả các hội nghị rất thành công, các khách hàng đều ủng hộ phương thức thu tiền điện qua ngân hàng.

Tăng sự cạnh tranh lành mạnh giữa các ngân hàng

Theo ông Phan Tử Lượng, ngoài những giải pháp trên, một trong những mấu chốt làm nên thành công của Điện lực TP. Lào Cai đó là khích lệ sự cạnh tranh lành mạnh giữa các ngân hàng.

Trước đây, Điện lực TP. Lào Cai chỉ hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) và Ngân hàng TMCP Kĩ thương Việt Nam (Techcombank). Đến năm 2016, Điện lực TP. Lào Cai đã ký hợp đồng với 7 ngân hàng và Tổ chức Bankplus của Viettel. Từ đó, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện tăng rất nhanh, do các ngân hàng có sự cạnh tranh về thị phần.

Do đó, các ngân hàng đã chủ động và tích cực cạnh tranh lành mạnh; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng theo đó cũng tăng lên. Hiện ở TP. Lào Cai chỉ còn gần 20% khách hàng sử dụng điện ở khu vực ven đô chưa tham gia thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

Lý giải nguyên nhân tại các điện lực huyện, tỷ lệ thanh toán tiền điện còn thấp, ông Lượng cho biết, do các huyện chỉ có duy nhất ngân hàng Agribank, nên chưa có sự cạnh tranh; khách hàng không có nhiều sự lựa chọn. Hơn nữa, Agribank cũng gặp khó khăn về nhân lực, nên chưa thể chuyển quầy thu về các điểm giao dịch để khách hàng thuận lợi hơn trong thanh toán. 

Thời gian tới, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là ở các huyện, khu vực nông thôn, người dân chưa có thói quen thanh toán qua ngân hàng, nhưng CBCNV PC Lào Cai sẽ quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao hơn nữa tỷ lệ thu nộp tiền điện qua ngân hàng. 


  • 17/04/2017 07:24
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 12293