Điện gia dụng giá rẻ: Tiềm ẩn hiểm họa mất an toàn

Ham rẻ cùng tâm lý “may hơn khôn”, nhiều người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các sản phẩm điện gia dụng giá rẻ mà không biết rằng, những sản phẩm này không những dễ hư hỏng mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn  điện.

Tham đồ rẻ, rước vạ vào thân

Chị Minh Phương (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Sau một phen hú hồn, giờ thì tôi quyết “tránh xa” những sản phẩm điện gia dụng giá quá rẻ. Trước Tết, tôi mua máy uốn tóc theo phương thức bán hàng trực tuyến, giá khuyến mãi chỉ có 59.000 đồng (giá gốc 115.000 đồng). Đến lần sử dụng thứ 3, đang uốn tóc thì bỗng “bụp…” Máy hỏng, tóc cũng bị cháy xém một vùng. Đúng là “tiền mất tật mang”.

Còn chị Đào (ở phố Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội) bức xúc: “Thấy ấm điện 5 lít mà giá có 150.000 đồng, chủ cửa hàng cam đoan bảo hành 6 tháng nên tôi cũng yên tâm mua về dùng thử. Thế nhưng, ổ điện từ trước tới giờ chẳng sao, từ hôm cắm ấm điện vào thì nhựa xung quanh bị nóng chảy; Chuyển sang ổ cắm khác cũng gặp tình trạng tương tự. Tiếc tiền nên tôi cứ cố dùng, hậu quả là trong một lần cắm nước, ấm điện gây chập làm mất điện cả nhà. Cũng may, nhà tôi lắp Automat tự ngắt khi có sự cố nên chỉ có ấm và ổ cắm bị hỏng. Mang ra bảo hành thì chủ cửa hàng tỉnh bơ: Chúng tôi chỉ bảo hành lỗi kỹ thuật, còn chập cháy là do lỗi của người sử dụng...”

Lý giải về những sự cố này, TS. Trịnh Quang Khải, Khoa Hệ thống điện - Trường Đại học Điện lực cho biết, thực tế, công nghệ sản xuất các thiết bị điện về cơ bản là giống nhau. Tuy nhiên, với các sản phẩm giá rẻ, nhà sản xuất thường sử dụng các linh kiện kém chất lượng nên dễ hư hỏng và gây chập cháy. Ví dụ, phích cắm ấm điện thường được làm bằng đồng, có khả năng tản nhiệt nhanh. Còn những sản phẩm giá rẻ, nhà sản xuất thường pha thêm tạp chất vào đồng, khả năng tản nhiệt kém nên ổ cắm hay bị chảy nhựa và dễ gây chập cháy.

Nhiều đồ điện không rõ xuất xứ vẫn buôn bán tràn lan thị trường - Ảnh:Ngọc Tuấn

Đồ điện giá rẻ vẫn tràn lan

Không phải ai mua đồ điện giá rẻ cũng gặp sự cố. Chị Thanh (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Với tôi, mua đồ điện cứ là “may hơn khôn”. Năm ngoái, tôi mua máy sấy tóc bán trên vỉa hè và bây giờ vẫn dùng tốt…”

Chính vì tư tưởng “may hơn khôn”, nhiều người tiêu dùng vẫn tìm mua sản phẩm điện giá rẻ. Có cầu ắt có cung, dạo qua các cửa hàng bán đồ điện gia dụng trên một số tuyến phố của Hà Nội như: Trần Bình, Cầu Giấy, Nguyễn Lương Bằng…, không khó để tìm thấy các sản phẩm như: Máy sấy tóc, ấm điện, quạt điện, nồi cơm điện…với giá dưới 250.000 đồng. Thậm chí, có một số sản phẩm như máy sấy tóc, máy uốn tóc, máy ép tóc… chỉ có 50.000-100.000 đồng/chiếc.

Theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh một số hàng do Việt Nam sản xuất được quảng cáo là hàng liên doanh, có không ít sản phẩm điện gia dụng xuất xứ từ  nước ngoài.

Một chủ cửa hàng điện gia dụng trên phố Trần Bình cho biết: Đồ điện giá rẻ rất được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là người thu nhập thấp và sinh viên. Nhập hàng đắt tiền về rất khó bán, vì những khách hàng có nhu cầu mua hàng “xịn”, họ thường tìm đến các siêu thị điện máy hoặc các cửa hàng lớn có uy tín…
 

“Vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không chỉ làm đau đầu các nhà sản xuất chân chính mà còn ảnh hưởng đến lợi ích trực tiếp của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện chưa có giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn nạn này. Để đảm bảo quyền lợi, sự an toàn cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên sử dụng sản phẩm của những nhà sản xuất có thương hiệu và mua ở những cửa hàng, siêu thị lớn, có uy tín..”.

(Bà Lâm Thị Minh Trúc, Phòng Thương hiệu - Truyền thông, Công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam )

 


  • 23/06/2014 09:24
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 30115


Gửi nhận xét