Điện lực Đức Trọng (Công ty Điện lực Lâm Đồng) Đồng hành xây dựng nông thôn mới

Xác định điện là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Điện lực Đức Trọng luôn chú trọng mở rộng hệ thống điện, từng bước nâng cao chất lượng điện năng và chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó giám đốc Điện lực Đức Trọng cho biết, chỉ tính trong hai năm trở lại đây, hệ thống lưới điện hạ áp của Đức Trọng ngày càng mở rộng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân nhất là các xã vùng sâu, vùng xa và các xã chuyên canh nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Riêng trong năm 2013, thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Điện lực đã đầu tư trên 3 tỷ đồng mở rộng lưới điện, cung cấp điện cho 50 ngàn hộ dân, trong đó 80% sản lượng điện phục vụ cho mục đích sản xuất nông nghiệp, nông thôn.

Do chủ động được nguồn điện phục vụ sản xuất, đến nay trên địa bàn huyện Đức Trọng có đến hơn 2.300 ha sản xuất theo hướng công nghệ cao, trong đó có 122 ha nhà kính, 1380 ha tưới phun tự động, 54 mô hình sản xuất điểm, 62 trang trại rau, hoa công nghệ cao. Doanh thu bình quân 119 triệu đồng/ha, có nơi đạt trên dưới 300 triệu đồng. Ông Nguyễn Xuân Thủy, một hộ dân ở thôn 3, xã Liên Hiệp (Đức Trọng) chuyên trồng hoa công nghệ cao đã chia sẻ: “Áp dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp rất cần đến điện bơm nước tưới, tiêu, phun thuốc dưỡng lá, dưỡng hoa. Thời gian qua, nhờ có nguồn điện ổn định, hoạt động sản xuất nông nghiệp đã đạt hiệu quả cao hơn”.

Điện lực Đức Trọng là một trong những đơn vị có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc xây dựng nông thôn mới

Nói về điện góp phần đổi mới ở Đức Trọng như thế nào? Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng - ông Nguyễn Trọng Cường vui mừng chia sẻ: Liên Hiệp là một trong 14 xã đã đăng ký xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lâm Đồng. Hệ thống lưới điện nông thôn ở đây đã được phủ kín và có đến 99% hộ gia đình đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhờ có điện, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân được nâng cao, diện mạo của xã nông thôn mới cũng ngày càng hoàn thiện. “Nhờ hội đủ bốn yếu tố về kết cấu hạ tầng là điện - đường- trường - trạm, đặc biệt điện đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân từ kinh tế hộ gia đình đến trang trại, các doanh nghiệp tư nhân… nên kinh tế của xã phát triển, đời sống văn hóa, tinh thần người dân từng bước được nâng lên”.

Song song với công tác cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn, Điện lực Đức Trọng còn phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn lập phương án di dời, chỉnh trang lưới điện theo hướng tạo thuận lợi để nhân dân mở rộng qui mô đường liên thôn, liên xã, đáp ứng các tiêu chí xây dựng  nông thôn mới.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, Đức Trọng là một trong những địa phương đạt kết quả tốt trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài xã Tân Hội, một trong 11 xã điểm của cả nước xây dựng nông thôn mới đã đạt 19/19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, hiện huyện Đức Trọng có đến 4 xã đạt 14 - 16 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra còn có 6 xã đạt từ 10 – 15 tiêu chí và 4 xã đạt 7 - 9 tiêu chí về nông thôn mới. Đây sẽ là tiền đề để địa phương chạm mục tiêu triển khai xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2015.

 


  • 27/08/2014 03:41
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 14942


Gửi nhận xét