Điện lực Hà Nam: Đáp ứng đủ điện cho phát triển công nghiệp

Là địa phương đang trên đà phát triển mạnh, nhu cầu điện năng cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam rất lớn. Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) luôn nỗ lực đáp ứng đầy đủ điện năng cho các khách hàng công nghiệp, đặc biệt khách hàng tại các khu công nghiệp (KCN), từ đó góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Điện đi trước một bước

Với vị trí địa lý thuận lợi, Hà Nam được đánh giá là một trong 10 địa phương đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư. Tính đến hết quý I/2017, toàn tỉnh có 190 dự án FDI với tổng vốn 2,133 tỷ USD.

Xác định, điện đi trước một bước là yếu tố quan trọng, thu hút đầu tư, nhiều năm nay, UBND tỉnh Hà Nam luôn yêu cầu ngành điện ưu tiên cấp điện đến tận hàng rào các KCN, bảo đảm đủ điện với độ tin cậy cao, giúp các doanh nghiệp (DN) yên tâm sản xuất. Đây là áp lực lớn cho PC Hà Nam.

Tuy nhiên, xác định cung cấp điện đầy đủ, an toàn với chất lượng ngày càng cao cho các KCN là yêu cầu cấp thiết, PC Hà Nam đã từng bước hoàn thiện hệ thống lưới điện; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng, sửa chữa lớn, đáp ứng kịp thời nhu cầu về điện của các nhà đầu tư, đặc biệt là các DN nước ngoài luôn có yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt về chất lượng điện như: Nhật Bản, Hàn Quốc…. Hiện mỗi năm, PC Hà Nam đầu tư khoảng 300 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, phát triển lưới điện. Đến nay, riêng lưới điện 110 kV đã có 12 trạm biến áp (TBA) với tổng dung lượng 520,5 MVA đi vào vận hành và đang tiếp tục triển khai 3 dự án trọng điểm khác phục vụ các khách hàng lớn...

PC Hà Nam cũng xây dựng phương án cấp điện cho từng KCN riêng biệt, giảm tối đa sự cố do mất điện. Đơn cử, với KCN Đồng Văn, công ty thực hiện phân tải, chuyển hàng chục khách hàng đang mua điện từ lộ 376 về các lộ khác, bảo đảm bình quân mỗi lộ cấp điện cho từ 40 - 50 DN. Nhờ đó, tình trạng mất điện tại KCN Đồng Văn đã giảm. Đầu năm 2017, PC Hà Nam tiếp tục đầu tư xây dựng thêm lộ (tạo mạch kép) cấp điện cho DN trong KCN Đồng Văn, bảo đảm không còn xảy ra tình trạng quá tải đường dây, gây mất điện cho DN. Tại nhiều KCN khác như: Châu Sơn, Cụm công nghiệp Kiện Khê… PC Hà Nam cũng triển khai nhiều chương trình cải tạo, nâng cấp đường dây, TBA nhằm cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng.

Để hoạt động cung cấp điện diễn ra thường xuyên, liên tục, bền vững và an toàn, PC Hà Nam còn hỗ trợ các DN bảo đảm an toàn cho các thiết bị điện. Đơn cử, trước đây, DN thường có thói quen sử dụng các thiết bị điện đến khi hỏng hoặc có sự cố mới gọi điện lực đến sửa chữa, thì nay, PC Hà Nam đã khuyến cáo các DN thực hiện nghiêm túc công tác thí nghiệm định kì, giảm thiểu các sự cố về điện. Đồng thời, tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu tất cả khách hàng trong các KCN khi đầu tư mới đều phải lắp đặt máy cắt đầu nguồn, phòng khi xảy ra sự cố ở một DN, sẽ không ảnh hưởng đến các DN khác, từ đó góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện… Nhờ các nỗ lực của mình, năm 2016, điểm hài lòng mà khách hàng dành cho PC Hà Nam là 7,72/10 điểm, đứng thứ 8 trong số 27 đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Không ngừng nâng cao chất lượng cấp điện

Song song với nỗ lực sản xuất điện cho các khách hàng công nghiệp, PC Hà Nam còn không ngừng nâng cao chất lượng cấp điện. Thời gian qua, công tác dịch vụ khách hàng có chuyển biến tích cực, chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện rõ rệt, thời gian giải quyết cấp điện rút ngắn từ 10 xuống còn 7 ngày. PC Hà Nam cũng thực hiện tốt việc giải quyết cấp điện theo cơ chế một đầu mối. Thông tin thường xuyên trên các dịch vụ công ty đang thực hiện các hệ thống thông tin website, loa truyền thanh, tại các phòng giao dịch, quầy thu tiền để khách hàng biết và liên hệ khi có nhu cầu.

Khách hàng trong các KCN, đặc biệt là DN sản xuất xi măng thường có tần suất sự cố cao. Nhằm mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất, góp phần đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh của DN được thực hiện hiệu quả, năm 2016, PC Hà Nam đã đầu tư một xe rửa sứ hotline, thực hiện vệ sinh các thiết bị cho DN không cần cắt điện. Những khách hàng có hợp đồng dịch vụ với ngành điện, công ty ưu tiên thực hiện trước, còn những DN chưa có hợp đồng dịch vụ, vẫn sẵn sàng hỗ trợ miễn phí để hạn chế tối đa sự cố trên lưới điện. Ngoài ra, PC Hà Nam còn thực hiện nhắn tin thông báo số tiền điện phát sinh trong tháng, thời gian mất điện theo kế hoạch để khách hàng chủ động trong sản xuất, sinh hoạt; áp dụng phần mềm cập nhật giải quyết nhu cầu cấp điện mới và phát triển khách hàng bằng máy tính bảng, phần mềm chăm sóc.

Những nỗ lực cải thiện chất lượng điện năng, đặc biệt tại các khu, cụm công nghiệp đã góp phần vào kết quả thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh. Phát huy hiệu quả những thành tích đạt được, năm 2017, PC Hà Nam đặt chỉ tiêu kinh doanh điện thương phẩm đạt 2.340 triệu kWh; tổn thất điện giảm xuống còn 6%; tiết kiệm điện đạt 35 triệu kWh. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, giải quyết các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đảm bảo giảm suất sự cố thấp hơn so với chỉ tiêu EVNNPC giao. Kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, phục vụ tốt nhu cầu về điện cho sản xuất và đời sống. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện tốt 10 cam kết của tỉnh với các nhà đầu tư, trong đó có cam kết không mất điện, bảo đảm điện 24/24h cho các DN trong KCN.

Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, PC Hà Nam quyết tâm tiếp tục tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ; giải quyết thủ tục thông thoáng, nhanh gọn, đúng quy định; liên kết với chính quyền, nhân dân địa phương giải quyết vấn đề hành lang an toàn lưới điện… tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh tốt nhất cho khách hàng.


  • 24/09/2017 09:05
  • Theo Báo Công Thương
  • 10069